Ai là người duy nhất không thừa nhận tội danh trong vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang?


Thứ 3, 09/07/2019 | 01:13


Cùng sự kiện

Bị can Triệu Thị Chính là người duy nhất chối tội trong bê bối gian lận thi cử Hà Giang năm 2018.

Bị can Triệu Thị Chính là người duy nhất chối tội trong bê bối gian lận thi cử Hà Giang năm 2018.

Tổ công tác Bộ GD-ĐT kiểm tra bài thi ở Hà Giang. Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, VKSND tỉnh này đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can ra xét xử trước tòa gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Theo Dân Trí, bản cáo trạng số 09/CT-VKS của VKS nhân dân tỉnh Hà Giang ngày 28/5 nêu rõ, chỉ riêng bị can Triệu thị Chính (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) là không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên không được áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, bị can có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình bị can Chính có bố là người có công với cách mạng, nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị can này.

Còn đối với các bị can Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang), Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang), Phạm Văn Khuông (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang), trong quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác.

Gia đình bị can Lương, Hoài, Khuông có nhân thân là người có công với cách mạng, còn bị can Lê Thị Dung có bác ruột là liệt sỹ nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị can.

Ở một diễn biến khác, theo báo Người Đưa Tin, hồ sơ vụ gian lận thi cử Hà Giang nêu rõ, Lê Thị Dung – Phó đội trưởng Đội GD-ĐT, Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang (Thường xuyên có mối quan hệ công tác giữa phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh và phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục – Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Cụ thể, vào khoảng tháng 4/2018, Lê Thị Dung có đến nhà Nguyễn Thanh Hoài để nói chuyện: "Trong kỳ thi này, em có một số cháu nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học". Nhận được câu trả lời "để xem xét đã" của Hoài, khoảng đầu tháng 6/2018, Dung đến nhà Hoài đưa một danh sách 4 thí sinh và 1 thí sinh thì Dung nhắn tin qua điện thoại cho Hoài.

Vài ngày sau, Dung tiếp tục đến nhà Hoài và đưa cho Hoài một danh sách gồm 15 thí sinh nữa, nhờ Hoài xem xét giúp đỡ. Được sự đồng ý của Hoài, Lê Thị Dung đưa cho Hoài tổng số danh sách 20 thí sinh.

Sau đó, Hoài nhập vào danh sách M9. Khi đưa danh sách, Dung chỉ nói "anh cố gắng giúp". Cáo trạng kết luận 20 thí sinh do Lê Thị Dung nhờ Hoài đều được nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

Với hành vi phạm tội như trên, Nguyễn Thanh Hoài bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điểm a khoản 2 Điều 356 BLHS;

Bị can Lê Thị Dung bị truy tố về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 366 BLHS năm 2015.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-la-nguoi-duy-nhat-khong-thua-nhan-toi-danh-trong-vu-an-gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-a283316.html