Kết quả xét nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau trường Hoàng Liệt


Thứ 4, 01/11/2017 | 08:15


Theo kết quả xét nghiệm, mẫu rau mồng tơi lấy từ trường mầm non Hoàng Liệt dương tính với các chất fenpropathrin, acephate, difenoconazole.

Theo thông tin từ Trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội, mẫu rau mồng tơi lấy từ trường mầm non Hoàng Liệt dương tính với các chất fenpropathrin, acephate, difenoconazole.

Theo thông tin trước đó, ngày 19/10, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn.

Qua test nhanh thực phẩm tại Trường mầm non Hoàng Liệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện một mẫu rau mùng tơi tại tủ lưu trữ chưa qua chế biến dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật.

Đoàn kiểm tra đã kết hợp với cán bộ thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của TP Hà Nội lập biên bản sự việc tại chỗ, các mẫu rau mùng tơi thu giữ được đóng kín, niêm phong.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu vật rau mồng tơi tại trường mầm non Hoàng Liệt dương tính với các chất fenpropathrin, acephate, difenoconazole nhưng trong ngưỡng an toàn

Ngày 24/10, các mẫu bắt đầu được xét nghiệm, chiều 31/10, kết quả xét nghiệm cho thấy số rau mùng tơi thu giữ được ở trường tiểu học Hoàng Liệt dương tính với các chất fenpropathrin, acephate, difenoconazole.

Đây là những chất có trong thành phần thuốc trừ sâu, cụ thể, chất fenpropathrin được điều chế trong các loại thuốc trừ nhện. Chất acephate dùng để trừ sâu (dòi), sâu cuốn lá, sâu tơ hại rau,… Chất difenoconazole thuộc nhóm chất đặc trị diệt nấm xâm nhiễm lên lá và hạt.

Tuy nhiên, chất fenpropathrin có kết quả là 52,6ppb và chất acephate là 20ppb (ngưỡng an toàn dưới 2000ppb); chất fenpropathrin có kết quả 12ppb (ngưỡng an toàn dưới 600ppb).

Điều đặc biệt, trên bao bì tất cả các loại thuốc có sử dụng các chất nêu trên đều có chú ý, chỉ được thu hoạch rau sau 7 ngày ngưng phun thuốc.

Mẫu rau mồng tơi dương tính hóa chất bảo vệ thực vật nhưng trong ngưỡng an toàn

Theo PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ Sinh học và Thực phẩm – ĐH Bách Khoa HN cho biết, các sản phẩm rau bị vượt ngưỡng hàm lượng thuốc trừ sâu cho phép có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe các trẻ.

“Người ăn phải có thể bị ngộ độc tức thời hoặc tích tụ lại trong cơ thể gây ra rối loạn thần kinh trung ương, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.” – PGS TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện thêm nhiều sai phạm như để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm chín, khu sơ chế không đảm bảo vệ sinh, không có lưới ngăn côn trùng ở cửa sổ, hệ thống đèn chiếu sáng không có màng bao tại một số bếp ăn trường học trên địa bàn quận.

Hoàng Giang – Thanh Phong

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-qua-xet-nghiem-du-luong-thuoc-bao-ve-thuc-vat-trong-rau-truong-hoang-liet-a207509.html