Vụ nữ sinh An Giang tự tử: Xác minh cô giáo chủ nhiệm có lời lẽ ẩn ý, bình luận vô cảm trên mạng xã hội


Thứ 2, 07/12/2020 | 12:17


Cùng sự kiện

Đại diện sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, đã nắm được thông tin cô giáo chủ nhiệm có những lời lẽ ẩn ý, bình luận không hay, vô cảm về sự việc nữ sinh tự tử trong trường.

Đại diện sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, đã nắm được thông tin cô giáo chủ nhiệm có những lời lẽ ẩn ý, bình luận không hay, vô cảm về sự việc nữ sinh tự tử trong trường học.

Tài khoản được cho là của cô H. đăng những lời lẽ ẩn ý, bình luận không hay, vô cảm về sự việc em Y. tự tử. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Sáng 12/7, trả lời Tri Thức Trực Tuyến, ông Nguyễn Văn Cường, Phó hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương, cho biết theo chỉ đạo của sở giáo dục, trường đang tiếp tục xác minh một số chi tiết liên quan đến việc em N.T.N.Y., nữ sinh lớp 10 của trường tự tử.

Theo đó, phía nhà trường đang làm rõ mức độ liên quan, vai trò của cô H. - giáo viên chủ nhiệm của em Y. trong vụ việc của em Y. để có hình thức xử lý phù hợp.

"Hiện cô H. vẫn đi dạy bình thường nhưng sức khỏe và tâm lý bị ảnh hưởng, suy sụp sau vụ việc em Y. tự tử. Kết quả việc xác minh thế nào chúng tôi đều báo cáo hàng ngày về sở giáo dục", ông Cường cho hay.

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó giám đốc sở GD&ĐT An Giang cho hay sở cũng nắm thông tin cô H. có những lời lẽ ẩn ý, bình luận không hay, vô cảm về sự việc em Y. tự tử nên sở đã yêu cầu cô gỡ những nội dung này.

Sau những nội dung đăng trên mạng xã hội, giáo viên này bị nhiều người công kích, chỉ trích khiến cô bị ảnh hưởng tinh thần, sức khỏe.

Về việc có tạm đình chỉ nữ giáo viên này hay không, ông Khanh cho biết việc đình chỉ giáo viên là quyền của ban hiệu nhà trường. Tuy nhiên, để đình chỉ một giáo viên cần có căn cứ sai phạm của họ.

Trong vụ việc của em Y., cô chủ nhiệm có sai hay không, sai ở mức độ nào còn đang trong quá trình xác minh nên nhà trường không thể đình chỉ công tác giáo viên này.

Bên cạnh đó, ông Khanh thông tin thêm, Sở đã yêu cầu trường ổn định tâm lý giáo viên, học sinh, đảm bảo việc dạy học bình thường. Về vụ việc em Y., sau khi có kết quả xác minh, ai sai, mức độ như thế nào sở kiên quyết xử lý đến đó.

Trường học nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Tiền Phong 

Thông tin về sự việc, Tiền Phong cho hay, sáng 30/11, Y. được phát hiện ngất xỉu tại nhà vệ sinh. Sau đó mọi người phát hiện em Y. để lại thư tuyệt mệnh với nội dung dùng cái chết để phản ứng việc kỷ luật của trường. Gia đình đã đưa em Y. đến bệnh viện Nhật Tân (TP. Châu Đốc) cấp cứu.

Trước đó, ngày 16/11, nhà trường có mời cha, mẹ em Y. đến trường để trao đổi về việc vi phạm của em trong lớp học. Tại đây, gia đình thừa nhận em Y. có vi phạm. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu em này phải viết bản tự kiểm điểm, hứa sửa chữa, khắc phục và vào trường học tập nội quy... Nhưng sau đó, em Y. lại không nhận lỗi và khẳng định mình không sai gì cả.

Ngày 28/11, nhà trường có ban hành Thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các lỗi mà em Y. đã vi phạm và yêu cầu nữ sinh phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hàng ngày trong 2 tuần (từ ngày 1 - 12/12). Đến sáng 30/11 thì xảy ra vụ việc nêu trên.

Theo bà N. T. Q. (mẹ của em Y.) cho biết, nhận được tin nhà trường báo con gái bị ngất xỉu ở trường gia đình rất lo lắng. Trong khi đó, Y. đã để lại bức thư tuyệt mệnh và lấy cái chết để chứng minh mình không phạm lỗi như trường đã xử lí.

Mẹ của nữ sinh cho rằng, con gái bị uất ức do trường xử lí vi phạm từ việc Y. không tham gia học phụ đạo 5 môn học do trường tổ chức. Tuy nhiên, do Y. bị bệnh nên gia đình xin trường cho con gái học 1 môn tiếng Anh trong số 5 môn.

Bên cạnh đó, chị L. T. N. M. (chị của Y.) thông tin thêm, trong buổi chào cờ ngày 23/11, trường đã thông báo trên loa về vi phạm của Y. trước toàn trường gây tâm lí không tốt cho nữ sinh. Sau đó, cô giáo chủ nhiệm còn đưa quyết định xử lí và yêu cầu Y. viết bản tự kiểm để đọc dưới sân cờ trước toàn trường. Từ đó, tạo tâm lí lo sợ nên nữ sinh này đã uống thuốc tự tử.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo sở GD&ĐT đã nắm thông tin từ bệnh viện Nhật Tân.

Bệnh viện khẳng định, em Y. nhập viện với tình trạng không nguy hiểm đến tính mạng. Ngày 3/12, gia đình đề nghị bệnh viện làm thủ tục để chuyển Y. lên bệnh viện Nhi đồng 2, ở TP.HCM.

Em Y. đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Tiền Phong

Kết quả xác minh cho hay, sở GD&ĐT tỉnh An Giang chỉ rõ các hạn chế của lãnh đạo trường THPT Vĩnh Xương. Ngoài ra, nhà trường còn có một số sai sót trong công tác tổ chức, quản lí và biện pháp xử lí.

Cụ thể, trường đã tổ chức dạy thêm, học thêm không đúng với quy định của ngành. Lãnh đạo trường đã nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lí học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra, gây bức xúc đối với phụ huynh và bản thân học sinh.

Từ những kết quả xác minh, Sở đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng và Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 7/12).

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-an-giang-tu-tu-xac-minh-co-giao-chu-nhiem-co-loi-le-an-y-binh-luan-vo-cam-tren-mang-xa-hoi-a348571.html