Tranh cãi học phí chưa có hồi kết, hơn 60 phụ huynh trường quốc tế Việt Úc gửi đơn khởi kiện ra tòa


Thứ 6, 10/07/2020 | 07:22


60 phụ huynh đứng đơn kiện công ty cổ phần Giáo dục Việt Úc, đơn vị chủ quản của trường Dân lập Quốc tế Việt Úc.

60 phụ huynh đứng đơn kiện công ty cổ phần Giáo dục Việt Úc, đơn vị chủ quản của trường Dân lập Quốc tế Việt Úc. 

Dân Trí đưa tin, công ty Luật Đức Kiến Minh là đơn vị đại diện pháp lý cho các phụ huynh trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS).

Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, đoàn Luật sư TP.HCM, đại diện công ty Luật Đức Kiến Minh thông tin, họ đã nộp đơn khởi kiện lên TAND Quận 10, TP.HCM. Trong đó, có trên 60 phụ huynh đứng đơn kiện công ty cổ phần Giáo dục Việt Úc, đơn vị chủ quản của trường Dân lập Quốc tế Việt Úc.

Các nội dung khởi kiện gồm: Cách tính học phí trong đợt nghỉ dịch, Theo phụ huynh, sau nhiều lần ý kiến, trường đã đơn phương ra quyết định giảm 70% học phí trong thời gian học trực tuyến. Nhưng cách tính học phí và thời gian học trực tuyến là không phù hợp với thực tế.

Khi học sinh đi học lại sau dịch Covid-19, phụ huynh không đồng ý trường thiết kế lịch học bù kéo dài, dày đặc, tăng tiết, học cả cuối tuần, học thêm những khóa kỹ năng sống không cần thiết mà trước đây không có để đảm bảo sức khỏe và khả năng tiếp nhận của con em.

Đối với những phụ huynh muốn chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ giáo dục với trường, đề nghị nhà trường trả lại học bạ và hoàn trả lại tiền học phí còn dư.

Ngày 9/7, đại diện TAND Quận 10 cho biết, họ đã tiếp nhận được đơn của hơn 60 phụ huynh Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc kiện nhà trường, và trong quá trình xem xét nhưng chưa thụ lý.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2020, sau một thời gian tìm cách đối thoại với trường Quốc tế Việt Úc, tập trung lên trường phản đối chính sách học phí của trường nhưng không có kết quả, một số phụ huynh đã làm việc với công ty luật, chọn hình thức kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp dân sự giữa hai bên.

Trong quá trình phụ huynh đang chọn hình thức nhờ bên thứ ba là tòa án giải quyết tranh chấp thì mới đây, nhiều phụ huynh "té ngửa" khi nhận được thông báo, trường sẽ ngưng tiếp nhận con em họ theo học tại trường từ năm học 2020-2021 do không "tìm thấy tiếng nói chung". Hơn 40 học sinh nhận được thông báo "buộc thôi học" này.

Nhiều phụ huynh tập trung đến trường yêu cầu trường đối thoại về vấn đề học phí trong đợt nghỉ dịch Covid-19. (Ảnh: Zing)

Đánh giá vụ việc trên Zing, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, cho rằng trường Việt Úc nên thu hồi quyết định từ chối tiếp nhận học sinh, bởi đây là hành động sai về mặt pháp luật. Phụ huynh có quyền yêu cầu nhà trường tiếp tục dạy con em mình.

Mặt khác, theo luật sư Hậu, kể cả trong hợp đồng nhà trường và phụ huynh đã ký kết có quy định trường được tự ý chấm dứt hợp đồng khi phụ huynh có hành vi quấy rối, gây mất an ninh trật tự, đây là quy định sai về mặt pháp luật. Do đó, nhà trường không thể căn cứ điều này để từ chối học sinh.

Chung ý kiến, luật sư Tạ Minh Trình và thạc sĩ Nguyễn Hải Nam cho rằng, các bên cần bình tĩnh giải quyết vụ việc trên tinh thần cầu thị, hợp tác. Trường Việt Úc nên rút lại thông báo từ chối tiếp nhận học sinh đã ban hành. Nhà trường mời phụ huynh làm việc công khai các khoản chi phí phát sinh, nên thu các chi phí hợp lý để duy trì hoạt động của trường.

Nếu các bên vẫn không thống nhất, phụ huynh nộp đơn khởi kiện, yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết. Trong thời gian tòa giải quyết vụ án, nhà trường phải đảm bảo quyền được học tập của học sinh nếu phụ huynh còn nhu cầu.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-hoc-phi-chua-co-hoi-ket-hon-60-phu-huynh-truong-quoc-te-viet-uc-gui-don-khoi-kien-ra-toa-a330342.html