Sắc đẹp ngàn cân: Da Trương Ba, nhưng hồn anh hàng thịt


Thứ 5, 10/08/2017 | 12:45


Cùng sự kiện

Đưa câu chuyện về phẫu thuật thẩm mỹ lên màn ảnh rộng là một ý tưởng hấp dẫn.

Đưa câu chuyện về phẫu thuật thẩm mỹ lên màn ảnh rộng là một ý tưởng hấp dẫn. Tuy vậy, việc chuyển hóa ý tưởng hay thành câu chuyện chiếm được tình cảm của người xem lại là điều không dễ dàng.

Thực hiện một tác phẩm từ kịch bản chuyển thể là thử thách đối với bất kỳ đạo diễn nào. Với Sắc đẹp ngàn cân, đạo diễn James Ngô đã thành công về yếu tố kỹ thuật. Tuy vậy, nói theo một biên kịch có nghề của Việt Nam, những đạo diễn Việt kiều tuy có tay nghề tốt và cách nhìn hiện đại, nhưng nhiều khi lại không thể hiểu và đem được vốn sống, văn hóa bản sắc Việt Nam vào hơi thở nhân vật. Điều đó khá chính xác với trường hợp của Sắc đẹp ngàn cân.

Sắc đẹp ngàn cân quá chú trọng vào kỹ thuật mà chưa thấu hiểu tâm lý vốn có nhiều khác biệt giữa hai đất nước Hàn Quốc và Việt Nam. Phản ánh rõ ràng và quan trọng nhất chính là kịch bản. Phẫu thuật thẩm mỹ vốn là chuyện bình thường tại Hàn Quốc nên việc ai đó “lột xác” nhờ dao kéo thì phản ứng của những người xung quanh đa phần là dửng dưng. Nhưng, với người Việt lại hoàn toàn khác, đa số chúng ta có cái nhìn không mấy thiện cảm với chuyện dao kéo. Đó chính là lý do khiến nhiều khán giả thấy hẫng hụt với cách xây dựng tình huống và dẫn dắt cảm xúc của bộ phim.

Bên cạnh đó, câu chuyện của Sắc đẹp ngàn cân bị nhiều người đánh giá là không có sự logic liền mạch đủ để thuyết phục khán giả. Đoạn đầu của phim có quá nhiều biến chuyển, tâm lý nhân vật thay đổi liên tục khiến người xem cảm thấy chưa đủ dẫn chứng để tin vào câu chuyện. Đoạn giữa lại vừa thừa vừa thiếu vì cách sắp xếp tình huống, tâm lý và cảm xúc đan xen không đều. Không chỉ có vậy, câu chuyện tình yêu của cặp đôi chính chưa có chiều sâu khiến khán giả không cảm nhận được tình cảm sâu sắc giữa họ.

Nếu Minh Hằng là lựa chọn không thể phù hợp hơn cho nhân vật Hà My/Lily thì Rocker Nguyễn, Jolie Phương Trinh lại không được như vậy. Rocker Nguyễn bị đánh giá là chưa thể lột tả hết được nhân vật Duy Khang. Vẻ đẹp không góc chết của Rocker Nguyễn thật sự đã chinh phục phần nhìn của khán giả từ giây phút đầu tiên, nhưng điều đó là chưa đủ để chàng trai này đảm nhận vai nam chính vốn có diễn biến tâm lý phức tạp.

Đứng trong poster cùng Rocker Nguyễn và Minh Hằng nhưng sự thể hiện của Jolie Phương Trinh chỉ ở mức tạm. Khán giả thật sự mong chờ một gia vị đậm đà hơn ở nhân vật do Jolie Phương Trinh thủ vai, nhưng cô không phải là mảnh ghép hoàn hảo.

Bên cạnh đó, âm nhạc của bộ phim cũng không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. Nếu đã xây dựng hình tượng nữ chính như giọng ca thiên thần Susan Boyle, các bản nhạc cần hỗ trợ để khoe quãng giọng cao, sáng của Minh Hằng. Tuy nhiên, các sáng tác mới của nhạc sĩ Huy Tuấn chỉ làm đúng nhiệm vụ chứ không đáp ứng được sự kỳ vọng của khán giả.

Với câu chuyện cũ, Sắc đẹp ngàn cân chưa thể vượt qua ranh giới đánh giá khắt khe của người xem đối với những tác phẩm làm lại. Bộ phim là sự bắt nhịp giữa kỹ thuật tốt như xác của chàng thư sinh “Trương Ba” với hạn chế của phần hồn còn thô của “anh hàng thịt”.

Hà Nhân

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 95

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sac-dep-ngan-can-da-truong-ba-nhung-hon-anh-hang-thit-a198700.html