Giảm 50% lệ phí trước bạ cho loạt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước


Thứ 3, 19/05/2020 | 13:40


Thủ tướng Chính thủ vừa thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho dòng xe ô tô lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích tiêu dùng.

Thủ tướng Chính thủ vừa thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho dòng xe ô tô lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích tiêu dùng sau sự sụt giảm mạnh của toàn thị trường ô tô.

Kinh doanh - Giảm 50% lệ phí trước bạ cho loạt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước


Ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh minh họa 

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Thời điểm hiện tại, lệ phí trước bạ cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi đang được áp dụng ở mức 10-12% giá xe tùy địa phương.

Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn. Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng.

Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, thời gian đến hết quý IV/2020.

Đồng thời đề nghị xem xét điều chỉnh phù hợp tỉ lệ trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện và khuyến khích ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chưa đồng ý xem xét việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng chuyển dịch đầu tư sau đại dịch, phát triển hệ sinh thái với ngành sản xuất ôtô, nhấn mạnh đây là việc làm cấp bách.

Bộ Tài chính được giao khẩn trương đề xuất trình Quốc hội các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ áp dụng trong năm 2020 theo hình thức phù hợp.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-50-le-phi-truoc-ba-cho-loat-o-to-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-a323965.html