Mỹ sợ nhất đối thủ nào: Moskva, IS hay Bắc Kinh?


Thứ 6, 16/09/2016 | 04:14


Nga vẫn là một đối thủ địa chính trị của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Moskva nguy hiểm hơn tổ chức khủng bố IS hay Trung Quốc.

Nga vẫn là một đối thủ địa chính trị của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Moskva nguy hiểm hơn tổ chức khủng bố IS hay Trung Quốc.

Bộ ba nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Do những thay đổi địa chính trị trong mấy năm gần đây, Washington chưa có một quan điểm đầy đủ về vai trò của Nga đối với Mỹ và chưa hiểu phải làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với nước này, nhà báo Ross Dautat, người phụ trách chuyên mục trong tờ báo New York Times viết.

Chính quyền Mỹ nên quyết định bên nào là nguy hiểm hơn: Nga hay Trung Quốc, và sau đó nên điều chỉnh chính sách của mình, nhà báo nhận xét. Trước đây quan điểm của các chính trị gia Mỹ về Nga đã là tương đối rõ ràng. Những người theo xu hướng chính trị cánh hữu đã lo sợ người Nga và mưu mô xảo quyệt của người Slav. Còn những người theo xu hướng cánh tả cho rằng, "mối đe dọa đỏ" chỉ là câu chuyện kinh dị bình thường. Nhưng, thời đại đó đã qua, tác giả Ross Dautat viết.

Dưới thời "Chiến tranh Lạnh" Washington đã chủ trương duy trì nguyên trạng, thực thi chiến lược răn đe và "giành sự hỗ trợ cho các cầu thủ xấu để không xuất hiện một cầu thủ tồi tệ hơn". Trong khi đó Moskva đã thúc đẩy "ý tưởng của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa từ La Habana đến Hà Nội". Vào đầu thế kỷ XXI, có vẻ là Washington và Moskva bắt đầu đóng vai người khác: Mỹ bắt đầu đi rao giảng "tự do, dân chủ", và Nga thích hơn "các nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tình hình ổn định và hiện trạng," nhà báo viết tiếp. Hiện nay, ví dụ, ở Trung Đông, Moskva vẫn đóng vai trò một người bảo vệ sự ổn định, trong khi Washington vẫn đóng vai trò một người theo chủ nghĩa xét lại.

Tác giả nhấn mạnh rằng, trên thực tế, hiện nay mục tiêu chính của Washington ở Trung Đông không phải là kiềm chế ảnh hưởng của Nga, mà là ngăn chặn sự lây lan của khủng bố Hồi giáo, chấm dứt cuộc khủng hoảng với người tị nạn và đảm bảo tính ổn định tương đối của trật tự trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này Mỹ cần phải làm việc với Nga, tác giả Ross Dautat nêu rõ.

Nếu nói về toàn bộ châu Á, thì tình hình là rõ ràng hơn. Đúng, Nga vẫn là một đối thủ địa chính trị của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Moskva nguy hiểm hơn IS hay… "Trung Quốc giàu có và mạnh mẽ, với chế độ độc tài", nhà báo Ross Dautat viết. Trong bối cảnh này, Mỹ nên xem xét lại chính sách ở châu Á. Nếu cuối cùng Washington xem Bắc Kinh như một đối thủ lớn và mạnh hơn Moskva, thì Mỹ sẽ phải tìm cách thiết lập "sự hợp tác thận trọng" với Nga.

Nguồn: TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]atCpqpnC8D[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-so-nhat-doi-thu-nao-moskva-is-hay-bac-kinh-a148082.html