Ngày thi đầu tốt nghiệp THPT 2020: “Đất nước” vào đề thi Ngữ Văn, thí sinh tự tin đạt điểm cao


Chủ nhật, 09/08/2020 | 07:12


Sáng nay, 9/8, các sĩ tử bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPTQG với môn Ngữ văn. Thời gian làm bài là 120 phút, không kể thời gian phát đề.

Sáng nay (9/8), các sĩ tử bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với môn Ngữ văn. Theo ý kiến của nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ Văn năm nay vừa sức, dễ làm. 

Năm nay, bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được đưa vào đề thi với yêu cầu “Phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân” thể hiện trong trích đoạn gồm 27 câu thơ.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi Tốt nghiệp THPTQG 2020.

Theo ý kiến của nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ Văn năm nay vừa sức, dễ làm. Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật, thí sinh Nguyễn Thái An (THPT Cầu Giấy) cho biết: “Năm nay nhiều bạn cũng đã đoán đề thi sẽ vào bài thơ “Đất nước” nên em đã có sự chuẩn bị trước. Nhìn chung đề thi năm nay không khó. Em thấy tự tin đến 80% bài làm của mình”.

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi khu vực thi tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy. Ảnh: Hoàng Chiến

Còn em Phạm Thành An (TTGDTX Cầu Giấy) cho hay: “Đề thi năm nay dễ hơn so với các năm trước. Các câu trong đề không quá khó đối với em. Câu nghị luận xã hội khá hay, có thể liên hệ được với tình hình dịch bệnh ở thời điểm hiện tại để con người trân trọng cuộc sống mỗi ngày của mình”.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng đề thi năm nay dài gây khó khăn trong quá trình làm bài. Nguyễn Minh Hải (TTGDTX Cầu Giấy) chia sẻ: “Em hơi tiếc khi chưa làm xong phần nghị luận văn học trong bài thi. Phần đọc hiểu trong đề thì dễ nhưng phần nghị luận văn học hơi dài nên em không đủ thời gian làm bài”.

Vào khoảng 9h45, thí sinh bắt đầu rời khu vực thi, kết thúc môn thi đầu tiên của kì thi THPTQG 2020.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp TPHPT năm nay, cô Nguyễn Thị Khánh (Giáo viên Ngữ văn trường Hữu nghị T78) đánh giá: “Đề thi Ngữ Văn năm nay không đánh đố nhưng cũng không quá dễ. Độ khó của đề thi nằm ở độ dài của phần nghị luận văn học, đây cũng là điểm để phân loại thí sinh”.

Cũng theo cô Nguyễn Thị Khánh, để đạt điểm cao trong bài thi này, ngoài việc nắm chắc kiến thức, thí sinh cần có khả năng khái quát cao, khả năng lập luận chặt chẽ nếu không sẽ dẫn đến phân tích lan man, mất thời gian.

Còn cô Khuất Thị Mai Hương (Giáo viên Ngữ văn trường THPT Phúc Thọ) cho biết: “Phần đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối dễ. Phần nghị luận văn học cũng đã nằm trong dự đoán của nhiều học sinh và thầy cô. Nhìn chung, đề thi năm nay mang tính truyền thống, theo đánh giá chủ quan của tôi, khả năng phân hóa thí sinh của đề không cao”. 

Hoàng Chiến

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-thi-dau-tot-nghiep-thpt-2020-dat-nuoc-vao-de-thi-ngu-van-thi-sinh-tu-tin-dat-diem-cao-a334075.html