Hà Nội rốt ráo chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại


Thứ 3, 25/02/2020 | 12:16


Cùng sự kiện

Ông Chử Xuân Dũng khẳng định thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học lại.

Chiều 25/2, tại cuộc họp trực tuyến do sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, ông Chử Xuân Dũng khẳng định thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại.

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: Vnexpress.

Mặc dù, việc cho học sinh Hà Nội đi học trở lại hay không sẽ được “chốt” vào cuối tuần này, tuy nhiên các điều kiện đảm bảo cho học sinh đi học trở lại đã được các quận, huyện, thị của Hà Nội rốt ráo chuẩn bị. Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của 10.321 đại biểu, tại 31 điểm cầu.

Báo cáo của sở GD-ĐT Hà Nội cho hay trong thời gian cho học sinh nghỉ 4 tuần, các địa phương đã tiến hành phun khử khuẩn tại 100% trường học (5.672 trường học) 4 lần vào dịp cuối tuần, dự kiến phun đợt thứ 5 vào cuối tuần này.

Hiện thành phố có hai cán bộ, 67 trẻ mầm non và học sinh đến và đi từ vùng có dịch Trung Quốc.

Số giáo viên quốc tịch Trung Quốc đang làm việc và học tập tại các trường là 7, học sinh là 130. Trong đó, 2 giáo viên và 49 học sinh đã về Trung Quốc ăn Tết rồi trở lại Việt Nam. 10 em về Trung Quốc chưa trở lại.

Một số Phòng GD-ĐT đã phối hợp với công an quận rà soát cán bộ, giáo viên, học sinh từ vùng dịch khác ngoài Trung Quốc. Quận Nam Từ Liêm thống kê có 200 giáo viên nước ngoài đang công tác trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, trong đó giáo viên Nhật là 37, Hàn Quốc 20. Quận có 970 học sinh, khoảng 120 sinh viên đến từ Nhật, Hàn và Trung Quốc.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm nói: "Chúng tôi phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tham mưu cho UBND quận về các biện pháp áp dụng với nhóm này. Đến nay, chưa có ai bị nghi nhiễm".

Trước yêu cầu của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung là mỗi lớp học có một nhiệt kế điện tử để đo thân nhiệt cho học sinh hai lần mỗi ngày, đa số lãnh đạo quận, huyện cho biết không chuẩn bị đủ.

Đại diện Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh cho hay, toàn quận có 226 cơ sở giáo dục với gần 2.700 lớp học. "Việc chuẩn bị 2.700 nhiệt kế điện tử là rất khó khăn", bà nói và đề xuất cho học sinh THCS, THPT tự đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thường ở nhà hoặc mang đến trường.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Mạnh Hồng cho rằng việc cấp cho mỗi lớp một nhiệt kế điện tử là không thể bởi toàn huyện có tới 1.500 lớp học. Hiện, UBND huyện đã giao cho Trung tâm Y tế chuẩn bị cho mỗi trường 3-5 chiếc, giáo viên sẽ đo thân nhiệt cho học sinh lần lượt ở các lớp, đồng thời kiểm soát sức khỏe của chính mình.

Một số quận, huyện đã lắp thêm vòi nước, chậu rửa tay trong khuôn viên trường để học sinh rửa tay bằng xà phòng thường xuyên thay vì sử dụng dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay khô; hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị cho con bình nước và khăn tay riêng; tập huấn cho giáo viên cách xử lý khi học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp.

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, cho rằng các địa phương, trường học cần tiếp tục tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh kiến thức cơ bản để phòng chống dịch. Khi học sinh đi học trở lại, các trường cần dán tờ rơi cung cấp kiến thức phòng dịch ở cổng trường, cửa ra vào lớp học, trong phòng học để mọi người đều đọc được.

Chốt lại cuộc họp, Giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu tất cả quận, huyện tiếp tục nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh, cán bộ giáo viên, báo cáo theo đúng quy định, đồng thời chuẩn bị điều kiện cho học sinh đi học trở lại. Nhà trường tổ chức cho học sinh chào cờ trong lớp học, bố trí giờ giải lao, ăn uống lệch nhau giữa các lớp để tránh tập trung đông người.

Với những địa phương gặp khó khăn trong việc trang bị cho mỗi phòng học một nhiệt kế điện tử, ông Dũng đề nghị các địa phương sử dụng biện pháp linh hoạt để kiểm soát thân nhiệt học sinh, ghi nhận hai lần mỗi ngày.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-rot-rao-chuan-bi-cho-hoc-sinh-di-hoc-tro-lai-a313008.html