Hành trình truy bắt kẻ sát hại mẹ sau 34 năm trốn nã


Thứ 3, 09/08/2016 | 05:28


(ĐSPL) - Sau khi ném thuốc nổ khiến mẹ vợ tử vong, vợ bị thương tích nặng, Cư trốn chạy vào tỉnh Kiên Giang. Trong 34 năm lẩn trốn, Cư đã ba lần lấy vợ.

(ĐSPL) - Sau khi ném thuốc nổ khiến mẹ vợ tử vong, vợ bị thương tích nặng, Cư trốn chạy vào tỉnh Kiên Giang. Tại đây, hắn cố tình xin làm con nuôi, đi nghĩa vụ thế và thay tên đổi họ. Trong quá trình lẩn trốn, Cư đã ba lần lấy vợ. 34 năm trôi qua, hắn cứ ngỡ mọi chuyện trong quá khứ chẳng ai còn nhớ nên khi công an ập vào bắt giữ, hắn tỏ ra ngỡ ngàng.

Giết mẹ vợ rồi bỏ trốn

Ngày 7/8, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã di lý Nguyễn Thành Cư (SN 1960, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) từ tỉnh Kiên Giang về địa phương để điều tra hành vi giết mẹ vợ cách đây 34 năm. Tại cơ quan điều tra, Cư thừa nhận, sự việc xảy ra đã quá lâu nên hắn ngỡ mọi người đã... quên. Do vậy, ngày lực lượng công an ập vào bắt giữ, hắn thật sự ngỡ ngàng.

Cư đang được người vợ thứ tư chăm sóc tại bệnh viện thì lực lượng công an ập vào bắt giữ.

Cư khai, sau thời gian tìm hiểu, được hai gia đình đồng thuận, năm 1982, hắn kết hôn với chị Lê Thị L.. Mặc dù đã có vợ, gã vẫn không từ bỏ thói chơi bời, đàn đúm rượu chè với bạn bè. Hắn say xỉn từ ngày này sang ngày khác. Khi mẹ ruột khuyên nhủ, hắn còn lớn tiếng la mắng. Thấy chồng như vậy, chị L. rất buồn. Nhưng mỗi lần chị khuyên nhủ chồng là lại nhận những trận đòn thừa sống thiếu chết. Chuyện chị L. thường xuyên bị chồng bạo hành được nhiều người dân địa phương xác nhận. Thương con gái, bà Lê Thị B. (mẹ ruột chị L.) từng đến nhà, thẳng thắn nói với gã con rể: “Nếu con còn đánh L. thêm một lần nữa thì mẹ sẽ đón L. về nhà”. Tuy nhiên lời nói của mẹ vợ chẳng lay chuyển được suy nghĩ của gã con rể.

Trong cơn say, Cư lại đánh đập chị L.. Bà B. biết chuyện, đến đưa con gái về nhà và nhắn với Cư: “Lúc nào con thay đổi thì mẹ sẽ cho L. quay về”. Trong thâm tâm, Cư rất giận mẹ vợ. Hắn cho rằng phụ nữ lấy chồng thì phải theo chồng, sướng khổ gì cũng phải chấp nhận. Điên tiết, hắn tìm cách trả thù. Đêm mùng 7/1/1982, Cư lấy thuốc nổ mang sang nhà mẹ vợ. Trong lúc cả nhà vợ đang ngủ say, hắn châm thuốc nổ rồi ném vào trong khiến bà B. tử vong, còn chị L. bị thương tích nặng. Sau khi gây án, Cư nấp cách hiện trường không xa để theo dõi kết quả. Khi biết mẹ vợ đã tử vong, hắn mới sợ hãi bỏ trốn.

Ngày ấy, phương tiện đi lại còn khó khăn, Cư nghĩ, nếu mình vào Nam trốn thì sẽ chẳng ai bắt được. Nghĩ là làm, hắn lên tàu hỏa vào TP.HCM, sau đó bắt xe về tỉnh Kiên Giang. Hắn sống lang bạt từ nơi này đến nơi khác với suy tính nếu cứ trốn chui trốn lủi thì trước sau gì cũng sẽ bị bắt. Chỉ có cách thay tên đổi họ thì may ra mới thoát. Với ý định ấy, lúc đến huyện Hòn Đất, Cư làm quen với một người phụ nữ tên Dung. Qua trò chuyện, hắn biết, con trai của bà Dung có lệnh nhập ngũ. Biết bà Dung không muốn con trai của mình phải đi nghĩa vụ như thế, hắn đề nghị được làm con nuôi của bà và sẽ thay thế con trai bà để nhập ngũ. Nghe vậy, người phụ nữ này liền gật đầu đồng ý.

“Múa mép” lấy nhiều vợ

Từ đó, Cư đổi tên thành Nguyễn Văn Minh và lên đường sang nước bạn. Trong thời gian này, hắn không kể với bất kỳ ai về quá khứ của mình. Thay vào đó, hắn luôn nhắc tới người mẹ tên Dung. Hết nghĩa vụ, hắn trở về huyện Hòn Đất, hợp thức hóa tên Minh trên giấy CMND, đăng ký sổ hộ khẩu trong hộ gia đình bà Dung. Từ đó, bà Dung cũng như các con xem Cư như người ruột thịt.

Với danh phận mới, Cư đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Khi đã có chút vốn trong tay, hắn nghĩ đến việc gắn kết lâu dài với mảnh đất này bằng cách lấy vợ. Hắn hiểu, thiếu nữ miền Tây chân thật, nhiệt tình. Thấy cô gái dễ thương ở xã Sóc Sơn (huyện Hòn Đất), Cư không ngần ngại khua môi múa mép với những lời mật ngọt. Đúng như suy tính của hắn, cô gái này đã xiêu lòng. Rồi, Cư được bà Dung tổ chức cho một đám cưới nhỏ nhưng cả hai không đăng ký kết hôn. Khi đã có vợ, Cư lại dở chứng cũ, nhậu nhẹt, chửi mắng vợ suốt ngày. Người vợ này chỉ sống chung một khoảng thời gian ngắn, không chịu đựng nổi người chồng vũ phu đành chia tay.

Khoảng hai năm sau, Cư tán tỉnh và sống chung với một người phụ nữ khác. Tình cảm vợ chồng của hắn khá thắm thiết. Tuy nhiên, trong lòng hắn luôn nghi ngờ vợ ngoại tình với người đàn ông khác. Một lần, nhìn thấy vợ trò chuyện với một người đàn ông sống cùng xã. Mặc dù không biết chính xác giữa họ có tình cảm gì hay không, cơn ghen nổi lên, hắn dùng dao đâm trọng thương cả vợ lẫn người đàn ông kia. Vì chuyện này mà Cư bị công an bắt giữ và sau đó bị phạt 7 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích. Hắn thụ án tại trại giam Định Thành (tỉnh An Giang).

Sau khi ra tù, Cư quay về huyện Hòn Đất quyết làm lại cuộc đời. Không lâu sau, hắn chuyển đến sống cùng với bà Trương Thị Tuyết Ph.. Bà Ph. sinh hạ cho hắn hai đứa con. Tháng 7/2014, do cuộc sống khó khăn, hắn quyết định gửi đứa con gái 5 tuổi về cho chị ruột là Nguyễn Thị Tr. (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) nuôi giúp. Riêng hắn vẫn sống với bà Ph. cùng đứa con thứ ở Kiên Giang. Cư cho hay từ khi trốn nã, hắn đã lấy thêm 3 vợ và có 4 đứa con. Tuy nhiên, trước khi bị bắt, hắn chỉ nuôi một đứa con với bà Ph..

Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã Tội phạm Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cách đây 34 năm, tỉnh Quảng Ngãi có tên là tỉnh Nghĩa Bình. Sau khi Cư gây án và bỏ trốn, công an tỉnh quyết định ký lệnh truy nã toàn quốc. Xác định Cư là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, mặc dù vụ án đã trôi qua hàng chục năm nên cơ quan công an vẫn không ngừng truy bắt. Theo kinh nghiệm phá án, điều tra viên nghi ngờ Cư đã thay tên đổi họ, đặc điểm nhận dạng. Có thể, trong quá trình bỏ trốn, hắn sẽ tiếp tục gây án. Do đó, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm tham mưu Giám đốc công an tỉnh thành lập chuyên án để bắt giữ Cư.

Khi có đầy đủ chứng cứ khẳng định, Minh và Cư là một người, cơ quan công an mới quyết định bắt giữ. Lúc này, Cư đang điều trị bệnh tại bệnh viện Kiên Lương (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang). Khi công an ập tới, hắn tỏ ra khá bất ngờ.

Quay trở về xã Phổ Thạnh, hỏi về chuyện cách đây 34 năm, những người lớn tuổi đều vẫn còn nhớ rất rõ. Căn nhà của bà B. từng bị Cư đánh thuốc nổ giờ đã được thay thế bằng ngôi nhà hai tầng khang trang. Hiện tại, căn nhà này do con trai út của bà B. là Trần Văn N. (69 tuổi) sinh sống. Ông N. cho biết, cái chết của mẹ ông luôn khiến người thân cảm thấy xót xa. Ông rất mừng khi biết tin Cư bị bắt giữ. Ông hy vọng kẻ sát hại mẹ mình sẽ phải nhận bản án thích đáng của pháp luật. 

HUY CƯỜNG

[mecloud]BCIE2GcS75[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-bat-ke-sat-hai-me-sau-34-nam-tron-na-a143069.html