Nữ sinh 15 tuổi được tự do sau 3 tháng bị giam giữ vì "không hoàn thành bài tập về nhà"


Thứ 2, 03/08/2020 | 00:28


Cùng sự kiện

Một nữ sinh 15 tuổi ở Mỹ đã bị bắt giam suốt 3 tháng vì tội không hoàn thành hết bài tập về nhà.

Một nữ sinh 15 tuổi ở Mỹ đã bị bắt giam suốt 3 tháng vì tội không hoàn thành hết bài tập về nhà.

Nữ sinh 15 tuổi ở Mỹ bị bắt giam vì không làm bài tập về nhà. Ảnh minh họa

Một nữ sinh 15 tuổi tên Grace, ở bang Michigan (Mỹ), vừa được thả tự do sau 3 tháng bị bỏ tù. Nguyên nhân của 3 tháng giam giữ này là vì cô bé đã không hoàn thành bài tập về nhà trong các lớp học trực tuyến.

Trước đó, vào năm 2019, Grace bị buộc tội tấn công và trộm cắp, sau đó vẫn được tự do nhưng bị quản lý trong thời gian thử thách.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2020 vừa qua, thẩm phán quận Oakland (Michigan) đã ban hành quyết định gửi cô đến khu tổ hợp dành cho tội phạm vị thành niên, vì cho rằng cô không làm bài tập về nhà là vi phạm các điều khoản.

Các lớp học trực tuyến của Grace bắt đầu vào giữa tháng 4 vì đại dịch Covid-19. Theo nhà trường, nữ sinh nhiều lần không đăng nhập vào lớp học và không hoàn thành đủ bài tập được giao.

Được biết, nữ sinh này bị rối loạn thiếu tập trung và đặc biệt khó khăn khi học trực tuyến.

Thẩm phán Mary Ellen Brennan sau đó phán quyết rằng Grace "có tội khi không nộp bài tập và tham dự lớp học online".

"Cô ấy đã không hoàn thành các nhiệm vụ liên quan ở trường học. Việc giam giữ Grace là tốt cho bản thân nữ sinh”, thẩm phán Brennan phát biểu tại phiên điều trần hồi tháng 5 và không thay đổi quyết định của mình. Vị thẩm phán này cũng cho rằng, nữ sinh cần bị giam giữ vì đã tấn công mẹ ruột 3 lần, trở thành "mối đe dọa cho cộng đồng".

Phản ứng trước phán quyết của tòa án, một cuộc biểu tình đã diễn ra ở thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ. Hàng trăm học sinh đã tập trung trước cửa trường trung học Grove, yêu cầu thả Grace.

Nhiều người biểu tình đòi thả tự do cho Grace. Ảnh: CBS

Những người tham gia biểu tình cho rằng, những trường hợp như Grace không phải là cá biệt trong bối cảnh nước Mỹ đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19.

Nhiều người lên án phán quyết có phần khắc nghiệt với một đứa trẻ đang tuổi vị thành niên và có xu hướng phân biệt chủng tộc khi Grace là người da màu.

Dường như thẩm phán không hiểu rõ việc học trong thời kỳ phong tỏa khó tới mức nào. Tôi cho rằng đây là sự bất công”, giáo viên môn xã hội học Geoff Wickersham tại trường trung học Grove nhận định.

Các nhà hành pháp và lập pháp ở bang Michigan đã đấu tranh để trả tự do cho Grace và ngày 31/7 vừa qua, nữ sinh 15 tuổi đã được ra khỏi trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-15-tuoi-duoc-tu-do-sau-3-thang-bi-giam-giu-vi-khong-hoan-thanh-bai-tap-ve-nha-a333086.html