+Aa-
    Zalo

    Bi kịch của thiên tài có IQ cao nhất thế giới: Cả đời không biết yêu, sống chui lủi và chết trong cô độc

    ĐS&PL Sở hữu bộ óc tuyệt vời, nhưng William James Sidis lại phải sống cuộc đời bi kịch và bị hại bởi chính sự tài giỏi của mình.

    Sở hữu bộ óc tuyệt vời, nhưng William James Sidis lại phải sống cuộc đời bi kịch và bị hại bởi chính sự tài giỏi của mình.

    William lớn lên dưới cái danh thần đồng và áp lực khổng lồ từ cha mẹ.

    Thiên tài “chín ép”

    Thiên tài William James Sidis (1898 - 1944) là con của một cặp vợ chồng Mỹ gốc Do Thái, cả cha và mẹ ông đều có trí tuệ nổi trội. Ông Boris, cha của William, là một giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard. Còn mẹ, bà Sarah là một bác sĩ tài năng, tốt nghiệp Đại học Boston.

    Cha mẹ của William tin vào việc giáo dục con cái sớm sẽ mang lại hiệu quả, vì thế họ đã dạy con mình ngay khi cậu bé chỉ vài tháng tuổi. Họ muốn con trở thành thiên tài.

    Từ những năm tháng đầu đời, Boris và Sarah đã bắt tay cùng nhau giáo dục con trai. Vị giáo sư gốc Do Thái sử dụng những thanh gỗ để dạy William chữ cái đầu tiên. 6 tháng tuổi, đứa trẻ đã có thể đọc rất nhiều từ vựng thông dụng trước khi hiểu được hết tất cả ở tuổi lên 4. Trước đó, William đã cầm muỗng thành thạo vào thời điểm 8 tháng tuổi, 1 kỹ thuật mà không phải đứa trẻ dưới 1 tuổi nào cũng có thể làm được.

    Nhận thấy William sở hữu nhiều phẩm chất để trở thành thiên tài, Sarah quyết định từ chức để chuyển sang công việc dạy dỗ và rèn luyện con trai toàn thời gian. Trong lúc bạn bè đồng trang lứa vẫn còn bập bẹ thì William đã tập đánh vần. Cậu bé đọc được báo hàng ngày vào năm 1 tuổi rưỡi và đồng thời không ngừng trau dồi hiểu biết về ngôn ngữ, bao gồm các thứ tiếng Latin, Hy Lạp, Nga, Pháp, Đức và Do Thái. 6 tuổi, William theo học trường học ngữ pháp và đứa trẻ này chỉ tốn nửa năm để được tuyển thẳng lên cấp phổ thông. Theo lời chị William, cậu bé từng kiểm tra IQ và kết quả rơi vào khoảng 250-300, trong khi IQ trên 140 đã được nhận định là thiên tài. Với IQ khủng, William được công nhận là người thông minh nhất trong lịch sử thế giới.

    Thời điểm đó, truyền thông để mắt đến William, mang đến cho cậu bé cơ hội được xuất hiện chễm chệ trên trang bìa tạp chí New York Times. Sự nổi tiếng của William chắc chắn khiến bố mẹ đứa trẻ vô cùng hài lòng và tự hào rằng họ đã tạo ra 1 thần đồng thành công.

    Sự quan tâm của báo chí, dư luận dành cho William thỏa mãn tham vọng của cha mẹ ông nhưng mang lại cho ông nhiều phiền toái.

    Khi 9 tuổi, William nộp đơn xin vào đại học Harvard. Bài thi đầu vào không thể làm khó cậu bé nhưng William bị nhà trường từ chối với lý do chưa trưởng thành về mặt tâm lý, thể chất. Trong thời gian này, William học tại Đại học Tufts, dành phần lớn thời gian để sửa lỗi trong các cuốn sách về toán học, nghiên cứu các học thuyết của Einstein. Hai năm sau, cậu bé 11 tuổi chính thức trở thành sinh viên trẻ nhất trong lịch sử Đại học Harvard.

    Tại Harvard, William vẫn thể hiện sự xuất chúng của mình, đặc biệt ở lĩnh vực toán học. Sau khi nghe bài diễn thuyết của cậu bé về không gian bốn chiều, giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts Daniel Comstock đưa ra dự đoán rằng William có khả năng sẽ trở thành một trong những nhà toán học hàng đầu thế kỷ 20. William xuất hiện trên nhiều tờ báo hàng đầu của Mỹ, với những biệt danh như "thần đồng", "siêu việt"...

    Năm 16 tuổi, William tốt nghiệp Harvard. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Boston Herald ngay khi vừa ra trường, ông nói muốn có cuộc sống trọn vẹn, tránh xa những kỳ vọng về thần đồng. Ông cũng tuyên bố không bao giờ kết hôn, vì phụ nữ không có sức hấp dẫn mình. Theo lời bố mẹ, William từ chối yêu đương để có thể theo đuổi kiến thức một cách thuần túy.

    Sau khi nhận bằng cử nhân, William tiếp tục học lên Cao học Nghệ thuật và Khoa học của Harvard. Nhưng sự khác biệt về tài năng, tuổi tác, khiến ông bị bạn bè cô lập. Sau khi con trai bị một nhóm sinh viên Harvard đe dọa đánh, cha mẹ đã tìm cho ông một công việc tại Đại học Rice ở Houston, Texas với vai trò trợ giảng môn toán.

    Qua đời trong cô độc, khốn khổ

    Người có IQ cao nhất thế giới sống và qua đời trong nỗi bất hạnh.

    Ở tuổi 17, William gặp nhiều khó khăn, áp lực khi giảng cho những sinh viên lớn tuổi hơn mình. Chưa đầy một năm sau, ông nghỉ việc với lý do bất đồng quan điểm về cách thức dạy. Ông quyết định quay trở lại Harvard học tiếp bằng luật năm 1916, nhưng rồi nhận ra không phù hợp, và quyết định dừng lại ba năm sau đó. William lúc này vật lộn để định hình bản thân sau quãng thời gian dài sống dưới sự sắp xếp của bố mẹ.

    Năm 1919, ngay sau khi rời khỏi trường luật, William đã bị bắt vì tham gia một cuộc bạo động chống chiến tranh ở Boston. Ông bị kết án mười tám tháng tù, vì được cho có tư tưởng bạo động. Việc William bị bắt giữ nổi bật trên các báo.

    Cha mẹ William sau đó đã can thiệp để con trai không phải vào tù. Để lẩn tránh dư luận, họ đưa William đến nhà an dưỡng 2 năm ở California, và quản thúc con chặt chẽ. Họ tăng cường kiểm soát, theo dõi, cấm ông giao lưu với những người lạ. Họ còn đe dọa sẽ chuyển ông tới nhà thương điên.

    Việc này khiến William cảm thấy ức chế. Ông chán nản chạy trốn gia đình, bắt đầu cuộc sống tách biệt hoàn toàn với người thân. Ông nhận những công việc bình thường như sửa máy móc, kế toán... để không thu hút sự chú ý. Ông cũng đi hết thành phố này tới thị trấn khác, đổi tên và làm việc trong thời gian ngắn rồi lại rời đi ngay vì sợ bố mẹ tìm thấy, hay công chúng phát hiện ra.

    Trong thời gian này, ông tiếp tục đọc và nghiên cứu thêm nhiều về lịch sử nước Mỹ... Người ta cho rằng ông từng xuất bản nhiều cuốn sách dưới nhiều bút danh khác nhau nhưng không được đón nhận.

    Những tưởng William sẽ được sống cuộc đời ẩn dật như ông mong muốn. Thế nhưng năm 1924, truyền thông đã tìm ra ông. Cuộc sống nay đây mai đó, từ ánh hào quang tới trốn tránh dư luận của cậu bé thần đồng năm nào được đăng tải tràn ngập trên các mặt báo. Điều này khiến William xấu hổ và trầm cảm.

    Ông qua đời năm 1944 vì xuất huyết não ở tuổi 46 trong căn nhà thuê. Người ta tìm thấy trong ví ông chỉ còn mấy đồng xu lẻ.

    Cuộc đời bi kịch của William cũng gây ra rất nhiều tranh cãi, nhiều người đổ lỗi cho bố mẹ anh vì đã nhồi nhét quá nhiều kiến thức khi con trai chỉ mới tí tuổi với kỳ vọng cho ra đời 1 thiên tài "nhân tạo". Không ít ý kiến chỉ trích truyền thông đã xâm phạm quá nhiều vào đời tư của William, khiến anh không thể sống cuộc đời hoàn hảo mong muốn. Từng được xem là "món quà quý giá" của Thượng đế nhưng kết cục của đứa trẻ sở hữu IQ cao nhất thế giới vẫn khiến người ta không khỏi xót xa khi nhắc đến.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-cua-thien-tai-co-iq-cao-nhat-the-gioi-ca-doi-khong-biet-yeu-song-chui-lui-va-chet-trong-co-doc-a282409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan