Loạt sao Việt bị hack kênh Youtube: Lý Hải kịp phát hiện, Vũ Khắc Tiệp khắc phục ngay trong ngày


Thứ 5, 26/11/2020 | 09:11


Cùng sự kiện

Lý Hải, Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ khác đã lên tiếng trước sự việc kênh youtube của bản thân bị hacker tấn công và phát livestream Bitcoin.

Lý Hải, Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ khác đã lên tiếng trước sự việc kênh youtube của bản thân bị hacker tấn công và phát livestream Bitcoin.

Những ngày gần đây, loạt kênh youtube của nghệ sĩ Việt đều nối tiếp nhau bị hacker tấn công. Cụ thể, kênh youtube của ca sĩ Hồ Quang Hiếu đã phát livestream tặng Bitcoin (tiền điện tử). Sau đó, kênh của nam ca sĩ đã bị khóa và không tiếp tục trình phát video.

Cùng cảnh ngộ với giọng ca "Không cảm xúc", loạt kênh Youtube của các nghệ sĩ nổi tiếng như: vợ chồng ca sĩ, diễn viên Lý Hải - Minh Hà, Vũ Khắc Tiệp, Trấn Thành cũng bị hacker xâm nhập.

Trao đổi với Pv Đời sống & Pháp luật, đại diện nam ca sĩ, diễn viên Lý Hải cho biết: "Thời điểm kênh youtube bị hack, vợ chồng Lý Hải và Minh Hà đang đi cứu trợ miền Trung. Khi phát hiện sự việc, Minh Hà đã nhanh chóng liên hệ với đơn vị quản lý youtube để thông báo sự cố. Khi đó, chúng tôi chuẩn bị đăng tải nhạc phim Lật Mặt: 48h và may mắn phát hiện sự việc kịp thời nên không gặp phải thiệt hại lớn".

Thời điểm bị hack youtube, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà đang ở miền Trung cứu giúp bà con.

Pv tiếp tục liên hệ với Vũ Khắc Tiệp và ca sĩ Hồ Quang Hiếu để tìm hiểu thêm về sự việc. Đại diện của nam ca sĩ tỏ ra khá bình tĩnh trước việc bị hack kênh youtube, đồng thời cho biết vì Hồ Quang Hiếu đã lấy lại được kênh nên nam ca sĩ chọn phương án bỏ qua và không muốn vấn đề trở nên phức tạp.

Trong khi đó, đại diện của Vũ Khắc Tiệp cho rằng có thể đây chỉ là một lỗi trong hệ thống và cũng không phải là chuyện quá lớn. Công ty của Vũ Khắc Tiệp có một nhóm kỹ thuật riêng có thể xử lý chuyện này nhanh chóng và đã khắc phục sự cố ngay trong ngày xả ra sự việc. 

Sáng ngày 26/11, MC Trấn Thành cũng thông báo trên trang cá nhân, bản thân đã lấy lại tài khoản youtube và mọi việc vẫn diễn ra ổn thỏa.

Trấn Thành đăng trạng thái cho biết đã lấy lại được kênh youtube. Ảnh: Fanpage Trấn Thành

Dưới góc độ pháp lý, trả lời PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, theo quy định của pháp luật, mọi người có quyền bất khả xâm phạm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Luật Công nghệ thông tin, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự cũng có những quy định về vấn đề này. Trường hợp nghệ sĩ khi phát hiện kênh Youtube của mình bị hack cần thông báo ngay đến cơ quan quản trị mạng để kịp thời xử lý.

Theo nhận định của luận sư Nghiêm Quang Vinh, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà cơ quan chức năng sẽ quyết định ra quyết định xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đầu tiên, đối tượng "hack Youtube" của nghệ sĩ sẽ bị xử phạt về hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.

Điều này đã được quy định khá cụ thể và chi tiết tại điểm 1, Điều 80 của Nghị định 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo đó, đối với hành vi cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng, người vi phạm sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

An Nhiên - Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-sao-viet-bi-hack-kenh-youtube-ly-hai-kip-phat-hien-vu-khac-tiep-khac-phuc-ngay-trong-ngay-a347342.html