+Aa-
    Zalo

    Sửa lỗi sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều: Bộ GD&ĐT nói gì?

    ĐS&PL “Những gì cần sửa sẽ được in bổ sung thêm và phát miễn phí cho tất cả các học sinh, giáo viên. Tác giả cũng thống nhất với cách làm như vậy”, đại diện bộ GD&ĐT cho hay.

    “Những gì cần sửa sẽ được in bổ sung thêm và phát miễn phí cho tất cả các học sinh, giáo viên. Tác giả cũng thống nhất với cách làm như vậy”, đại diện bộ GD&ĐT cho hay.

    Mẩu truyện trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều gây tranh cãi. 

    Liên quan đến sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều do GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM phát hành, có một số nội dung chưa phù hợp, bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà xuất bản, tác giả sách xây dựng phương án chỉnh sửa nội dung không phù hợp trước ngày 15/11.

    Về hướng chỉnh sửa, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ sẽ in thêm một tài liệu chỉnh sửa.

    “Những gì cần sửa sẽ được in bổ sung thêm và phát miễn phí cho tất cả các học sinh, giáo viên. Tác giả cũng thống nhất với cách làm như vậy. Hiện tại, nhà xuất bản đang phải thực hiện việc đó”, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết.

    Trước câu hỏi về trách nhiệm làm sách giáo khoa, ông Độ chia sẻ: “Luật đã nêu rõ rằng Bộ trưởng bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về sách giáo khoa. Hội đồng thẩm định sách giáo khoa chịu trách nhiệm về mặt nội dung và kỹ thuật. Trong trường hợp này, quy trình làm sách cũng rất chặt chẽ. Chúng tôi cũng sẽ có đánh giá lại sau quá trình triển khai thực hiện”.

    Về mức độ nặng nhẹ của Chương trình mới và chuẩn đầu vào lớp 1, ông Độ cho hay: “Cả nước đã thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Cụ thể, hiện nay 99,5% trẻ mầm non 5 tuổi đã được ra lớp. Bậc mầm non có chương trình mầm non 5 tuổi và có chuẩn đầu ra, đây là điều kiện đầu vào rất tốt cho lớp 1 (về nếp học, nếp chơi, làm quen với chữ cái, toán và khoa học, hoạt động tự học...).

    Tuy nhiên năm nay, các cháu không được học hết lớp mầm non 5 tuổi nên khi vào lớp 1 có những khó khăn. Hơn nữa, trước đây sau tựu trường chúng ta còn có thời gian cho trẻ làm quen, ổn định tổ chức nhưng năm nay thì không."

    "Bộ GD&ĐT cũng tính theo nhiều ý kiến muốn ngày tựu trường với khai giảng trùng nhau, nhưng đối với trẻ mầm non lên tiểu học rất cần 2 tuần “0”, tức là 2 tuần trước khai giảng để ổn định nề nếp. Năm nay, các bé vào lớp 1 mà không có tuần “0” nên ban đầu bỡ ngỡ trong quá trình học. Các thầy cô đã rất cố gắng khắc phục những khó khăn này trong thời gian vừa qua”, ông Độ nói.

    Bộ sách Cánh Diều đang được các trường lựa chọn nhiều nhất trong số 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 đủ điều kiện bộ GD&ĐT phê duyệt trong năm học 2020-2021, tức chiếm tỷ lệ khoảng 30%.

    Một số địa phương 100% lựa chọn sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều như: Phú Thọ, Thái Nguyên, Nam Định. TP.HCM khoảng 20% trên tổng số trường tiểu học và Hà Nội có khoảng 50% số trường tiểu học lựa chọn bộ sách Cánh Diều. Vì vậy việc điều chỉnh nội dung sách thế nào được phụ huynh, giáo viên và học sinh rất quan tâm.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sua-loi-sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1-bo-canh-dieu-bo-gddt-noi-gi-a343252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi sách giáo khoa dạy hư trẻ em

    Khi sách giáo khoa dạy hư trẻ em

    Sách giáo khoa (SGK) vốn được coi là “khuôn vàng thước ngọc” để giáo dục tri thức, bồi đắp tình cảm, đạo đức cho học sinh.