Cảm phục nỗ lực không ngừng nghỉ của cụ bà lên nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 90


Thứ 3, 30/07/2019 | 02:25


Cùng sự kiện

Cụ bà Lorna Prendergast vừa nhận bằng thạc sĩ tại trường Đại học Melbourne, Australia ở tuổi 90.

Cụ bà Lorna Prendergast vừa nhận bằng thạc sĩ tại trường Đại học Melbourne, Australia ở tuổi 90.

Cụ bà Lorna Prendergast lên nhận bằng trong tiếng hò reo của mọi người. Ảnh: ABC News.

Hôm 27/7 vừa qua, có một vị khách danh dự đặc biệt xuất hiện tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Đại học Melbourne, Australia. Đó là bà Lorna Prendergast, 90 tuổi, đến từ thị trấn Bairnsdale, cách Melbourne 300 km. Cụ bà là một trong những sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ của trường năm nay.

Bà Prendergast là sinh viên cao học duy nhất được nhắc tên trong lễ tốt nghiệp. Bà hy vọng câu chuyện trở lại trường ở độ tuổi của mình sẽ cho mọi người thấy học không bao giờ là quá muộn.

"Tôi càng biết nhiều, càng mong muốn các bạn trẻ theo đuổi ước mơ của họ. Không ai quá già để nói mình không thể học nữa", bà nói với ABC News. Theo bà, từ điển không có từ "không thể".

Bà Prendergast quyết định học thạc sĩ sau khi chồng bà qua đời năm 2016. Sau một năm khó khăn để chấp nhận sự thật, bà nhận ra đã đến lúc tiếp tục sống cuộc đời của mình. Bà tình cờ xem được chương trình khoa học ABC Catalyst, nói về âm nhạc dành cho những người mất trí nhớ. Chương trình gợi lại trải nghiệm ở trong viện dưỡng lão, âm nhạc đã giúp bà và những bệnh nhân khác như thế nào.

Từ đó, cụ bà quyết định đăng ký học thạc sĩ chuyên ngành Người cao tuổi tại Đại học Melbourne. Trọng tâm nghiên cứu của bà là sử dụng phương pháp cứu trợ tạm thời bằng âm nhạc dành cho những người mắc chứng mất trí nhớ.

Để theo đuổi chuyên ngành này, bà Prendergast phải học trực tuyến thông qua thiết bị công nghệ. Thời gian đầu rất thách thức với một người cao tuổi không rành công nghệ và đã thôi học nhiều năm như Prendergast. Bà phải mày mò máy tính, các chương trình học online hay cách thuyết trình online. Nhờ niềm đam mê với đề tài âm nhạc, bà đã vượt qua khó khăn và giành được tấm bằng thạc sĩ.

Phó giáo sư Rosemary McKenzie, giáo viên cố vấn của bà Prendergast cho biết, học trò 90 tuổi là nguồn cảm hứng không chỉ cho cô mà còn cho tất cả mọi người trong trường. "Bà Prendergast có tinh thần làm việc bền bỉ và rất nhanh chóng nắm bắt được chương trình học trực tuyến", cô nói. Với xu hướng dân số già đi ở Australia như hiện nay, phó giáo sư Rosemary mong đợi gặp nhiều sinh viên cao tuổi hơn trong trường đại học.

Nói về dự định tương lai, bà Prendergast cho hay muốn dành thời gian cho gia đình trước khi quyết định dự án tiếp theo. Bà chắc chắn rằng tiếp tục thực hiện các dự định của mình vì "không bao giờ là quá già để ước mơ".

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-phuc-no-luc-khong-ngung-nghi-cua-cu-ba-len-nhan-bang-thac-si-o-tuoi-90-a286422.html