Điểm xét tuyển thi vào lớp 10 ở Hà Nội tính như nào khi không còn môn thứ tư?


Thứ 3, 21/04/2020 | 12:00


Hà Nội quyết định thay đổi kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 với việc chỉ thi 3 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ thay vì 4 môn như quyết định trước đó.

Mới đây, Hà Nội quyết định thay đổi kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 với việc chỉ thi 3 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ thay vì 4 môn như quyết định trước đó.

Điểm xét tuyển vào lơp 10 năm nay ở Hà Nội được tính là tổng điểm thi môn Toán và môn ngữ văn (hai môn này lấy hệ số 2), cộng với điểm thi môn Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). Ảnh minh hoạ. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay có điều chỉnh, thay vì tổ chức thi bốn môn như kế hoạch đã công bố trước đó, thì sắp tới, học sinh tham dự kỳ thi sẽ chỉ làm ba bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 .

Đề thi của ba môn gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Đề thi môn Toán, Ngữ văn bảo đảm bốn cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp, vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở ba cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp.

Điểm xét tuyển được tính là tổng điểm thi môn Toán và môn ngữ văn (hai môn này lấy hệ số 2), cộng với điểm thi môn Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.

Công thức tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm học 2020-2021

Như vậy, trong số ba bài thi, môn Toán và Ngữ văn sẽ tính hệ số 2, môn Ngoại ngữ tính hệ số 1. Thí sinh cần lưu ý điều này để tối ưu kết quả về điểm số. Thí sinh chỉ được xét tuyển khi có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi, không có bài thi nào bị điểm 0.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên của các Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trung học phổ thông Nguyễn Huệ, Trung học phổ thông Chu Văn An, Trung học phổ thông Sơn Tây.

Ngoài ra, học sinh có thể dự tuyển tại các trường trung học phổ thông ngoài công lập và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên bằng phương thức xét tuyển.

Đối với các trường trung học phổ thông ngoài công lập và trường công lập tự chủ tại chính không được phân biệt khu vực tuyển sinh và Hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định chọn phương án tuyển sinh sau:

Phương án 1: xét tuyển căn cứ vào điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2020-2021.

Phương án 2: Xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp trung học cơ sở, nếu lưu ban lớp nào thi lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Ngoài 2 phương án trên, các trường ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển hay sử dụng một phương thức khác để tuyển.

Dự kiến thời gian tuyển sinh: Học sinh nộp đơn đăng ký dự tuyển tại trường trung học phổ thông từ ngày 01/7 – 30/7/2020.

Học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường trung học phổ thông từ ngày 01/8 đến 15/8/2020.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-xet-tuyen-thi-vao-lop-10-o-ha-noi-tinh-nhu-nao-khi-khong-con-mon-thu-tu-a320505.html