+Aa-
    Zalo

    Gian lận thi cử Sơn La: Tiền “chạy điểm” thành tiền vô chủ

    ĐS&PL Mặc dù 4 bị can trong vụ gian lận thi cử Sơn La khai nhận tiền để nâng điểm bài thi cho các thí sinh tuy nhiên các cá nhân đưa tiền lại không thừa nhận điều này.

    Mặc dù 4 bị can trong vụ gian lận thi cử Sơn La khai nhận tiền để nâng điểm bài thi cho các thí sinh tuy nhiên các cá nhân đưa tiền lại không thừa nhận điều này.

    Bị can Lò Văn Huynh (giữa) nghe đọc quyết định khởi tố. Ảnh: Công an cung cấp

    Theo Tuổi Trẻ, liên quan đến vụ gian lận thi cử Sơn La, trong quá trình điều tra, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài, nâng điểm cho thí sinh.

    Cụ thể, Nga khai đã nhận của ông Trần Văn Điện 1,040 tỉ đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh gồm Trần Ích Q., Nguyễn Văn M., Phạm Thanh H. và Ngần Văn Ch. Số tiền này Nga đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La 1 tỉ đồng.

    Bị can Lò Văn Huynh khai đã nhận của ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 1 tỉ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho hai thí sinh Nguyễn Anh T. và Trần Doãn H. Ông Huynh và người nhà đã tự nguyện giao nộp số tiền trên cho cơ quan điều tra.

    Ngoài ra, bị can Huynh còn khai đã nhận của bà Lò Thị Trường số tiền 300 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho thí sinh Lù Mạnh H., nhưng sau đó đã trả lại tiền cho bà Trường.

    Bị can Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của bà Hoàng Thị Thành 440 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho thí sinh Dương Hoàng Tr.. Bị can mô tả bà Thành đưa tiền hai lần, lần đầu 400 triệu và lần sau 40 triệu đồng.  Toàn bộ số tiền này, Sọn đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra.

    Bị can Đặng Hữu Thủy khai đã nhận của bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, nhận của bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, của bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho các thí sinh Đinh Văn Q., Phạm Sơn T., Võ Hoàng L. và Lê Trung H. Thủy khai riêng bà Bùi Thị Xuân có hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm cho thí sinh Phạm Sơn T. sẽ đưa cho bị can 270 triệu đồng, tuy nhiên đến nay Thủy chưa nhận được tiền. Bị can đã trả lại số tiền trên cho gia đình các thí sinh.

    Theo Viện Kiểm sát, hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nga, Sọn, Huynh, Thủy có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, kết quả điều tra, 8 cá nhân đưa tiền nêu trên đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho 4 bị can.

    Ngoài lời khai của Nga, Sọn, Huynh, Thủy và số tiền đã nộp cơ quan điều tra, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh.

    Do đó, theo Viện Kiểm sát tỉnh Sơn La, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 4 bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy về tội nhận hối lộ và không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 8 trường hợp trên về các tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ.

    Riêng về số tiền mà 4 bị can khai đã nhận của các cá nhân trên, theo Viện Kiểm sát, đến nay chỉ có thể xác định là tiền do vụ lợi mà có.

    Ngày 9/7, thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La cho hay Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh này vừa chuyển hồ sơ, cáo trạng vụ án gian lận thi cử tại tỉnh này sang tòa để tiến hành các bước chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử.

    VOV đưa tin, có 8 bị can trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ.

    Cụ thể, 6 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm b, khoản 2 Điều 356 BLHS bao gồm: Trần Xuân Yến- nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga- chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Lò Văn Huynh- Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn- Phó trưởng Phòng chính trị- tư tưởng Sở giáo dục và đào tạo tỉnh và Đinh Hải Sơn - cựu cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

    2 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 356 BLHS, gồm: Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ phòng bảo vệ chính trị nội bộ, công an tỉnh Sơn La.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-thi-cu-son-la-tien-chay-diem-thanh-tien-vo-chu-a283564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan