Xuất hiện group hơn 100.000 anti-fan trên Facebook: Hương Giang có được khởi kiện?


Thứ 6, 30/10/2020 | 13:01


Cùng sự kiện

Theo nhận định của luật sư, Hoa hậu Hương Giang hoàn toàn có thể khởi kiện những tổ chức, cá nhân có hành vi đăng tải những thông tin không đúng sự thật về mình.

Theo nhận định của luật sư, Hoa hậu Hương Giang hoàn toàn có thể khởi kiện những tổ chức, cá nhân có hành vi đăng tải những thông tin không đúng sự thật về mình.

Group antifan Hương Giang đạt con số 114.000 thành viên.

Mới đây, trên Facebook xuất hiện một nhóm kín mang tên "Anti nữ hoàng đạo lý" với 100.000 thành viên vào tối 29/10. Đến chiều 30/10 con số này đã tăng lên tới 114.000.

"Nữ hoàng đạo lý" mà nhóm kín này đề cập đến là Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang.

Đại diện của giọng ca "Anh ta bỏ em rồi" cho biết, phía Hương Giang đã biết tới nhóm người tẩy chay trên facebook. Trên trang fanpage giọng ca "Anh ta bỏ em rồi" cũng xuất hiện một bài đăng rất dài nêu quan điểm về vấn đề này.

Cô khẳng định mình không nói đạo lý, còn từ "đạo lý" hoàn toàn do cộng đồng mạng đưa ra. Ngoài ra, cô đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp và bảo vệ quyền lợi cũng như danh dự của mình. Cuối bài đăng, cô nhấn mạnh "Hương Giang nói nhiều thật - nhưng mà Giang làm được!"

Dưới góc độ pháp lý, trả lời PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, theo quy định của pháp luật, mọi người có quyền bất khả xâm phạm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Luật Công nghệ thông tin, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự cũng có những quy định về vấn đề này.

Theo nhận định của luật sư Nghiêm Quang Vinh, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà cơ quan chức năng sẽ quyết định ra quyết định xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

Trong trường hợp này, khi xuất hiện hội nhóm trên Facebook đăng tải những thông tin không đúng sự thật về Hoa hậu Hương Giang, cô có thể thu thập những "chứng cứ" rồi kiến nghị đến cơ quan quản lý mạng yêu cầu gỡ bỏ những bài đăng, đăng tải thông tin không đúng về mình.

"Nếu trường hợp cơ quan quản lý mạng xã hội không xử lý, phía hoa hậu Hương Giang hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa", luật sư Vinh nói.

Cơ quan chức năng sẽ xem xét tính chất, mức độ vi phạm mà xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Luật sư Vinh cho hay, căn cứ Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân và quy định tại Điều 584, từ Điều 589 đến Điều 592 Bộ luật Dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, thì cá nhân bị xâm phạm có quyền yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, yêu cầu đính chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại.

"Việc thông tin sai sự thật vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt hành chính từ 20-30 triệu đồng theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin quy định", vị luật sư nhận định.

Bên cạnh đó, nếu xác định hành vi đăng tải thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, có tính chất vu khống thì có thể bị xử lý về tội Vu khống theo quy định tại Điều 156 BLHS 2015 với khung hình phạt từ 3 tháng đến 7 năm tù giam.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-group-hon-100000-anti-fan-tren-facebook-huong-giang-co-duoc-khoi-kien-a344449.html