Xuất hiện 3 bài thi tốt nghiệp THPT 2020 đặc biệt: Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói gì?


Thứ 3, 18/08/2020 | 02:04


Cùng sự kiện

Đại diện sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, cả 3 thí sinh khoanh đáp án trực tiếp vào đề thay vì trên phiếu trả lời trắc nghiệm đều thi tại cùng 1 điểm là thí sinh tự do.

Đại diện sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, cả 3 thí sinh khoanh đáp án trực tiếp vào đề thay vì trên phiếu trả lời trắc nghiệm đều thi tại cùng 1 điểm và đều là thí sinh tự do.

Chuyện học đường - Xuất hiện 3 bài thi tốt nghiệp THPT 2020 đặc biệt: Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói gì?

Một điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở Quảng Ninh. Ảnh Vietnamnet

Liên quan đến vụ 3 bài thi tốt nghiệp THPT 2020 bất thường, trả lời Vietnamnet, một cán bộ sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, năm nay tỉnh có 3 bài thi trắc nghiệm đặc biệt khi thí sinh khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi.

Trong đó, có 2 bài thi môn Địa lý và 1 bài thi môn Giáo dục công dân.

Sau khi kết thúc giờ làm bài, điểm thi đã thu lại đề và phiếu trả lời trắc nghiệm của các trường hợp này và niêm phong lại.

Do đây là tình huống mà địa phương chưa từng gặp trong các lần chấm thi, nên Hội đồng thi Quảng Ninh phải xin ý kiến của bộ GD&ĐT để có hướng dẫn xử lý cụ thể.

Cán bộ của sở GD&ĐT Quảng Ninh cho hay: “Tất cả những tình huống đặc biệt thì địa phương chúng tôi sẽ phải xin ý kiến bộ GD&ĐT, bởi quy chế thì không quy định như thế”.

Đáng chú ý, cả 3 thí sinh này đều cùng thi ở điểm thi Trường THPT Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Cả 3 đều là thí sinh tự do (tức đã hoàn thành chương trình lớp 12 trước năm học này).

Hiện nay, hội đồng chấm thi của tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa xử lý đến 3 trường hợp này.

“Quy trình chấm thi trắc nghiệm sẽ có các khâu quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi bài thi và chấm điểm. Nếu 3 bài thi này được chấm, sẽ phải thực hiện khâu xử lý lỗi, còn sau này cụ thể ra sao, chúng tôi sẽ báo cáo bộ GD&ĐT.

Trường hợp này cũng phức tạp, chúng tôi sẽ xin ý kiến bộ GD&ĐT chắc chắn thì mới làm. Ngày 18/8, chúng tôi sẽ gửi văn bản báo cáo xin ý kiến bộ GD&ĐT cụ thể về việc này”, cán bộ sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết.

Liên quan đến việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2020, tại hội đồng thi Hà Nội, ông Hà Xuân Nhâm - Phó trưởng ban chấm thi trắc nghiệm - cho biết, trong số bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi này, có 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội khá đặc biệt.

Cụ thể, 1 thí sinh sau khi làm bài thi môn Lịch sử vào phiếu trả lời trắc nghiệm, đến môn Địa lý lại khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi như một cách làm nháp. Có điều sau đó, thí sinh này quên không khoanh lại các đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi phát hiện ra sự việc thì đã hết giờ làm bài. Sau đó, giám thị và điểm thi đó đã thu cả phiếu trắc nghiệm và đề thi của thí sinh này, niêm phong riêng bài thi và tiến hành lập biên bản.

Phiếu trả lời trắc nghiệm này vẫn được tiến hành quét vì có bài làm môn lịch sử của thí sinh. Tất cả những việc này đều có báo cáo lãnh đạo ban chấm thi và có sự chứng kiến, giám sát chặt chẽ của thanh tra chấm thi.

Ông Lê Ngọc Quang Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang được triển khai theo đúng tiến độ và an toàn về mọi mặt, đồng thời bảo đảm nghiêm túc, đúng quy chế.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành chấm thi vào ngày 24/8/2020, sớm hơn 2 ngày so với thời hạn quy định của bộ GD&ĐT

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-3-bai-thi-tot-nghiep-thpt-2020-dac-biet-so-gddt-quang-ninh-noi-gi-a335356.html