Giáo viên tiếng Anh bị sa thải vì bài giảng liên quan đến "phân biệt giới tính"


Thứ 3, 01/12/2020 | 23:08


Đại học Eton, Anh bảo vệ việc sa thải giáo viên vì bài giảng ‘phân biệt giới tính’ trong khi các học sinh kêu gọi người thầy này trở lại trường để giảng dạy.

Đại học Eton, Anh giữ nguyên quyết định sa thải giáo viên vì bài giảng ‘phân biệt giới tính’ trong khi các học sinh kêu gọi người thầy này trở lại trường để giảng dạy.

Trang Metro đưa tin trường đại học Eton, Anh đã giữ nguyên quyết định sa thải một giáo viên tiếng Anh trong vụ tranh chấp về video bài giảng "phân biệt giới tính". Giáo viên Will Knowland đã gây ra một cuộc tranh cãi về quyền tự do ngôn luận sau khi ông đăng một bài giảng với chủ đề "chủ nghĩa chính thống nữ quyền cấp tiến hiện nay" trên kênh YouTube cá nhân của mình sau khi nhà trường từ chối cho anh ấy dạy môn này trong lớp.

Giáo viên tiếng Anh gây tranh cãi vì bài giảng "phân biệt giới tính". Ảnh: Metro.

Hôm 30/11, hiệu trưởng Lord Waldegrave của đại học Eton cho biết hai luật sư đã phát hiện ra, ông Knowland đã 6 lần từ chối gỡ bài giảng bị cáo buộc xuống. Bài giảng này được đại học Eton cho rằng là vi phạm luật bình đẳng và các quy định đối với các trường độc lập. Tuy nhiên, hơn 1.000 học sinh của trường hiện đã ký vào một bản kiến ​​nghị yêu cầu ông Knowland được phép quay trở lại trường.

Trong khi đó, 452 người đã quyên góp hơn 32.000 bảng Anh để thách thức việc sa thải ông Knowland tại tòa án. Việc sa thải giáo viên này hiện đang được kháng cáo.

Ông Lord Waldegrave đã bác bỏ cáo buộc rằng trường đã kiểm duyệt cuộc tranh luận về chủ đề này và nói rằng vấn đề là do "kỷ luật nội bộ".

Hiệu trưởng trường đại học Eton nói với Daily Mail rằng ông Knowland đã 6 lần từ chối gỡ video xuống trong khi họ tìm ra giải pháp, sau đó ông ấy đã bị sa thải vì hành vi sai trái nghiêm trọng.

Ông Lord Waldegrave cho biết: "Eton bây giờ, cũng như trong quá khứ, là một ngôi trường tự hào về việc khuyến khích tư duy cởi mở, độc lập và phản biện".

Trường đại học Eton, Anh. Ảnh: Getty.

Khi hiệu trưởng trường Eton nhận được khiếu nại về video bài giảng này, có nhiều ý kiến ​​cho rằng nó đã vi phạm Đạo luật Bình đẳng và Quy định về Giáo dục (Theo tiêu chuẩn trường học độc lập).

Ông Knowland đã gửi một lá thư tới cộng đồng tại Eton vào tuần trước rằng: "Trưởng ban giám đốc cảm thấy rằng một số ý tưởng được đưa ra trong bài giảng của tôi - chẳng hạn như quan điểm rằng nam giới và phụ nữ khác nhau về tâm lý và không phải tất cả những khác biệt đó đều là về mặt xã hội được xây dựng - quá nguy hiểm để các học sinh nam có thể tiếp xúc.

Tôi đã giải thích với họ rằng tôi không tán thành tất cả các ý tưởng trong bài giảng của mình, nhưng tôi muốn các học sinh nam nhận thức được quan điểm khác với chủ nghĩa chính thống nữ quyền cấp tiến hiện tại".

Bích Thảo (Theo Metro)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-vien-tieng-anh-bi-sa-thai-vi-bai-giang-lien-quan-den-phan-biet-gioi-tinh-a347913.html