Mô hình trường học mới sẽ được nhân rộng ở bậc trung học


Thứ 3, 24/02/2015 | 07:53


(ĐSPL) - Mô hình trường học mới ở bậc tiểu học sẽ được tiếp tục triển khai và nhân rộng ở bậc trung học cơ sở trong những năm tiếp theo.

(ĐSPL) - Mô hình trường học mới ở bậc tiểu học sẽ được tiếp tục triển khai và nhân rộng ở bậc trung học cơ sở trong những năm tiếp theo.

Mô hình trường học mới bậc tiểu học tại TP HCM (Ảnh minh họa).

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển về định hướng của mô hình trường học mới trong năm 2015 trên báo VOV.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đây là dự án được các trường tiểu học tự nhân rộng nhanh và nhiều nhất từ trước đến nay.

“Mô hình trường học mới rất phù hợp mang lại hiệu quả thấy ngay và phụ huynh mong muốn học sinh tiếp tục học mô hình này ở trung học cơ sở. Ngay năm học này, Bộ GD&ĐT đã bắt đầu triển khai mô hình trường học mới ở 6 tỉnh, ở 48 trường.

Sang năm 2015, tất cả học sinh đã học theo mô hình trường học mới ở tiểu học sẽ được học tiếp mô hình này ở cấp THCS. Các địa phương cũng sẽ chuẩn bị việc triển khai mô hình này và Bộ cũng đang lo việc triển khai mô hình này sắp tới”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ rõ.

Được biết, mô hình trường học mới (VNEN) là kiểu dạy học áp dụng việc đổi mới sư phạm, trong đó nổi bật là quá trình cùng nhau tự học, tự quản, tự đánh giá của học sinh dưới sự tổ chức linh hoạt của giáo viên, từ đó dần hình thành và phát triển các tính cách phù hợp các mục tiêu giáo dục hiện đại, nhân văn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết trên báo Vietnamnet, tuy mới triển khai trong một thời gian ngắn nhưng mô hình VNEN đang từng bước khắc phục những hạn chế như dạy theo lối truyền đạt kiến thức một chiều, nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người... Theo mô hình này, học sinh chủ động học tập và thường xuyên rèn luyện phương pháp tự học. Đây là tiền đề cho việc xây dựng xã hội học tập.

Thêm nữa, học sinh được tự quản, được rèn luyện kỹ năng sống trong tập thể, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng hợp tác, chia sẻ với nhau. Việc học không chỉ mang đến kiến thức, rèn kỹ năng sống, mà còn hình thành đạo đức, nhân cách cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm trong lớp học và ngoài xã hội.

Mô hình này đáp ứng được nhiều yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, bước đầu đã được ứng dụng có hiệu quả ở các địa phương.

Nhiều Sở GD&ĐT đã thấy mô hình này có tác dụng tốt và đã chủ động nhân rộng ra các trường không phải là đối tượng được thụ hưởng dự án. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-hinh-truong-hoc-moi-se-duoc-nhan-rong-o-bac-trung-hoc-a84838.html