Bộ GD-ĐT sắp thanh tra trường đại học Tân Tạo


Thứ 4, 09/11/2016 | 23:11


(ĐSPL) - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định thanh tra trường đại học Tân Tạo và sẽ thanh tra đơn vị này trong vài ngày tới.

(ĐSPL) - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định thanh tra trường đại học Tân Tạo và sẽ thanh tra đơn vị này trong vài ngày tới.

Theo tin tức trên báo Dân trí, liên quan đến những vấn đề đang xảy ra tại trường ĐH Tân Tạo (Long An), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD-ĐT đã giao cho phía Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra sau khi phối hợp với địa phương vì đây là trường tư, theo quy định đã phân cấp về địa phương quản lý. Sau khi có kết luận thanh tra, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với địa phương để có hướng xử lý những vấn đề mà phụ huynh và sinh viên phản ánh.

Chuyện học đường - Bộ GD-ĐT sắp thanh tra trường đại học Tân Tạo

Trường ĐH Tân Tạo sẽ bị thanh tra trong vài ngày tới. (Ảnh: VnExpress)

Liên quan đến sự việc này, báo VnExpress đưa tin, chiều 7/11, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 73 đơn kêu cứu của sinh viên khoa Y khóa 1 (niên khóa 2013-2019) và khóa 2 (2014-2020) trường Đại học Tân Tạo (Long An).

Các sinh viên cho rằng, Đại học Tân Tạo đã vi phạm nhiều quy định của Bộ GD-ĐT về việc cấp bằng, thu học phí, quản lý dạy học. Theo đó,  vào tháng 10 vừa qua, trường đại học này đã không cấp bằng tốt nghiệp theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT mà cấp bằng theo kiểu Mỹ. Nhiều sinh viên tốt nghiệp cuối năm ngoái cũng lo lắng khi nhận được bằng do Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Tân Tạo ký, mà không phải hiệu trưởng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đầu năm học này, Đại học Tân Tạo tăng học phí ngành Y đa khoa lên 6.122 USD mỗi năm, trong khi theo thông báo hồi nhập học là 5.000 USD. Nhiều phụ huynh và sinh viên đã phản ứng dữ dội khi những năm học trước, họ chỉ phải đóng hơn 4.000 USD mỗi năm. Về việc này, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu Đại học Tân Tạo phải thực hiện đúng quy định về học phí và cấp bằng trước phản ánh của giảng viên và sinh viên trường. Song, nhóm sinh viên xin chuyển trường cho rằng "mọi việc chưa có chuyển biến".

Trong khi đó, Phó hiệu trưởng ĐH Tân Tạo Trần Dương khẳng định, ban lãnh đạo nhà trường chưa nhận được bất cứ lá đơn xin chuyển trường nào của phụ huynh và sinh viên khoa Y. Hiện tại, ĐH Tân Tạo có khoảng 140 sinh viên khoa Y khóa 1 và khóa 2. 

Nói về việc cấp bằng tốt nghiệp được cho là không đúng quy định, ông Dương nói rằng trường thực hiện theo đúng quy định của Bộ. Với những chương trình đào tạo theo chương trình đại học của Mỹ (được Bộ Giáo dục phê duyệt) sẽ cấp bằng theo kiểu Mỹ. Sinh viên nào có nhu cầu cấp bằng theo mẫu Việt Nam thì làm đơn yêu cầu.

Điều 3, Nghị định 86/2015/NĐ-CP Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 – 2021:

1. Đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập: Mức thu học phí phải phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng hàng năm.

2. Đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập: Học phí của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định của Chính phủ được xác định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành và lộ trình tính đủ chi phí đào tạo. Học phí của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định của Chính phủ được xác định trên cơ sở tính toán có sự cân đối giữa hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người học, thực hiện theo lộ trình giảm dần bao cấp của Nhà nước.

3. Cơ sở giáo dục công lập thực hiện chương trình chất lượng cao được thu học phí tương xứng để bù đắp chi phí đào tạo. Cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí.

4. Các cơ sở giáo dục phải công bố công khai mức học phí cho từng năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cho từng năm học cùng với dự kiến cho cả khóa học đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

5. Trong quá trình áp dụng thực hiện Nghị định này, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh khung học phí của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục dạy nghề theo hướng có lộ trình xác định tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo. 

Nhân Văn (tổng hợp)

Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]bDbeGwda6A[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-sap-thanh-tra-truong-dai-hoc-tan-tao-a169789.html