Màn đánh ghen "khét tiếng" của vị hoàng hậu Trung Quốc, ai nghe xong cũng phải rùng mình


Thứ 4, 20/01/2021 | 00:45


Cùng sự kiện

Vị hoàng hậu trong lịch sử Trung Hoa được biết đến với màn đánh ghen tàn độc với ái phi mà mình không ưa.

Vị hoàng hậu trong lịch sử Trung Hoa được biết đến với màn đánh ghen tàn độc với ái phi mà mình không ưa.

Thâm cung nội chiến dường như là một chủ đề nổi bật xuyên suốt lịch sử triều đại Trung Hoa phong kiến, thậm chí vẫn được nhiều người thời nay quan tâm và mang ra bàn tán. Đặc biệt, màn đánh ghen đình đám của vị hoàng hậu thời Tây Hán trong lịch sử Trung Hoa khiến nhiều người không khỏi ám ảnh.

Hình tượng Lã hậu do Tần Lam thủ vai trong Hán Sở Truyền Kỳ. Ảnh: Baidu.

Ở đầu thời Tây Hán, sau khi Hán Cao Tổ Lưu Bang qua đời, Hán Huệ Đế Lưu Doanh lên ngôi khi mới 17 tuổi, trời sinh mềm yếu, không có năng lực, thân thể lại yếu đuối, nên mọi quyền lực đều nằm trong tay Hoàng Thái hậu Lã Trĩ (tên gọi khác là Lã Hậu). Để nắm chắc quyền lực trong tay mình, bảo vệ ngôi thiên tử của con, Lã Hậu đã dùng trăm ngàn thủ đoạn để loại bỏ các đối thủ trong cung.

Vào những năm cuối đời, Lưu Bang càng đặc biệt yêu chiều Thích phu nhân. Được vua sủng ái, Thích Phu Nhân tìm cách thuyết phục Hán Cao Tổ Lưu Bang đưa con trai mình là Như Ý trở thành người kế thừa vương vị, thay cho Lưu Doanh – con trai của Lã Hậu. Dù ý định đó bị các lão thần phản đối nên phải dừng lại song Lã Hậu càng giữ mối thù với Thích phu nhân từ đó.

Sau khi tiên đế vừa qua đời, Lã Hậu sai người bắt Thích phu nhân giam vào trong cung Trường Hạng – Vĩnh Hạng. Đây là nơi dùng để nhốt các cung nữ phạm lỗi, cũng từng giam giữ rất nhiều kẻ phạm trọng tội trong hậu cung.

Chân dung Lã Hậu . Ảnh: Baike.

Bà sai người cạo đầu Thích phu nhân, dùng xích sắt khóa hai chân tình địch, chỉ cho mặc một bộ y phục rách rưới. Giam Thích phu nhân trong một căn phòng tối tăm ẩm ướt. Hằng ngày Thích phu nhân sẽ phải giã thóc, nếu giã không đủ sẽ không được ăn cơm.

Thân là phi tần xinh đẹp, từng được vua sủng ái hết mực, con trai cũng làm chư hầu vương ở nước Triệu nhưng nghĩ đến mình giờ sống như thân trâu bò, Thích phu nhân đau đớn vừa giã thóc vừa cất lên những lời ca ai oán: "Con làm vua, Mẹ đày tớ. Giã gạo ngày lại tối. Với tử thần chung chỗ! Xa cách ba ngàn dặm. Ai làm sứ cáo tố?".

Nghe những lời hát này, Lã Hậu đã vô cùng lo lắng bởi bà nghĩ Thích Phu Nhân có con trai là trọng thần triều đình, biết đâu mẹ kích động con làm phản. Ngay lập tức, Lã Hậu sai người triệu hồi Như Ý quay về lại cung, để dễ bề quản lý và tìm cách diệt cỏ tận gốc.

Biết kế hoạch của mẹ, Hán Huệ Đế Lưu Doanh (con trai của Lã Hậu) vốn là người thiện lương nên quyết tâm bảo vệ em trai. Khi Như Ý vừa về đến cung, Hán Huệ Đế liền bảo em trai vào phủ của mình ở, hằng ngày ăn chung, ngủ chung với em trai.

Tuy nhiên, trong một buổi sớm Huệ Đế đi săn, do còn nhỏ không thể dạy sớm nên Như Ý ở lại một mình. Nắm bắt thời cơ, Lữ Hậu sai người mang rượu có bỏ độc đến cho Như Ý uống. Ngay sau đó, Như Ý chết tức tưởi trong cung vua.

Chứng kiến phu quân thay lòng đổi dạ, Lã Trĩ buộc phải dùng thủ đoạn để bảo vệ cho bản thân và con trai. Ảnh: Baidu.

Sau khi xử lý xong Như Ý, Lã Hậu bắt đầu mạnh tay hơn để xử lý cái gai lớn là Thích Phu Nhân. Bà sai người cắt tứ chi, làm tổn thương vùng đầu mặt sủng phi của tiên đế rồi ném cả hình hài mù lòa, câm điếc, què cụt vào chuồng lợn. Bà nói với tất cả mọi người trong cung đây là "người lợn".

Khi Hán Huệ Đế đến xem thì bị sốc trước hình ảnh của một kẻ không tay chân, mắt không hề có con ngươi, thân hình nhầy nhụa máu thịt và không thể nói. Bất lực trước sự độc ác của mẹ, Hán Huệ đế buồn rầu mà sinh bệnh rồi qua đời khi mới 23 tuổi.

Hành động đánh ghen tàn độc này của hoàng thái hậu Lã Hậu khiến mọi người kinh sợ, rùng mình. Về sau, thậm chí Lã Hậu cũng còn ra tay giết thêm vài người trong cung nữa, tất cả đều là phi tần, nô tì lộng quyền, hống hách không coi bà ra gì.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-danh-ghen-khet-tieng-cua-vi-hoang-hau-trung-quoc-ai-nghe-xong-cung-phai-rung-minh-a353157.html