+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh?

    ĐS&PL Nhiều học sinh không trúng tuyển lớp 10 vẫn “vượt rào” tham gia học tại Trường THPT Lưu Đình Chất, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

    Nhiều học sinhkhông trúng tuyển lớp 10 vẫn “vượt rào” tham gia học tại Trường THPT Lưu Đình Chất, xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

    Trường THPT Lưu Đình Chất

    Nhiều thí sinh được tuyển trái quy định vì “quan hệ”

    Được biết, ngày 09/4/2019, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 409/QĐ SGD&ĐT về việc lập đoàn kiểm tra chéo hồ sơ khối 12.

    Theo đó, ngày 26/4/2019, trường THPT Lưu Đình Chất tiến hành theo Quyết định 409 trên, đơn vị trực tiếp tham gia kiểm tra là trường THPT Hoằng Hóa 4 do ông Nguyễn Hoài Nam, Phó hiệu trưởng làm trưởng Ban.

    Tại thời điểm trên, Đoàn kiểm tra đã phát hiện ra 03 học sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10, trong số này có 01 trường hợp chuyển từ nơi khác đến.

    Ông Nguyễn Văn Bát, Hiệu trưởng trường THPT Lưu Đình Chất (hiệu trưởng từ 5/11/2018 đến nay - PV) cho biết: "Khi kiểm tra chéo tại trường chúng tôi, đơn vị kiểm tra là trường Hoằng Hóa 4 phát hiện có 03 học sinh không đủ điều kiện đi học. Sau đó, nhà trường phát hiện thêm 04 trường hợp tương tự ở lớp dưới. Trường đã gửi văn bản thông báo lên Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa để có hướng giải quyết".

    Biên bản bàn giao danh sách học sinh các lớp năm học 2018 -2019, khi bà Hoàng Thị Thúy làm Hiệu trưởng trường Lương Đình Chất

    Danh sách các học sinh được tuyển khi không đủ điều kiện bao gồm: Đoàn Thanh L. (SN 29/7/2001) học lớp 12A2; Lê Hữu D. (SN 01/01/2001) học sinh lớp 12A3; Nguyễn Thị Hà V. (SN 26/1/2001) học lớp 12A5; Lê Ngọc H. (SN 06/8/2002) học sinh lớp 11C4; Trần Thị Minh A. (SN 10/02/2003) học sinh lớp 10B2; Nguyễn Ngọc Linh Ch. (SN 20/3/2003) học sinh lớp 10 B2; Vương Văn Đ. (SN 31/10/2003) học sinh lớp 10B5.

    Nhìn vào danh sách 7 học sinh trên, có thể thấy, trong 3 năm liên tục trường này đều nhận các học sinh không đủ điều kiện vào giảng dạy.

    Cụ thể, năm học 2016-2017 nhận 03 học sinh, trong đó có 01 học sinh chuyển từ nơi khác đến, năm học 2017 – 2018 nhận 01 học sinh, tiếp đến năm học 2018 – 2019 nhận 3 học sinh.

    Hiện tại, cả 7 học sinh trên vẫn đang học tại Trường THPT Lưu Đình Chất, TP. Thanh Hóa.

    Trong thời gian từ năm 2016 – 5/11/2018 (thời gian nhận các học sinh trên - PV) hiệu trưởng trường THPT Lưu Đình Chất là bà Hoàng Thị Thúy. Hiện nay bà Thúy đang giữ chức vụ hiệu trưởng tại trường THPT Hoằng Hóa 2 (huyện Hoằng Hóa).

    Trao đối với PV, bà Hoàng Thị Thúy thừa nhận toàn bộ sự việc trên là sai.

    "Việc nhận 7 học sinh không đủ điều kiện vào học tại trường THPT Lưu Đình Chất là sai. Phần lớn các em vào đây là do chỗ quen biết, chỗ quan hệ nhờ vả nên đôi khi rất khó xử", bà Thúy cho hay.

    Sở Giáo dục & Đào tạo xử lý chậm?

    Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Thi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Ông Thi nói: “Tôi vừa đi công tác về nên cũng chỉ mới nắm được thông tin này. Tôi có hỏi Phòng Khảo thí thì biết là có chuyện đó (văn bản nhà trường báo cáo Sở về số học sinh không đủ điều kiện - PV)”.

    Trao đổi với PV về việc xử lý vấn đề này ra sao? Ông Thi cho rằng: Người nào sai thì phải chịu trách nhiệm, mức độ tới đâu thì chưa cụ thể vì liên quan đến nhiều vấn đề khác.

    "Riêng 4 học sinh đang theo học lớp 10 và 11, chúng tôi không để tiếp tục theo học ở trường Công lập, sẽ động viên, sắp xếp về các trường Dân lập để học tiếp. Còn 3 học sinh đã thi xong thì phải để các em ấy tiếp tục theo học vì theo quy định xét tốt nghiệp các em ấy đủ điều kiện", ông Thi cho biết thêm.

    Tuy nhiên, khi được hỏi về trường hợp 3 thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10, việc học này là “chui”, sai với quy định, thì ông Thi trả lời một cách khó hiểu: "Các em ấy không có lỗi, nay đã đậu tốt nghiệp thì có quyền bình đẳng như thí sinh khác. Còn trách nhiệm thuộc về ai khi Sở tiến hành kiểm tra mới rõ".

    Trong lúc kiểm tra chéo, Đoàn kiểm tra đã phát hiện khối 12 có 03 học sinh không đủ điều kiện (không nằm trong danh sách trúng tuyển)

    Theo tài liệu mà PV có được, ngày 03/5/2019 trường THPT Lưu Đình Chất đã báo cáo danh sách các học sinh không đủ điều kiện về Sở Giáo dục và Đào tạo.

    Tuy nhiên, đến ngày 23/7/2019, khi PV làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa tức sau thời điểm trường THPT Lưu Đình Chất gửi báo cáo lên gần 03 tháng, phía Sở này chưa hề có 1 văn bản phản hồi để nhà trường có hướng giải quyết.

    Dư luận đang đặt ra câu hỏi là tại sao sau khi phát hiện sai phạm phía nhà trường đã báo cáo nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa chưa có động thái xử lý? Việc Phó Giám đốc Sở này để 3 học sinh không đủ điều kiện tiếp tục theo học có phải là cách xử lý kiểu “hợp thức hóa sai phạm”?

    Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo để làm rõ vấn đề trên…

    Doãn Tài

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-sai-pham-nghiem-trong-trong-cong-tac-tuyen-sinh-a286531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan