Từ vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử, bộ GD&ĐT nói gì về các hình thức kỷ luật học sinh?


Thứ 5, 10/12/2020 | 03:32


Cùng sự kiện

Đại diện bộ GD&ĐT cho hay, việc kỷ luật học sinh phải đáp ứng được các yêu cầu tôn trọng, bao dung, nhất quán, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh.

Đại diện bộ GD&ĐT cho hay, việc kỷ luật học sinh phải đáp ứng được các yêu cầu tôn trọng, bao dung, nhất quán, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với vấn đề liên quan.

Mới đây, sự việc nữ sinh N.T.N.Y (học sinh lớp 10, trường THPT Vĩnh Xương, An Giang) bị ngất, có biểu hiện uống thuốc tự tử ngay tại trường nguyên nhân được cho là nhà trường đã thực hiện kỷ luật bằng hình thức bêu tên trước cờ, khiến em mày uất ức.

Nhiều người cho rằng Thông tư 32, có hiệu lực từ ngày 1/11 thì kỷ luật bằng hình thức bêu tên trước cờ là không được phép.

Vụ việc lại một lần nữa đặt ra vấn đề kỷ luật học sinh sao cho vừa mang tính giáo dục vừa đảm bảo văn minh, nhân văn. Trả lời Tri Thức Trực Tuyến về vấn đề này, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (bộ GD&ĐT) cho biết, kỷ luật học sinh cần hướng tới giáo dục, giúp đỡ để học sinh chủ động, tự tin điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm.

Theo Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, việc kỷ luật học sinh phải đáp ứng các yêu cầu tôn trọng, bao dung, nhất quán, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với vấn đề liên quan.

Bên cạnh đó, các hình thức kỷ luật cần đảm bảo tính giáo dục, phù hợp đặc điểm tâm lý, giới tính, thể chất của từng học sinh, đồng thời giúp các em nhận ra khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác rèn luyện để tiến bộ.

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

“Giáo viên và nhà trường không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh”, ông Linh cho hay.

Thông tư 32/TT/2020/BGDĐT quy định, các hình thức kỷ luật đối với học sinh gồm nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm; khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ các em khắc phục khuyết điểm; tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện biện pháp giáo dục khác theo quy định của bộ GD&ĐT.

Theo đó, Thông tư 32 nói trên đã không còn các hình phạt khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật, cảnh cáo trước toàn trường nữa. Nhà trường có thể áp dụng các biện pháp kỷ luật tích cực khác. Song, ông Linh nói thêm những biện pháp đó phải đáp ứng yêu cầu phù hợp mục đích, nguyên tắc kỷ luật học sinh.

Thông tư mới đã xóa bỏ các kiểu xử phạt tiêu cực, xúc phạm nhân phẩm học sinh, tăng cường đưa ra giải pháp giúp học sinh điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm.

Tuy nhiên, theo ông Linh, để những quy định mới thực sự được áp dụng thực hiện đúng, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện, nhân văn cho học sinh, các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương (như sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT) phải có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Cuối cùng, Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh khẳng định, các hiệu trưởng phải có trách nhiệm cập nhật văn bản quy phạm, chỉ đạo mới của bộ GD&ĐT, UBND các cấp để quán triệt, tuyên truyền trực tiếp đến 100% giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh để triển khai. Nhà trường nào thực hiện sai hoặc không kịp thời thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm với bộ GD&ĐT, địa phương và trước xã hội.

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10 ở An Giang nghi tự tử do bị phạt oan, trước đó, Gia đình và Xã Hội dẫn thông tin từ bộ GD&ĐT cho biết, ngay khi nhận được thông tin, sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã có báo cáo về Bộ.

Bộ đã chỉ đạo sở trực tiếp xác minh làm rõ sự việc, đồng thời nhấn mạnh, trường THPT cần phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên học sinh, giúp em ổn định tinh thần và sớm quay trở lại học tập bình thường.

Cùng với đó, sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng và bà Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương (An Giang) trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 7/12 do có một số sai sót trong công tác tổ chức, quản lý và biện pháp xử lý.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-nu-sinh-an-giang-nghi-tu-tu-bo-gddt-noi-gi-ve-cac-hinh-thuc-ky-luat-hoc-sinh-a348889.html