Mưa lũ phức tạp, hơn 200.000 học sinh Hà Tĩnh nghỉ học


Thứ 2, 19/10/2020 | 00:18


Cùng sự kiện

Do mưa to, nước lũ cô lập, chia cắt nhiều tuyến đường, Sở GD& ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn.

Do mưa to, nước lũ cô lập, chia cắt nhiều tuyến đường, Sở GD& ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn.

Trẻ em ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh được di dời đến nơi an toàn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Thông tin từ Sở GD& ĐT Hà Tĩnh cho biết: Để đảm bảo an toàn cho học sinh trước ảnh hưởng của diễn biến thời tiết mưa lũ, 7 huyện, thành phố trong tỉnh đã cho hơn 200.000 học sinh nghỉ học từ ngày 19/10.

Việc đi học trở lại của học sinh sẽ được các trường căn cứ vào tình hình thực tế mưa lũ ở các địa bàn để đưa ra quyết định.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, trong quá trình học sinh nghỉ học, các trường tổ chức trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn mưa lũ; kịp thời triển khai các lực lượng ứng cứu theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Bên cạnh đó, Các trường học cần chủ động phương án bảo đảm an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học, chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hại.

Theo ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ nay đến ngày 21/10 Hà Tĩnh có mưa to đến rất to, có ngày đặc biệt to, tổng lượng mưa phổ biến 400 - 600mm, có nơi trên 700mm.

Tính đến chiều tối 18/10, có 8 hồ thủy lợi, thủy điện ở Hà Tĩnh phải xả tràn trong điều kiện mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua. Việc xả tràn đã gây ngập lụt ở những vùng thấp trũng, hạ du các địa phương như Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và TP Hà Tĩnh.

Kiểm tra một số công trình thủy lợi trọng điểm trước diễn biến phức tạp của thời tiết vào chiều 18/10, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa phải phối hợp chặt chẽ với địa phương vùng hạ du để tính toán thời gian xả, lưu lượng phù hợp để vừa đảm bảo an toàn cho công trình vừa không gây ngập lụt vùng hạ du.

Đặc biệt, phải di dời dân ở vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và ngập lụt sâu.

Tại các xã Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) đang triển khai phương án di dời dân sau khi hồ Kẻ Gỗ xả tràn. Dự kiến có hơn 2.000 hộ dân được di dời đến nhà dân ở vùng cao, nhà hai tầng kiên cố và các công sở, trường học.

Ngoài ra, tại các địa phương như Kỳ Anh, Hương Khê cũng di dời hàng chục hộ dân ở gần các điểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-lu-phuc-tap-hon-200000-hoc-sinh-ha-tinh-nghi-hoc-a343043.html