Gian nan hành trình dựng lán bên sườn núi bắt sóng 4G để học bài của nam sinh Hà Giang


Thứ 4, 08/04/2020 | 03:30


Sóng điện thoại kết nối chập chờn, không thể tham gia vào các lớp học trực tuyến, nam sinh tại Hà Giang đã quyết định tự tay dựng lán bên sườn núi, bắt sóng 4G để học bài

Sóng điện thoại kết nối chập chờn, không thể tham gia vào các lớp học trực tuyến, nam sinh tại Hà Giang đã quyết định tự tay dựng lán bên sườn núi, bắt sóng 4G để học bài.

Giáo dục pháp luật - Gian nan hành trình dựng lán bên sườn núi bắt sóng 4G để học bài của nam sinh Hà Giang


Cậu sinh viên Lầu Mí Xá học bài tại lán học tự làm. Ảnh: Tiền Phong

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh về “phòng học” được dựng lên bên sườn núi, vật liệu đơn sơ gỗ và bạt của một nam sinh tại Hà Giang.

Đó chính là nơi Lầu Mí Xá, sinh viên năm thứ 3, Lớp Quản lý công K18, học viện Hành chính Quốc gia tự tay dựng lên, để không bỏ sót buổi học online nào.

Chàng sinh viên năm 3 làm bài tập về nhà, tranh thủ nghiên cứu bài vở, giáo trình chuẩn bị cho 5 tiết học trực tuyến của buổi học sáng mai ngay tại phòng học độc đáo này.

Cũng như nhiều ngôi nhà ở tỉnh miền núi cực Bắc của Tổ quốc (ở xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), gia đình Xá sinh hoạt trong một không gian chung, quây quần cùng bản làng trong thung lũng. Chiếc bàn duy nhất được đặt ở giữa, vừa làm bàn ăn, vừa tiếp khách, vừa là nơi Xá học bài.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên từ sau Tết Nguyên đán, Lầu Mí Xá không quay lại trường mà được học trực tuyến tại nhà như những sinh viên khác của học viện hành chính quốc gia.

Tuy nhiên, khó khăn đối với Xá là nhà của cậu nằm giữa núi rừng nên mạng internet hoàn toàn không có. Việc học có thể gián đoạn bất cứ lúc nào vì tín hiệu mạng 4G chập chờn.

Cậu sinh viên năm 3 học viện Hành chính Quốc gia lấy điện thoại mày mò đi đoạn đường vào bản và vô tình trên màn hình xuất hiện sóng 4G ổn định.

Điểm có sóng 4G mà Xá tìm được là một mảnh đất bằng phẳng hiếm hoi thoai thoải xuống sườn núi, cậu nghĩ ra cách dựng một cái lán ở chỗ có sóng để tiện cho việc học online.

“Em treo điện thoại lên để bắt tín hiệu mạng. Tín hiệu ổn định, khu vực này lại yên tĩnh, em có thể tập trung học bài thoải mái. Lán tạm nhưng chắc chắn và kín gió lắm, 6-7 người cùng ở đây cũng được”, Xá chia sẻ.

Giáo dục pháp luật - Gian nan hành trình dựng lán bên sườn núi bắt sóng 4G để học bài của nam sinh Hà Giang (Hình 2).

Lán học nằm cheo leo bên sườn núi. Ảnh: Dân Trí 

Khi nói về cậu học trò của mình, thầy Bùi Huy Tùng, Trưởng Ban Quản lý Bồi dưỡng, học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ Lầu Mí Xá sinh năm 1999, dân tộc Mông, sống tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện Mí Xá là sinh viên đại học hệ chính quy ngành Quản lý nhà nước, lớp KH 18 chuyên ngành Quản lý công.

“Học viện rất vui và tự hào về những sinh viên có tinh thần quyết tâm trong học tập như sinh viên Lầu Mí Xá. Điều đó thể hiện tinh thần, bản lĩnh của sinh viên dù ở trong hoàn, điều kiện nào đều “Không sợ khó, không sợ khổ”, quyết tâm thực hiện bằng được theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chúng tôi cũng biết rằng, không chỉ Lầu Mí Xá, mà còn nhiều bạn trẻ, nhiều sinh viên Việt Nam, ở khắp mọi miền Tổ quốc, đã và đang tìm mọi cách để khắc phục khó khăn, trở ngại, với chung một lòng quyết tâm “tạm dừng đến trường, không dừng học. Đây là điều rất đáng trân trọng”, thầy Bùi Huy Tùng bày tỏ.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-nan-hanh-trinh-dung-lan-ben-suon-nui-bat-song-4g-de-hoc-bai-cua-nam-sinh-ha-giang-a318712.html