Bộ GD-ĐT đang tính các phương án thi THPT quốc gia 2020, có cả tình huống bỏ thi


Thứ 3, 14/04/2020 | 07:41


Cùng sự kiện

Sắp tới, bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia 2020, trong đó có cả tình huống không tổ chức kỳ thi này.

Sắp tới, bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia 2020, trong đó có cả tình huống không tổ chức kỳ thi này.

Ông Nguyễn Hữu Độ - thứ trưởng bộ GD-ĐT. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Liên quan đến phương án thi THPT quốc gia 2020, chia sẻ trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng bộ GD-ĐT, cho biết: trong tính toán của bộ, nếu học sinh có thể đi học trước ngày 15/6 thì vẫn có thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào giữa tháng 8/2020. Vì sau khi kết thúc năm học (ngày 15/7), học sinh cuối cấp còn gần 1 tháng để ôn tập trước khi thi, như thời gian học sinh được ôn năm 2019.

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát thì vẫn có thể tổ chức được các kỳ thi, trong đó có thi THPT quốc gia, là điều cần thiết để duy trì động lực học tập của học sinh”, ông Độ nêu quan điểm.

Nếu thi, phương thức cơ bản như năm 2019, nhưng xem xét giảm số môn thi phù hợp. Hiện nay, chương trình học kỳ 2 của lớp 12 đã được tinh giản. Nội dung phần tinh giản sẽ không có trong đề thi. Đề thi tham khảo vừa công bố cũng đã điều chỉnh. Bộ cũng sẽ giảm nhẹ thêm yêu cầu đối với học sinh.

Theo tờ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm, nếu 15/6 học sinh vẫn chưa qua trở lại trường bộ GD-ĐT đang tính toán một kịch bản cho việc không tổ chức kỳ thi, thay vào đó giao cho các địa phương thực hiện việc xét tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên bộ GD-ĐT phải xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép. Vì việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đã được quy định trong Luật giáo dục.

Trước đó, bộ GD-ĐT đã thực hiện tinh giản chương trình từ lớp 1 đến lớp 12 theo tinh thần bảo đảm nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi của mỗi môn học nhưng giảm được thời lượng, giảm áp lực cho học sinh. Học kỳ II có 18 tuần, đã học hai tuần trước tết. Sau khi tinh giản, chương trình có thể hoàn thành trong khoảng mười tuần đến thời điểm kết thúc năm học trước ngày 15/7.

Từ 25/3 đến nay, các trường đều đã triển khai dạy học qua Internet, trên truyền hình bước đầu có kết quả. Các địa phương đều có cách làm sáng tạo, khắc phục khó khăn về kỹ thuật dạy học, đường truyền, phần mềm... để thực hiện được chương trình học tập học kỳ II.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-dang-tinh-cac-phuong-an-thi-thpt-quoc-gia-2020-co-ca-tinh-huong-bo-thi-a319549.html