Nữ sinh tự hủy hoại cuộc đời vì cố tình đạt điểm 0 trong kỳ thi đại học


Thứ 3, 07/01/2020 | 08:37


Nói về hành động nông nổi của mình, Tưởng Đa Đa tỏ ra vô cùng hối hận và hi vọng không ai lặp phải sai lầm tương tự.

Nói về hành động nông nổi của mình, Tưởng Đa Đa tỏ ra vô cùng hối hận và hi vọng không ai lặp phải sai lầm tương tự.

Nữ sinh Tưởng Đa Đa cố tình vi phạm quy chế thi để đạt điểm 0 nhằm phản đối hệ thống thi cử. Ảnh: Henan Business Post.

Dư luận Trung Quốc năm 2006 xôn xao trước thông tin nữ sinh cố tình đạt điểm 0 môn Ngữ văn trong kỳ thi đại học (gaokao). Sau gần 14 năm, khi nhắc đến Tưởng Đa Đa, cô gái dại dột năm đó, nhiều người vẫn cảm thấy nuối tiếc vì em đã làm điều nổi loạn nhất tại thời điểm không phù hợp nhất.

Vì phút bốc đồng ngắn ngủi khiến Tưởng Đa Đa phải gánh hậu quả trong hơn 10 năm qua, thậm chí cả đời. Cuộc sống của nữ sinh trường Trung học số 8 Nam Dương, Hà Nam, Trung Quốc giỏi giang năm đó giờ là mớ hỗn độn.

Tự chấm dứt đường vào đại học, Tưởng Đa Đa kết hôn, sinh con và làm nghề nông. Nhớ lại kỳ thi tuyển sinh đại học 2006, cô rất hối hận. Người phụ nữ chia sẻ từng nghĩ tới việc thoát khỏi thế giới nhưng rồi bố mẹ động viên, cô nỗ lực đi tiếp, dần thoát khỏi cái bóng của sự cố năm xưa.

Tưởng Đa Đa rất hối hận về hành động dại dột của mình.

Được biết vào năm 2006, khi tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học Đa Đa đã cố tình đạt điểm 0 trong tất cả bài thi để gây sự chú ý với bộ giáo dục, coi đây là cơ hội để cô có thể làm “anh hùng”, mong giảm bớt gánh nặng học tập cho học sinh trong tương lai. Bài thi của Đa Đa dài tới 8.000 từ, thể hiện rõ sự bất bình của cô với kỳ thi tuyển sinh đại học.

Bài viết được đánh giá là mạch lạc, rõ ràng, các ý sắp xếp rất tốt và không đáng bị nhận điểm 0. Biết trước điều này nên để nhận điểm 0 trọn vẹn, Đa Đa đã sử dụng hai màu mực trong bài viết với mục đích vi phạm quy tắc làm bài và ký tên bằng bút danh của mình. Không dừng lại ở đó, cô còn ký tên bút danh "Ác quỷ bay với trái tim tan vỡ" vào phần không dành cho thí sinh.

Đây là trò đùa dại dột khiến Đa Đa bị cấm thi đại học mãi mãi.

Hành vi của nữ sinh gây ra cuộc tranh cãi kịch liệt trong dư luận. Người khen cô can đảm, người chê trách làm sai. Một số người cho rằng Đa Đa nghĩ đúng nhưng thực hiện sai cách. Dù sao, thời điểm đó, Tưởng Đa Đa không biết cuối cùng mình muốn gì, cũng không lường trước hậu quả.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-tu-huy-hoai-cuoc-doi-vi-co-tinh-dat-diem-0-trong-ky-thi-dai-hoc-a307460.html