+Aa-
    Zalo

    Hải Phòng dừng dạy trực tuyến lớp 1, 2 vì "nhiều bất cập": Bộ GD&ĐT nói gì?

    ĐS&PL Theo đại diện bộ GD&ĐT, việc Hải Phòng dừng dạy trực tuyến đối với lớp 1, 2, chuyển sang hình thức ôn tập phù hợp hơn là đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ.

    Theo đại diện bộ GD&ĐT, việc Hải Phòng dừng dạy trực tuyến đối với lớp 1, 2, chuyển sang hình thức ôn tập phù hợp hơn là đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ.

    Học sinh tiểu học học trực tuyến. Ảnh: Người lao động

    Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần 3, nhiều địa phương đã cho học sinh tạm dừng đến trường, kích hoạt việc dạy học trực tuyến, trong đó có Hải Phòng.

    Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện, ngày 21/2, Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo không tổ chức việc dạy và học trực tuyến thay thế hoàn toàn học trực tiếp đối với lớp 1, 2, để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu. Học sinh khối 3, 4, 5 vẫn dạy học trực tuyến ở mức độ hạn chế, chỉ ôn tập, không dạy kiến thức mới và dạy vào thời gian thích hợp.

    Theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, bộ GD&ĐT, việc Hải Phòng dừng dạy trực tuyến đối với lớp 1, 2, chuyển sang hình thức ôn tập phù hợp hơn là đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ.

    Theo Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học, có nhiều hình thức học trực tuyến. Có hình thức dạy học bổ trợ song song với dạy học trực tiếp, tức là sẽ có những phần, những nội dung sẽ được thực hiện mang tính chất bổ trợ cho hoạt động dạy học trực tiếp.

    Việc này đã thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình dạy học như ứng dụng phần mềm zalo, email, facebook hay một số phần mềm mang tính chất ứng dụng trên các phương tiện để tương tác với học sinh, hoàn thành một số nhiệm vụ để duy trì thói quen học tập và nâng cao chất lượng học tập của các em.

    "Nhưng điều này không phải là dừng hẳn việc học trực tuyến với các khối lớp 1, 2 mà chỉ là ứng dụng dạy học trực tuyến ở mức độ phù hợp là bổ trợ cho dạy học trực tiếp. Điều này phù hợp với các văn bản của bộ về việc với từng độ tuổi và điều kiện thực tế thì nhà trường, địa phương sẽ áp dụng hình thức, mức độ dạy học trực tuyến phù hợp", Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Tài.

    Thông tin thêm về việc trở lại trường của học sinh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học cho hay hiện đã có 51 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại. Trong tuần tới, bắt đầu từ ngày 1/3, tiếp tục có 8 tỉnh có kế hoạch cho học sinh trở lại trường, chỉ còn 4 tỉnh tùy vào tình hình dịch bệnh sẽ cho học sinh đi học trở lại sau ngày 1/3.

    Như vậy, trên phương diện toàn quốc thì đại đa số các địa phương học sinh sẽ đi học trở lại từ 1/3.

    Thời gian kết thúc năm học là ngày 31/5. Như vậy, học sinh các tỉnh đi học trở lại từ ngày 1/3, khung thời gian năm học vẫn đảm bảo kết thúc vào ngày 31/5.

    Trong tình huống dịch vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương thì bộ GD&ĐT sẽ kích hoạt các văn bản về tinh giản nội dung chương trình đã được bộ ban hành năm 2020 để các nhà trường thực hiện nhằm đảm bảo được các nội dung cốt lõi của chương trình và đảm bảo khung thời gian năm học.

    Ông Thái Văn Tài cho rằng cần hiểu đúng về dạy học trực tuyến. Có hình thức dạy học trực tuyến bổ trợ song song với quá trình dạy học trực tiếp, tức là sẽ có những phần, những nội dung sẽ được thực hiện mang tính chất bổ trợ cho hoạt động dạy học trực tiếp.

    Việc này thầy cô thực hiện thường xuyên liên tục trong quá trình tổ chức dạy học. Ví dụ chúng ta sẽ ứng dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh hay máy tính để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Đây được gọi là hình thức dạy học trực tuyến bổ trợ cho dạy học trực tiếp.

    Trong trường hợp học sinh vì điều kiện bất khả kháng không thể đến trường thì hình thức dạy học trực tuyến sẽ thay thế một số nội dung, một số bài học trực tiếp.

    Tùy từng điều kiện, thiết bị, tùy từng địa phương về đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến mà nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức, mức độ áp dụng phù hợp.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-dung-day-truc-tuyen-lop-1-2-vi-nhieu-bat-cap-bo-gddt-noi-gi-a357173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan