+Aa-
    Zalo

    Điều ít biết về người con trai bị tâm thần phân liệt khi mới 20 tuổi của thiên tài Albert Einsein

    ĐS&PL Mặc dù được cả thế giới ngưỡng mộ bởi những phát minh vĩ đại, nhưng trong cuộc sống, thiên tài Albert Einstein lại thất bại trong chính gia đình của mình.

    Mặc dù được cả thế giới ngưỡng mộ bởi những phát minh vĩ đại, nhưng trong cuộc sống, thiên tài Albert Einstein lại thất bại trong chính gia đình của mình. Một trong những thất bại đó không thể không kể đến cậu con trai út Eduard Einstein.

    Eduard (trái) khi còn nhỏ. 

    Cả cuộc đời, Albert Einstein hai lần kết hôn. Tuy nhiên, chỉ người vợ đầu của ông, bà Mileva Maric mới là người vợ duy nhất sinh cho ông 3 người con.

    Sau khi kết hôn, cặp đôi có người con gái tên là Lieserl sinh năm 1902, không rõ tung tích và con trai Hans Albert sinh năm 1904.

    Mấy năm sau đó, Eduard Einstein ra đời, được gọi yêu là "Tete", có nghĩa là "bé nhỏ". So với người anh hơn 6 tuổi, Eduard được bố yêu quý hơn.

    Ngay từ khi còn nhỏ, Eduard đã tỏ ra thông minh và có năng khiếu âm nhạc. Cậu tìm thấy niềm vui ở thơ ca, piano, tâm thần học. Thậm chí, mới 6 tuổi, Eduard đã đọc Shakespeare và sau này đọc hết tác phẩm của Kant, Schopenhauer, Platon.

    Tuy nhiên, trái ngược với trí tuệ, thể chất của Eduard lại vô cùng yếu ớt.

    Năm 1917, ba năm sau khi ly thân với bà Mileva, Albert Einstein viết thư cho đồng nghiệp, bày tỏ lo lắng về con út: "Tôi tuyệt vọng về tình trạng của nó. Thằng bé không thể phát triển toàn diện".

    Khi ly dị vợ vào năm 1919, ông Albert đều đặn chu cấp tiền cho vợ và giữ liên lạc với con qua thư. Tuy nhiên việc chia ly của bố mẹ đã để lại tổn thương không nhỏ cho cậu con trai út Eduard.

    Eduard từng suy sụp, thậm chí cố tự tử khi kết thúc mối quan hệ với bạn gái lớn hơn 1 tuổi. Ở tuổi 20, chàng trai trẻ còn được chuẩn đoán bị tâm thần phân liệt.

    Nhà vật lý Albert Einstein từng tâm sự với bạn rằng: "Đứa con trai tài giỏi của tôi, đứa con mà tôi coi là bản sao của mình, đã bị căn bệnh tâm thần không thể chữa được cướp mất".

    Cuộc gặp cuối cùng giữa Albert Einstein và con trai diễn ra không suôn sẻ. Trong bức ảnh được chụp lại cho thấy hai bố con nhà vật lý ngồi cạnh nhau nhưng có vẻ hờ hững. Trong khi Albert tay giữ đàn, nhìn đi hướng khác thì Eduard lại nhìn xuống sắc và mặt nhăn nhó.

    Thiên tài Albert Einstein trong cuộc gặp cuối cùng với cậu con trai Edurd. 

    Suốt 30 năm sau đó, Eduard liên tục ra vào viện tâm thần. Người chăm sóc anh nhiều nhất lúc này chính là bà Mileva. Đến khi mẹ qua đời, Eduard đã phải chuyển hẳn đến bệnh viện tâm thần sống.

    Albert Einstein cảm thấy xót xa vì con phải ở một mình không có ai bên cạnh. Ông từng phải thốt lên rằng: "Nếu biết trước, tôi đã không để thằng bé đến với cuộc đời này".

    Tháng 10/1965, ở tuổi 55, Eduard qua đời vì đột quỵ.

    Ông được chôn cất ở nghĩa trang Hönggerberg, Zurich. Không lâu trước khi mất, Eduard từng nói với một nhà báo: "Có người cha thiên tài chẳng giúp ích gì cho tôi cả".

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-it-biet-ve-nguoi-con-trai-bi-tam-than-phan-liet-khi-moi-20-tuoi-cua-thien-tai-albert-einsein-a303577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan