Du học sinh về nước muốn theo học các trường ĐH Việt Nam phải đáp ứng những điều kiện gì?


Thứ 3, 21/07/2020 | 00:36


Cùng sự kiện

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều du học sinh Việt Nam đã trở về nước và có nguyện vọng tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục tại quê nhà.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều du học sinh Việt Nam đã trở về nước và có nguyện vọng tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục tại quê nhà.

Do diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, nhiều du học sinh đã về nước và mong muốn được tiếp tục theo học tại các cơ sở giáo dục ở Việt Nam.

Để hỗ trợ các du học sinh và sinh viên quốc tế có nguyện vọng được học tiếp tại Việt Nam, bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đề nghị các trường xem xét, tiếp nhận các du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế có nhu cầu, đủ điều kiện tiếp tục học tập vào các chương trình đào tạo quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.

Khoa quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội đã thông báo những điều kiện để tiếp nhận du học sinh Việt muốn học tại khoa.

Khoa quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có thông báo về việc đón du học sinh về nước.

Theo đó, đối tượng là du học sinh đã tốt nghiệp chương trình THPT hoặc tương đương ở nước ngoài, có đủ sức khỏe học tập theo quy định hiện hành; Du học sinh đã tốt nghiệp chương trình THPT hoặc tương đương và đang theo học chương trình ĐH tại nước ngoài, có đủ sức khỏe học tập theo quy định hiện hành.

Căn cứ kết quả học tập ĐH ở nước ngoài và theo nguyện vọng, du học sinh sẽ được Khoa Quốc tế và đối tác xét công nhận, quy đổi điểm tương đương đối với một số học phần đã tích lũy được (nếu có) phù hợp với khung chương đào tạo đăng ký xét chuyển tiếp theo đúng quy định của Khoa Quốc tế, của ĐH quốc gia Hà Nội và của đối tác liên kết.

Thí sinh là du học sinh đăng ký xét chuyển tiếp vào học các ngành liên kết đào tạo tại Khoa Quốc tế cần đáp ứng đồng thời 3 điều kiện: có bằng/chứng chỉ tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tại Việt Nam hoặc nước ngoài; Có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 hoặc tương đương; Đạt yêu cầu phỏng vấn do Khoa Quốc tế tổ chức.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội vừa có thông báo sẽ tiếp nhận du học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Hiện tại, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội đang triển khai 15 chương trình liên kết đào tạo quốc tế ở tất cả các bậc đào tạo: ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ. Ở bậc ĐH, trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội liên kết đào tạo với 7 đối tác nước ngoài (9 chương trình). Ở bậc sau ĐH, trường liên kết đào tạo với 6 đối tác nước ngoài (6 chương trình).

Việc tiếp nhận sẽ dựa trên kết quả học tập, số tín chỉ du học sinh đã tích lũy trong thời gian học ở nước ngoài để xem xét miễn giảm hoặc học bổ sung tín chỉ, học phần cho người học theo các quy định hiện hành.

Các trường khác cũng đã thông báo tiếp nhận sinh viên Việt Nam về nước như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM... đều đã thông báo tiếp nhận du học sinh về nước kèm theo các điều kiện tương ứng ở từng trường.

Việc tiếp nhận du học sinh Việt Nam về nước được thực hiện căn cứ theo Thông tư số 10/2014/TT-BGDĐT ban hành quy chế quản lý công dân Việt Nam học tập ở nước ngoài.

Trường hợp cơ sở giáo dục không tiếp nhận lưu học sinh về học tiếp trong nước thì phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do từ chối.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-hoc-sinh-ve-nuoc-muon-theo-hoc-cac-truong-dh-viet-nam-phai-dap-ung-nhung-dieu-kien-gi-a331580.html