Các trường có thể khai giảng năm học mới trực tuyến nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp


Thứ 2, 17/08/2020 | 13:36


Bộ GD&GD đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong đó có cả việc khai giảng trực tuyến.

Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&GD) đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong đó có cả việc khai giảng trực tuyến.

Hoạt động khai giảng được tổ chức theo tinh thần chung là đảm bảo an toàn về sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Ảnh minh họa: ANTĐ

Một thời gian trước, bộ GD&ĐT đã đưa ra thông báo chính thức cho biết, thời gian tựu trường năm học 2020 - 2021 sớm nhất là ngày 1/9, và các trường khai giảng vào ngày 5/9.

Tuy nhiên, trong thời điểm nhiều địa phương trên cả nước vẫn đang có những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mọi phương án đều đã được tính toán.

Theo đó, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng cần đặt sự an toàn của học sinh, giáo viên lên hàng đầu.

Trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn để khai giảng trực tiếp thì tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể tổ chức lễ khai giảng trực tuyến.

Ngày khai giảng được tổ chức ngắn gọn, cần giữ ý nghĩa, học sinh cảm nhận được không khí và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học."

VietNamNet dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (bộ GD&ĐT) chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ rằng không nên để các em chơ vơ, tủi thân trong ngày mà cả nước ngập tràn không khí khai giảng. Nếu có điều kiện, các trường tổ chức được khai giảng trực tuyến thì rất tốt.

Các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng và học sinh ở nhà vẫn có thể hát, diễn văn nghệ, nghe phát biểu của hiệu trưởng. Lễ khai giảng có thể diễn ra ngắn gọn. Như vậy, những thông điệp của nhà trường vẫn được gửi tới được học sinh".

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu trường học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh. Bộ GD&ĐT đã giới thiệu dự thảo quy chế dạy học trực tuyến để xin góp ý trong dư luận, sau đó ban hành, trở thành phương án dạy học chính thức.

Theo quy định của bộ GD&ĐT, học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất ngày 1/9. Các trường tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Học kỳ 1 kết thúc trước ngày 16/1. Học kỳ 2 hoàn thành trước ngày 25/5. Năm học sẽ kết thúc trước ngày 31/5.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-truong-co-the-khai-giang-nam-hoc-moi-truc-tuyen-neu-dich-covid-19-dien-bien-phuc-tap-a335334.html