Cô học trò nghèo sống bên người mẹ khuyết tật và ước mơ giảng đường đại học


Chủ nhật, 06/09/2020 | 23:39


Cùng sự kiện

Không có bố bên cạnh, mẹ bị tật nguyền cả hai chân khiến cuộc sống của cô học trò nghèo ở Cà Mau dễ lỡ hẹn với giảng đường đại học.

Không có bố bên cạnh, mẹ bị tật nguyền cả hai chân khiến cuộc sống của cô học trò nghèo ở Cà Mau dễ lỡ hẹn với giảng đường đại học. May mắn, trong lúc tưởng chừng cánh cửa đại học dần khép lại thì đâu đó vẫn còn tia sáng có thể giúp ước mơ của cô trở thành hiện thực. 

Cuộc đời người mẹ

PV tạp chí ĐS&PL tìm về ấp Thuận Hòa (xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) để thăm hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Thảo Vy (18 tuổi, học sinh trường THPT Tân Đức), cô học sinh nghèo, học giỏi và hiếu thảo vừa tốt nghiệp THPT nhưng có nguy cơ không được đặt chân đến giảng đường đại học.

Ngồi bên trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, bà Nguyễn Kiều Tiên (mẹ em Thảo Vy) cho biết, từ lúc 5 tuổi bà mắc phải bệnh sốt bại liệt khiến cho đôi chân ngày một teo tóp và đến nay bà không thể đi lại như người bình thường. Những tưởng rằng thiệt thòi về cơ thể ấy khiến bà không thể tìm được người bạn đời cho mình, nhưng bà gặp được người đàn ông chuyên làm nghề sên (nạo vét – PV) vuông nuôi tôm. Cảm mến nhau, cả hai sống chung và sau đó sinh ra bé Thảo Vy. Những tưởng cuộc sống rồi sẽ mỉm cười với bà, nhưng đến khi Vy được 4 tuổi thì người đàn ông ấy cũng bỏ đi một cách đột ngột như buổi gặp gỡ ban đầu. Từ dạo ấy, 2 mẹ con bà Kiều Tiên nương tựa vào nhau mà sống cho đến bây giờ.

Làm mẹ đơn thân với người bình thường đã không hề dễ dàng, đối với một người khuyết tật càng khó khăn gấp bội lần. Thế nhưng, người phụ nữ đã qua một lần đò không cam chịu số phận. Bà quyết tâm kiếm công việc phù hợp với khả năng để kiếm sống. Bà Tiên bị tật nguyền đôi chân nhưng lại bù cho bà đôi bàn tay khéo léo. Bà Tiên nhận đặt hàng thêu tay truyền thống tại nhà, cộng với số tiền ít ỏi nhận được từ đồng lương bảo trợ xã hội cũng giúp 2 mẹ con trang trải được một phần cuộc sống.

Nguyễn Thảo Vy nhận giấy khen năm học 2019 - 2020.

Niềm an ủi với bà là đứa con gái duy nhất càng lớn thì càng ngoan ngoãn, chịu khó học dù thiếu thốn so với chúng bạn. Ở các cấp học, Thảo Vy luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Ngoài ra, Vy còn đạt giải khuyến khích Hội thi Olympic tiếng Việt cấp tiểu học vòng huyện năm học 2012 – 2013; giấy khen về thành tích “Viết bài tri ân thầy cô” nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 trong năm học 2018 – 2019 và đạt giải khuyến khích môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT năm học 2019 – 2020.

Ngồi bên cạnh mẹ, Thảo Vy chia sẻ, em rất thương mẹ. Mỗi lần đi học hay đi làm về thấy mẹ cặm cụi đứng dậy sau khi té ngã mà lòng em rất đau đớn. Để có tiền phụ giúp gia đình, Thảo Vy tranh thủ thời gian nghỉ hè đi làm thêm, lấy tiền đóng học phí cho những năm học tiếp theo. Ngày Thảo Vy đi thi tốt nghiệp THPT, mẹ không có tiền cho em dằn túi. Lúc đó, cậu của Vy biết được nên ghé động viên và hỗ trợ 1 triệu đồng cho em đi thi khiến nhiều người không khỏi xúc động.

“Thật ra thì em biết cậu cũng làm rất vất vả mới có được đồng lương. Cậu còn gia đình phải lo vậy mà lúc nào cậu cũng nhớ tới em và dành một phần cho em. Em xem cậu như người cha của mình, điều em có thể làm bây giờ là không ngừng cố gắng để khỏi phụ lòng cậu và những người luôn quan tâm giúp đỡ mình. Em mong muốn sau này có một tương lai tươi đẹp hơn và trở thành chỗ dựa vững chắc cho mẹ, đưa gia đình thoát nghèo. Vì thế, em xác định không có con đường nào khác chính là con đường học tập”, Thảo Vy tâm sự.

Minh chứng là kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 vừa qua, em Nguyễn Thảo Vy đạt 20,8 điểm trong tổng điểm 3 môn thi khối C04 (Toán - Văn - Địa lý). Với số điểm này, nguyện vọng của Thảo Vy sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành học Quản trị kinh doanh của trường đại học Tây Đô Cần Thơ.

Ước mơ có thành hiện thực?

Khi cánh cổng trường đại học đang rộng mở thì Thảo Vy lại lo lắng khi nghe tin mẹ em dự định sẽ cho em nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Nói về việc này, Thảo Vy rưng rưng nước mắt chia sẻ: “Lúc đó, em buồn lắm, nhưng nhà mình vậy thì biết sao giờ... Hơn nữa, em cũng đã làm sẵn hồ sơ lên Bình Dương xin việc làm”.

Trong lúc tuyệt vọng ấy, Thảo Vy may mắn được mạnh thường quân hỗ trợ chi phí cho em trong suốt thời gian đi học đại học. Dù rất mừng vì có cơ hội ngồi giảng đường đại học, nhưng Thảo Vy có một nỗi lo khác đó chính là người mẹ của mình. Thảo Vy thấp thỏm không biết khoảng thời gian em đi học xa nhà mẹ sẽ sống ra sao, ăn uống như thế nào? Những lúc té ngã thì ai sẽ là người chạy đến nâng đỡ mẹ đứng dậy...

Chia sẻ về hoàn cảnh của em Vy, ông Lê Quốc Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức -cho biết, trường hợp của em Nguyễn Thảo Vy rất đáng thương, thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hàng năm, xã cũng vận động nguồn tài trợ hỗ trợ tập, sách, cặp, áo phao,... cho em đến trường. Những năm gần đây, khi Thảo Vy lên học THPT, ở trường và địa phương luôn vận động học phí hỗ trợ em hàng năm để chia sẻ bớt gánh nặng cho gia đình.

“Hiện tại, trường hợp của em Vy điều kiện gia đình em rất khó cho em tiếp tục theo học đại học, nếu không nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng. Một số hộ gia đình khác có cha, có mẹ có thể lao động được, còn đối với mẹ của em Vy thì không thể lao động do chân bị teo cơ, đi đứng hết sức khó khăn. Qua đó, xã cũng tranh thủ vận động mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ cho em Vy trong những năm học đại học”, ông Đoàn thông tin thêm.

Chia tay người phụ nữ bất hạnh, ngước nhìn lại vẫn thấy bà ngồi trên bộ ván vẫy tay chào tạm biệt chúng tôi. Nhìn hình ảnh người mẹ khuyết tật rơi những giọt nước mắt sung sướng khi con mình được tiếp tục ước mơ đến với giảng đường đại học sao mà xót xa quá...     

Việt Tâm

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 5 (142)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoc-tro-ngheo-song-ben-nguoi-me-khuyet-tat-va-uoc-mo-giang-duong-dai-hoc-a337707.html