Lời bài hát của Jack được đưa vào đề thi học kỳ môn Ngữ văn gây tranh cãi


Chủ nhật, 10/01/2021 | 11:43


Cùng sự kiện

Việc đưa lời ca khúc 'Đom Đóm' của Jack vào đề thi môn Ngữ văn cuối kì của trường THPT Trần Văn Ơn đã gây ra tranh cãi không nhỏ.

Việc đưa lời ca khúc 'Đom Đóm của Jack' vào đề thi môn Ngữ văn cuối kì của trường THPT Trần Văn Ơn đã gây ra tranh cãi không nhỏ. 

Đề thi gây tranh cãi.

Mới đây, nhiều học sinh lớp 11 trường THPT Trần Văn Ơn (TP.HCM) đã không khỏi bất ngờ trước đề thi môn Ngữ Văn cuối học kì I (2020 - 2021).

Cụ thể, đề thi này đã trích một phần khá dài trong lời bài hát Đom Đóm, ca khúc vừa phát hành của Jack. Phía dưới, học sinh phải làm 4 câu hỏi nhỏ để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích, tìm biện pháp tu từ trong một câu hát cũng như trình bày suy nghĩ về thông điệp ca khúc truyền tải.

Sau khi đề thi được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều ý kiến khẳng định đây là hành động hết sức sáng tạo và đáng hoan nghênh của quý thầy cô, đồng thời ca ngợi lyrics Đom Đóm giàu triết lý, mang tính hình tượng cao, cách dùng từ cũng đậm chất thơ.

Nhiều người hâm mộ Jack thích thú với đề thi văn và bình luận: "Trong đề thi trường mình mà có câu này là khỏi sợ bị điểm kém", "Nếu lớp cháu ra thi bài này chắc cháu đc 10 điểm luôn", "Tiếc là đề này không có ra để thi, đề trường tui á", "Kiểu thầy giao đề là FC ý, nhưng không thể phủ nhận công lao anh tui"...

Không ít người tỏ vẻ thích thú trước đề thi mới lạ.

Tuy nhiên, không ít ý kiến khác đánh giá lời bài hát Đom Đómlà  sáo rỗng, không có giá trị đến mức đưa vào đề thi như trên, cách dùng từ khá tuỳ tiện. 

"Trời ơi vào thi biết hát không biết làm", "không hiểu để làm luôn á", "thấy xàm xàm, âm nhạc là 1 chyện còn giáo dục là chuyện khác...tự nhiên đưa âm nhạc vào giáo dục, không hiểu kiểu gì”, … nhiều người lên tiếng chỉ trích.

Đề thi cũng đã nhận không ít tranh cãi vì chưa đủ "chín" để làm thành đề kiểm tra.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-bai-hat-cua-jack-duoc-dua-vao-de-thi-hoc-ky-mon-ngu-van-gay-tranh-cai-a352249.html