+Aa-
    Zalo

    Cựu thượng tá công an một mực khẳng định không hối lộ 500 triệu để nâng điểm cho thí sinh

    ĐS&PL Liên quan đến vụ gian lận thi cử Hòa Bình, tại phiên toà xét xử ngày 11/5, bị cáo Khương Ngọc Chất không nhận tội đưa 500 triệu để nâng điểm cho thí sinh.

    Liên quan đến vụ gian lận thi cử Hòa Bình, tại phiên toà xét xử ngày 11/5, bị cáo Khương Ngọc Chất không nhận tội đưa 500 triệu để nâng điểm cho thí sinh.

    Bị cáo Khương Ngọc Chất - cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình. Ảnh: Tuổi Trẻ. 

    Ngày 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình khai mạc phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - 2018 xảy ra tại Hòa Bình.

    Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), khai đã nhận 500 triệu đồng tiền cảm ơn sau khi nâng điểm cho thí sinh từ bị cáo Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình, song cựu thượng tá công an phủ nhận điều này.

    Theo tờ Người Lao Động, tại phiên xét xử sơ thẩm hình sự đang diễn ra từ ngày 11/5 đến ngày 18/5, Chất bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cựu thượng tá công an khai nhận có quen biết Đỗ Mạnh Tuấn và nhờ Tuấn xem điểm cho 5 thí sinh sau khi kết thúc chấm thi. Tuy nhiên, Tuấn khai nhận giữa Tuấn và Chất đã có trao đổi từ trước. Cụ thể, khoảng tháng 5/2018, tại Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, Chất đặt vấn đề nhờ Tuấn xử lý cho một số con em trong kỳ thi này, Tuấn trao đổi lại cần có sự giám sát lỏng lẻo và Chất đồng ý.

    Đến ngày 29/6/2018, Khương Ngọc Chất tới phòng khách 504 nhà khách Công an tỉnh Hòa Bình đưa thông tin cá nhân nhờ Tuấn can thiệp, nâng điểm. Lời khai này phù hợp với lời khai của Nguyễn Khắc Tuấn "thấy Chất tại tầng 5" và phù hợp với nhật ký ban làm phách ghi lại "Chất đã đến vào ngày 29/6/2018".

    Cũng theo cáo trạng, Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận ngày 20-6-2018, Chất đã đưa 500 triệu đồng nhờ Tuấn can thiệp, nâng điểm cho 2 thí sinh, kết quả 2 thí sinh này đã được nâng điểm.

    Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra các tài liệu chứng cứ thu thập được chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Khương Ngọc Chất về tội "Nhận hối lộ".

    Đáng chú ý, tại phiên xét xử, Khương Ngọc Chất không nhận tội và đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang, cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng giữ bài thi và đề nghị triệu tập thêm người liên quan là những thí sinh và phụ huynh mà Chất bị cáo buộc giúp nâng điểm cho họ.

    Thế nhưng, đại diện VKS cho rằng những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên việc vắng mặt không làm ảnh hưởng tới quá trình xét xử.

    Cựu thượng tá công an cho rằng mình không phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cơ quan tố tụng truy tố.

    Theo tờ Thanh Niên, tại tòa, bị cáo Tuấn khai sau khi thực hiện việc sửa điểm cho các thí sinh thì ngoài việc nhận tiền 500 triệu đồng từ bị cáo Khương Ngọc Chất thì Tuấn còn nhận tiền của 2 bị báo khác là Hồ Chúc, nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà; Đào Ngọc Thuật, nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi. Trong đó bị cáo Chúc đưa 300 triệu đồng, Thuật đưa 250 triệu đồng. 

    Trong vụ án, cơ quan tố tụng chỉ xác định bị cáo Hồ Chúc đưa cho bị cáo Tuấn 300 triệu đồng là phạm tội đưa hối lộ; đối với các trường hợp Đào Ngọc Thuật và Khương Ngọc Chất, cơ quan tố tụng khẳng định chưa có căn cứ xử lý về tội danh này, sẽ tiếp tục làm rõ để xử lý.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thuong-ta-cong-an-mot-muc-khang-dinh-khong-hoi-lo-500-trieu-de-nang-diem-cho-thi-sinh-a323031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan