Hành tung bí ẩn của kẻ 2 tiền án trộm cắp tài sản ở các trường đại học


Chủ nhật, 29/11/2020 | 03:31


Cùng sự kiện

Giả vờ làm giảng viên, ăn mặc lịch sự, Thế Anh vào các trường đại học để trộm tài sản. Đối tượng có quá khứ bất hảo với nhiều lần vướng tù tội.

Giả vờ làm giảng viên, ăn mặc lịch sự, Thế Anh vào các trường đại học để trộm tài sản. Đối tượng có quá khứ bất hảo với nhiều lần vướng tù tội.

Vị “giảng viên” đáng ngờ

Hình ảnh Thế Anh bị camera ghi lại

Giữa tháng 11/2020, nhiều cán bộ tại các trường đại học như: Đại học Đà Nẵng, đại học Đông Á, đại học Sư phạm Đà Nẵng, đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, liên tiếp trình báo mất trộm laptop và túi xách.

Trong đó, chị Bùi Thị Nhã Ph. (SN 1983), ngụ phường Hoà An, quận Cẩm Lệ trình bày chị làm việc tại văn phòng thuộc khu hành chính của trường. Ngày 21/10, chị đi ra ngoài khoảng 5 phút, khi trở lại thì chiếc laptop cùng chiếc ví bên trong có 3,6 triệu đồng và nhiều giấy tờ tuỳ thân đã “không cánh mà bay”. Tổng giá trị tài sản chị bị mất là hơn 18,6 triệu đồng.

Điều đáng lưu ý, khi cán bộ các trường đại học này trích xuất camera thì phát hiện trong khoảng thời gian bị mất trộm, đều có sự xuất hiện của 1 người đàn ông mặc áo sơ mi trắng, quần tây, tay xách túi da rất lịch sự. Đặc biệt, người này có vào các khu vực cán bộ bị mất tài sản.

“Cách ăn mặc của nghi phạm y hệt 1 giảng viên. Do đó, khi người này ra vào, chắc chắn mọi người sẽ không để ý. Chiếc laptop có giá trị không lớn, nhưng bên trong chứa rất nhiều dữ liệu quan trọng của cá nhân người mất lẫn dữ liệu của trường. Trong trường hợp bị lộ ra ngoài có thể ảnh hưởng rất lớn”, 1 cán bộ trường đại học Đông Á cho hay.

Đối tượng tại cơ quan điều tra

Ngoài việc trình báo cơ quan chức năng, cán bộ các trường đại học còn đưa hình ảnh, thông tin các vụ mất trộm lên trang mạng xã hội với nội dung cảnh báo và mong muốn sớm tìm được tội phạm. Việc này nhận được sự quan tâm của dư luận tại TP.Đà Nẵng.

Trước thông tin này, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện phải xác minh, điều tra nhanh chóng đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại các trường đại học. “Nếu không bắt được, đối tượng có thể sẽ tiếp tục gây án, gây ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự địa phương”, tướng Viên nhận định.

Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê yêu cầu trinh sát, điều tra viên dốc toàn lực nghiên cứu, điều tra xác minh thủ đoạn, phương thức của đối tượng.

Thông qua hình ảnh camera ghi lại cùng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định nghi can là Trần Thế Anh (SN 1985), ngụ huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Chuyên án mang bí số VA173A đã được xác lập do Thượng tá Phan Duy Thạch làm Trưởng ban.

Sau khi trộm cắp, Thế Anh ra nhà xe tẩu thoát

Kẻ cắp chuyên nghiệp

Qua hồ sơ đối tượng cho thấy, Thế Anh có hộ khẩu tại xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ nhưng lại có hành vi bất minh. Chỗ ở hiện tại của hắn liên tục thay đổi, từ Bình Định, Phú Yên, TP.HCM, TP.Đà Nẵng... Thế Anh từng thi đậu vào đại học Bách Khoa TP.HCM.

Trong quá trình học, hắn lấy trộm lap- top tại trường và bị phát hiện. Vụ trộm này từng gây nhiều tai tiếng, được sinh viên của trường truyền tai nhau cho đến nay. TAND TP.HCM đã tuyên phạt Thế Anh 2 năm tù giam. Sự nghiệp học hành của Thế Anh cũng cắt đứt từ đây.

Sau khi ra tù, Thế Anh làm thuê, làm mướn kiếm sống. Sau đó, hắn ra TP.Đà Nẵng mưu sinh. Thói xấu khó bỏ, Thế Anh lại thực hiện 1 vụ trộm tại quận Cẩm Lệ và bị bắt giữ. Lần này, hắn bị TAND quận Cẩm Lệ xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vào giữa tháng 10/2020, khoảng thời gian các trường đại học bị trộm, hắn có xuất hiện tại TP.Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sau khi hình ảnh cắt từ camera được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, Thế Anh dường như "bốc hơi". Chỗ ở của hắn cũng không cố định gây khó khăn cho các điều tra viên.

Bằng các nghiệp vụ, ngày 17/11, công an phát hiện Thế Anh xuất hiện tại TP.Đà Nẵng. Nhanh chóng, hắn bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Thế Anh khai nhận, giữa tháng 10/2020, hắn đi xe khách từ TP.Hồ Chí Minh ra TP.Đà Nẵng để tìm việc làm. Do tiêu xài nhiều, trong túi hết tiền, hắn nảy sinh ý định trộm cắp, bán tài sản lấy tiền. Thế Anh lên kế hoạch nhưng chỉ chú trọng vào các trường đại học.

Sở dĩ đối tượng nhằm vào các trường đại học vì hắn hiểu tại các trường này, số giảng viên, cán bộ nhiều nên mọi người có thể sẽ không biết hết nhau. Đây là điều kiện hắn dễ dàng trà trộn vào để gây án. Để giống cán bộ trường, hắn cố tình ăn mặc lịch sự, tay cầm túi xách. Đồng thời, hắn thuê 1 xe máy làm phương tiện đi lại.

Trưa 21/10, Thế Anh vào trường đại học Thể dục thể thao TP.Đà Nẵng tìm “con mồi”. Tại tầng 1, hắn thấy có 1 phòng không đóng cửa, bên trong không có ai liền lẻn vào, lấy chiếc laptop và chiếc ví để bên cạnh.

Xong xuôi, hắn vội ra bãi xe tẩu thoát. Sau khi lấy 3,6 triệu đồng trong ví và bán chiếc máy tính tại tỉnh Quảng Nam giá 2,7 triệu đồng, Thế Anh còn lấy chiếc thẻ ATM trong ví, đến quầy ATM trên đường Nguyễn Tất Thành, TP.Đà Nẵng với ý định rút tiền nhưng không thành nên vứt bỏ.

Ngoài những vụ việc kể trên, Thế Anh thừa nhận đã thực hiện 3 vụ trộm cắp khác tại các trường đại học Đà Nẵng, đại học Đông Á, đại học Sư phạm Đà Nẵng, lấy 6 chiếc laptop và nhiều tài sản khác. Hiện đối tượng đã giao nộp 2 chiếc lap- top, số còn lại đã bị hắn bán lấy tiền tiêu xài.

Điều tra thêm nhiều vụ trộm tại các tỉnh, thành khác

Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, hiện cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ án. Ngoài các vụ trộm trên, đơn vị đang củng cố hồ sơ, tiếp tục xác minh một số vụ trộm cắp khác tại TP.HCM và các địa phương khác do Thế Anh gây ra “ để xử lý.

Duy Cường

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 3 (188)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-tung-bi-an-cua-ke-2-tien-an-trom-cap-tai-san-o-cac-truong-dai-hoc-a347369.html