Thi vào lớp 10: Lưu ý các lỗi đáng tiếc gây mất điểm trong bài thi môn Tiếng Anh


Thứ 4, 08/07/2020 | 23:56


Cùng sự kiện

Các sĩ tử đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho "cuộc chiến" đầy cam go trong kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp tới.

Các sĩ tử đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho "cuộc chiến" đầy cam go trong kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp tới. Dưới đây là những lưu ý trước và trong ngày thi nhằm giúp thí sinh ghi điểm tốt nhất trong bài thi Tiếng Anh.

Chuyện học đường - Thi vào lớp 10: Lưu ý các lỗi đáng tiếc gây mất điểm trong bài thi môn Tiếng Anh

Lưu ý các lỗi đáng tiếc gây mất điểm trong bài thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ảnh minh họa 

Những vấn đề kiến thức cần nắm chắc

Đối với môn tiếng Anh, khối lượng kiến thức nhiều và trải dài suốt chương trình THCS. Tuy nhiên, học sinh cần tập trung nắm chắc 4 nhóm chuyên đề sau:

Phần ngữ pháp, nắm vững các mẫu câu cơ bản, mẫu câu sử dụng tính từ, động từ nguyên thể, các dạng so sánh của tính từ, giới từ, thì của động từ, động từ tình thái, câu hỏi đuôi, câu điều kiện, câu chủ động, bị động, đại từ và mệnh đề quan hệ, câu trực tiếp, gián tiếp...

Phần từ vựng theo chủ đề của chương trình, sách giáo khoa như: động từ chỉ hoạt động hàng ngày, tính từ hay dùng, cấu tạo từ, từ đi với giới từ, cụm động từ hai thành phần, những từ hay nhầm lẫn, từ đồng nghĩa và trái nghĩa.

Phần phát âm nắm chắc kiến thức và quy tắc cơ bản về cách phát âm và đánh trọng âm.

Phần giao tiếp, nắm vững các tình huống giao tiếp thông thường như cảm ơn, xin lỗi, đề nghị, giúp đỡ, xin phép, lời khuyên.

Tránh các lỗi, các “bẫy” trong đề thi

Đề thi Tiếng Anh đôi khi sẽ có những chỗ “bẫy” mà học sinh cần lưu ý, tất nhiên để tránh những bẫy này, học sinh phải nắm chắc kiến thức và làm nhiều để có kinh nghiệm.

Đối với dạng bài về cụm động từ, học sinh hay làm bằng cách dịch và sau đó chọn giới từ phù hợp với nghĩa nhất, nhưng đó là cách làm sai, vì các cụm từ chứa giới từ đều cố định.

Bên cạnh đó học sinh thường mắc các lỗi như hiểu sai yêu cầu của đề bài, bỏ sót câu hỏi (không tô đáp án), dùng bút bi tô đáp án trắc nghiệm,... để tránh các lỗi này học sinh cần luyện đề nhiều và tự rèn cho mình tính cẩn thận.

Phân bổ thời gian hợp lý

Một lưu ý quan trọng là khi vào phòng thi, nhiều học sinh nhận đề và làm luôn mà không dành ra 1-2 phút để xem kỹ đề, điều này vô tình dẫn đến việc bị thiếu thời gian.

Đề thi môn Tiếng Anh thường gồm cả trắc nghiệm và tự luận, học sinh có thể phân bổ thời gian như sau (đề 60 phút):

15 phút đầu: Hoàn thành phần tự luận (cố gắng hoàn thành trong 15 phút)

20 phút tiếp theo: Hoàn thành phần đọc (đọc điền từ và đọc hiểu)

20 phút tiếp: Hoàn thành các câu trắc nghiệm. Làm 1 lượt trước các câu chắc chắn làm được, sau đó xem lại các câu còn phân vân. Tuyệt đối không bỏ sót câu trắc nghiệm nào.

5 phút cuối: Rà soát lại bài làm của mình.

Phương pháp học và ôn thi Tiếng Anh như thế nào sẽ hiệu quả

Phương pháp học của mỗi bạn học sinh là khác nhau, tuy nhiên, dù học với phương pháp nào thì yêu cầu đầu tiên khi học Tiếng Anh đó là phải chăm chỉ mỗi ngày để tăng khả năng ghi nhớ và trau dồi vốn từ. Ngoài nắm chắc kiến thức, học sinh cần nắm vững kỹ năng làm bài thi, thường xuyên luyện tập mỗi ngày để rèn kỹ năng viết, đọc hiểu và sử dụng ngôn ngữ để áp dụng vào bài thi.

Ngoài việc tự học còn có thể học theo nhóm để chia sẻ kinh nghiệm ôn thi, giúp nhau tiến bộ mỗi ngày, từ đó biết năng lực của mình đang ở mức độ nào, còn yếu kém hay hổng kiến thức ở phần nào để kịp bổ sung.

Thời gian gần ngày thi, học sinh nên giữ sức khỏe, tạo tâm lý thoải mái và tự tin. Không nên cố gắng “nhồi nhét” kiến thức sát ngày thi. Có thể lựa chọn cách ôn luyện nhẹ nhàng như nghe nhạc, xem phim phụ đề Tiếng Anh để thư giãn và trau dồi từ vựng. Đồng thời, trước ngày thi 1 ngày cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, vật dụng và đến sớm 15-20 phút để thoải mái khi làm bài.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-vao-lop-10-luu-y-cac-loi-dang-tiec-gay-mat-diem-trong-bai-thi-mon-tieng-anh-a330188.html