+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Bill Gates đã được cha mẹ nuôi dạy thế nào với quy tắc "4 không"?

    ĐS&PL Theo CNBC, cha mẹ của tỷ phú Bill Gates đã vận dụng quy tắc "4 không" để nuôi dạy ông, giúp ông khai thác năng lực của bản thân.

    Theo CNBC, cha mẹ của tỷ phú Bill Gates đã vận dụng quy tắc "4 không" để nuôi dạy ông, giúp ông khai thác năng lực của bản thân.

    Bill Gates từ trước đến nay vẫn luôn là một trong những vị tỷ phú tài giỏi và được nhiều người ngưỡng mộ. Theo CNBC, cha mẹ Bill Gates là ông William Gates Sr. và bà Mary đã áp dụng một số phương pháp nuôi dạy con cái khá khác biệt, trong đó, họ không làm rất nhiều thứ:

    Không gò bó sự độc lập của con

    Từ khi còn nhỏ, tỷ phú Bill Gates đã luôn khao khát sự độc lập bởi vậy, cha mẹ ông cũng quyết đị để ông được tự do làm nhiều điều mình muốn. Trả lời phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, cha của Bil Gates cho biết năm ông 13 tuổi, ông rất ít khi ở nhà và có những ngày không về cả đêm chỉ để mày mò và sử dụng công nghệ tại Đại học Washington. 

    Ông Bill Gates Sr. và bà Mary Maxwell Gates, cha mẹ của tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty

    Được biết, ngày nhỏ Bill Gates cũng như nhiều đứa trẻ khác, thường có thái độ chống đối cha mẹ. Trong một lần, khi mẹ ông cố gắng bắt ông ngồi vào bàn ăn, ông đã lớn tiếng nói rằng: "Con đang bận suy nghĩ. Mẹ đã bao giờ cố gắng suy nghĩ điều gì chưa vậy?"

    Sau phản ứng trên, cha mẹ Bill Gates từng đưa ông tới gặp các bác sĩ tâm lý. Sau một vài lần tham vấn với chuyên gia trị liệu, họ nhận ra rằng mình nên cho con trai thời gian riêng, được làm mọi điều ông thích. 

    Trong cuối sách mang tên "Showing Up For Life", cha của Bill Gates đã kể lại về con trai: "Con trai tôi có rất nhiều ý tưởng cụ thể về một vài vấn đề. Bởi vậy điều mà gia đình cần làm là không cắt ngang những suy nghĩ của Bill vì điều đó sẽ rất tốn thời gian".

    Về phía Bill Gates, ông cũng đã nhận ra rằng thái độ của mình là không phù hợp. Ông chia sẻ: "Các nhà tâm lý học đã giúp tôi hiểu rằng mình không nên có thái độ thách thức cha mẹ và tôi sẽ chẳng chứng minh được điều gì khi làm việc ấy. Đến năm 14 tuổi, tôi đã hoàn toàn thay đổi được".

    Không cho phép con trai từ bỏ những thứ không phải lợi thế

    Tỷ phú Bill Gates có rất nhiều kỹ năng đặc biệt và tài giỏi ở nhiều lĩnh vực. Dù vậy, cha mẹ ông vẫn không cho phép bỏ qua những lĩnh vực khác không phải lợi thế của ông như bơi lội, bóng đá và các môn thể thao khác.

    Bên cạnh đó, cha mẹ ông còn khuyến khích ông học nhạc. Theo lời kể của ông William Gates Sr., tỷ phú Bill Gates từng học kèn trombone nhưng không có thành tích quá đặc biệt.

    Quyết định này của cha mẹ Bill Gates khác với nhiều bậc phụ huynh khác. Lý giải về việc khuyến khích con trai học hỏi nhiều thứ, cha mẹ ông cho biết: Thử những điều mới cho phép ông phát triển tư duy trưởng thành và học được tầm quan trọng của thất bại.

    Sau này, khi đã thành đạt, tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Khi ấy tôi không hiểu được mục đích của cha mẹ mình. Tôi chỉ cảm thấy mọi thứ thật vô vọng. Nhưng cuối cùng, tôi đã học được khả năng lãnh đạo và biết rằng mình còn yếu ở nhiều thứ chứ không thể ở mãi trong vùng an toàn của bản thân".

    Không bắt con đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ

    Cha mẹ của Bill Gates chưa bao kỳ vọng ông trở thành một tỷ phú. Điều họ mong đợi ở con trai chỉ là ông có thể hoàn thành bậc đại học. Trả lời với The Wall Street Journal, cha của Bill nói: "Điều mà tôi và Mary muốn rất đơn giản, như bao cha mẹ khác có con học đại học đó là thấy con nhận bằng".

    Thay vì áp đặt con trai theo ý mình, cha mẹ Bill Gates đã tôn trọng quyết định của ông và để ông được làm điều mình muốn. Anh: Getty

    Vì vậy, khi nghe tin con trai dự tính bỏ ngang chương trình học tại Đại học Harvard, cha mẹ Bill Gates đã vô cùng lo lắng. Họ thừa nhận họ đã trải qua thời gian khó khăn và cuối cùng cũng nhượng bộ. 

    Theo Forbes, ông Gates Sr. cho biết: "Tôi không quá quan trọng tới quyết định đó. Bill đã có dự tính tương lai của riêng mình. Bill luôn biết mình đang làm gì". 

    Cuối cùng, nhờ sự ủng hộ của cha mẹ, Bill Gates đã tạo dựng một cơ ngơi lớn và trở thành một trong những tỷ phú hàng đầu thế giới. Sau khi nghỉ học, ông đã chuyển đến Seattle cùng Paul Allen và 2 người cũng nhau gây dựng Microsoft.

    Không bỏ qua các hoạt động cộng đồng

    Cha mẹ tỷ phú Bill Gates đã tham gia vào các hoạt động từ thiện cộng đồng để khuyến khích con trai họ làm điều tương tự. Điều này đã phần nào tác động tới tỷ phú Gates, ông cũng đã dành nhiều tài sản của mình để ủng hộ, quyên góp cho cộng đồng. 

    Việc tham gia các hoạt động cộng đồng là một cách để con cái phát triển kỹ năng mềm, giúp chúng nhận thức được tầm quan trọng khi làm việc tốt thay vì chỉ chú ý tới bản thân mình. 

    Minh Hạnh (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-bill-gates-da-duoc-cha-me-nuoi-day-the-nao-voi-quy-tac-4-khong-a364500.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan