Phụ huynh bị giáo viên bắt viết tường trình vì không kèm con học


Thứ 6, 06/11/2020 | 07:07


Cùng sự kiện

Do không kèm con học mỗi tối mà một bà mẹ ở Trung Quốc đã bị giáo viên yêu cầu viết bản tường trình.

Do không kèm con học mỗi tối mà một bà mẹ ở Trung Quốc đã bị giáo viên yêu cầu viết bản tường trình.

Một bà mẹ đơn thân Trung phải viết tường trình vì không có thời gian kèm con học mỗi tối. Ảnh minh họa

The Paper đưa tin, những ngày gần đây, vụ việc một phụ huynh vì không kèm con học bài mà bị giáo viên yêu cầu viết bản tường trình, đang trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận Trung Quốc.

Theo đó, vị phụ huynh trong trong câu chuyện là chị Minh ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Chị Minh chia sẻ là một mẹ đơn thân, hằng ngày tất bận đi làm đến muộn mới có mặt ở nhà, do đó chị không còn thời gian để ngồi kèm cậu con trai lớp 3 học mỗi tối.

"Dù tôi rất muốn nhưng lực bất tòng tâm", chị Minh than thở.

Đến tối 3/11 vừa qua, con trai của chị Minh về nhà và đưa thông từ giáo viên với yêu cầu chị làm một bản tường trình vì không sửa bài tập toán cho con và ký xác nhận.

Chị Minh buộc phải làm theo yêu cầu của giáo viên. Trong bản tường trình, chị Minh viết: "Thật tiếc vì tôi chưa bao giờ có đủ thời gian để kèm con học bài và làm bài tập ở nhà. Chúng tôi là một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Tôi một mình nuôi đứa trẻ, có thể nói vừa làm mẹ cũng vừa làm cha... Bây giờ là 21h18, tôi vẫn đang ở công xưởng, thậm chí còn chưa được ăn cơm. Tối qua tôi còn làm việc đến tận gần 0h, chân tay rã rời...".

Cuối bản tường trình, chị Minh phân trần: "Ông bà trong nhà đã lớn tuổi, học lực không cao, không thể giúp cháu sửa bài tập. Đó là nguyên nhân tối qua tôi không thể sửa bài tập cho cháu. Mong giáo viên xem xét! Cảm ơn!".

Ngày 4/11, thầy Đỗ Cường, giáo viên dạy toán trên lớp của con trai chị Minh cho biết, thầy đã nhiều lần sửa bài giúp cho cậu bé, thậm chí có những lỗi phải sửa đến hai lần. Thầy Đỗ yêu cầu phụ huynh viết bản tường trình là để hiểu rõ lý do vì sao lại không sát sao chuyện học hành của con.

"Nếu nói trước cho tôi biết sự việc, tôi sẽ không làm như vậy. Nếu thực sự có hoàn cảnh đặc biệt, giáo viên chúng tôi sẵn sàng giúp học sinh sửa bài", thầy Đỗ nói.

Thầy đó cho biết thêm rằng, thời gian trên lớp của mỗi giáo viên có hạn, mục đích của việc yêu cầu phụ huynh sửa bài tập và kèm con học là để nâng cao chất lượng giảng dạy, tiết kiệm thời gian, qua đó giáo viên trên lớp có thể truyền đạt thêm nhiều kiến thức mới.

"Nếu phụ huynh hỗ trợ kèm các em làm bài tập về nhà, tôi chỉ mất một tiết trên lớp để sửa bài, nếu không tôi thường sẽ phải dành ra 2 tiết. Nhiều lúc đến uống ngụm nước tôi cũng không có thời gian", thầy Đỗ bộc bạch.

Chiều cùng ngày, cô Châu, đại diện ban giám hiệu cho biết nhà trường đã tiếp nhận và đang điều tra vụ việc. Cô Châu nói thêm rằng việc yêu cầu phụ huynh sửa chữa bài tập là để các bậc cha mẹ hiểu hơn về tình hình học tập của con em mình.

Trái ngược với ngôi trường này, truyền thông Trung Quốc cho biết nhiều trường ở thành phố Hợp Phỉ tỉnh An Huy hay thành phố Thái Nguyên tỉnh Sơn Tây của nước này, từng ban hành văn bản cấm phụ huynh làm hoặc sửa bài tập thay con, thậm chí còn cấm tiết lộ điểm số và thứ hạng học tập nhằm tránh tạo áp lực thành tích cho các em.

Hoa Vũ (Theo The Paper)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-bi-giao-vien-bat-viet-tuong-trinh-vi-khong-kem-con-hoc-a345155.html