Nam sinh đoạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế từng giải 1 bài toán trong 3 tháng


Thứ 3, 23/07/2019 | 11:55


Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2019 tại Vương quốc Anh, Nguyễn Nguyễn đạt số điểm cao nhất trong 6 thí sinh Việt Nam tham dự.

Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2019 tại Vương quốc Anh, Nguyễn Nguyễn đạt số điểm cao nhất trong 6 thí sinh Việt Nam tham dự.

Nguyễn (thứ 3 từ trái qua) cùng 5 thành viên còn lại trong đội tuyển Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế 2019. Ảnh: Zing.vn.

Ngay sau khi giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2019, Nguyễn Nguyễn, cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết em vẫn còn cảm giác lâng lâng từ khi nghe ban tổ chức công bố kết quả.

"Ngay khi biết kết quả, em nhận được nhiều lời chúc mừng từ người thân ở Việt Nam. Cảm giác của em bây giờ là rất vui sướng như lúc giải được bài toán rất khó", Nguyễn chia sẻ trên VTC News.

Nói về một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình học Toán, Nguyễn cho hay: "Em nhớ hồi lớp 7 được giao bài hình học trong đề thi châu Á. Em phải nghiền ngẫm suốt 3 tháng, thử rất nhiều cách, sai lại sửa, cho đến khi tìm được lời giải mới thôi", Nguyễn hào hứng kể với Zing.vn.

Nam sinh cho biết trước khi đặt chân đến Anh tham gia cuộc thi Olympic Toán quốc tế dù nhận được nhiều kỳ vọng từ thầy cô, bè bạn, em không muốn tạo áp lực cho bản thân bằng mục tiêu cụ thể.

Việc được tham gia IMO - nơi nhiều người Nguyễn ngưỡng mộ từng thành danh - khiến 10X mãn nguyện. Do đó, nam sinh giữ tâm lý thoải mái, cố gắng hết sức để giải quyết từng bài toán.

Tính cẩn trọng, tư duy nhạy bén cũng là 2 yếu tố mà Nguyễn Nguyễn đánh giá quan trọng nhất đối với người học Toán.

Năm lớp 10, chàng trai này lỡ cơ hội vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Toán do thiếu 0,25 điểm ở vòng loại. Sau thất bại đó, Nguyễn tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Một năm sau, em giành giải nhất quốc gia môn Toán.

“Sau lần bị loại, em cũng không ôn luyện thêm nhiều mà chú trọng rèn tính cẩn thận và tư duy nhanh nhạy. Em nghĩ đây là 2 yếu tố quan trọng khi giải quyết vấn đề, cũng như một bài toán”, người giành huy chương vàng IMO 2019 chia sẻ.

Nguyễn Nguyễn cho biết từ những năm tiểu học, em đã rất thích các con số, ham giải toán. Thấy em có khả năng về tính toán, lên lớp 3 và 4, cô giáo giao một số bài tập khó. Nguyễn đã rất thích thú và giải bài nhanh, khiến cô giáo bất ngờ. Cứ như thế, em được ba mẹ và thầy cô hướng đến môn Toán và bản thân cũng rất yêu thích môn học này.

Được biết, suốt 12 năm, nam sinh gốc Đồng Nai không đi học thêm. Dù xác định đam mê với Toán, Nguyễn cũng cố gắng không học lệch quá nhiều, duy trì các môn còn lại với mức khá.

Nguyễn Nguyễn chia sẻ trong thời gian ngắn sắp tới, em sẽ đăng ký học tại Đại học Khoa học Tự nhiên, ngành Toán học hoặc Toán - Tin.

Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2019 vừa diễn ra ở Anh, 6 học sinh Việt Nam đều có huy chương.

Huy chương vàng thuộc về hai em Nguyễn Nguyễn (trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM) và Nguyễn Thuận Hưng (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Các em Vương Tùng Dương (THPT chuyên Vĩnh Phúc), Phan Minh Đức (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Nguyễn Khả Nhật Long (chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Vũ Đức Vinh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đoạt huy chương bạc.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-doat-huy-chuong-vang-olympic-toan-quoc-te-tung-giai-1-bai-toan-trong-3-thang-a285538.html