“Thủ khoa chăn bò” với nỗi lo chưa có tiền đóng học phí


Chủ nhật, 21/07/2019 | 01:48


Cùng sự kiện

Với tổng điểm 3 môn khối A đạt 28,15, em Đỗ Ngọc Thành Danh đã trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Đồng Nai trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Với tổng điểm 3 môn khối A đạt 28,15, em Đỗ Ngọc Thành Danh đã trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Đồng Nai trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đỗ Ngọc Thành Danh - Thủ khoa khối A của tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thanh Niên

Vượt qua nhiều học sinh giỏi trường chuyên, có điều kiện ở thành phố, Đỗ Ngọc Thành Danh (cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Tân Phú, huyện Định Quán, Đồng Nai) là thủ khoa khối A toàn tỉnh Đồng Nai với 28,15 điểm (Toán 9,4; Vật lý 9,25 và Hoá học 9,5).

Hình ảnh "thằng Danh chăn bò" đạp xe hàng chục km mỗi ngày để tìm con chữ vốn quá quen thuộc với người dân xã miền núi Gia Canh. Năm ngoái thấy xe đạp của học trò quá cũ kỹ, nhà trường tặng chiếc xe mới để giúp Danh đến trường thuận lợi hơn.

Sống bao năm ở vùng đất khô cằn, kinh tế gia đình Danh phụ thuộc vào nương rẫy và đồng lương công nhân ít ỏi của người mẹ. Nhà có ba anh em, trong đó người anh học đại học ở TP.HCM, cậu em út học lớp 8, nên ngoài giờ đến trường Danh thường xuyên phải dọn dẹp chuồng trại, cắt cỏ, chăn bò...

"Những lần nằm trên bãi cỏ chăn bò nhìn hoàng hôn, em ước mơ sau này sẽ thành nhà sáng chế. Khi đó không chỉ giúp cho ba mẹ mà còn giúp người nông dân thoát nghèo nhờ tự động hoá trên vùng đất cằn cỗi này", Danh tâm sự.

Ngoài ra Danh chia sẻ thêm: “Mẹ em làm công nhân may lương chẳng bao nhiêu, ba thì làm ruộng. Ba mẹ luôn cố gắng làm ăn nhưng em thấy gia đình cứ bị thiếu trước hụt sau. Nên từ nhỏ em luôn có ý thức học tập nghiêm túc, cố gắng đạt thành tích tốt nhất để ba mẹ vui và làm gương cho đứa em”.

Nhận tin vui giành điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhưng thủ trong lòng thủ khoa khối A của tỉnh Đồng Nai vẫn chất chứa nhiều tâm sự: “Em chưa có tiền để đóng học phí cho khoản nhập học đầu năm. Em nghe ba mẹ bàn bạc với nhau, sắp tới gia đình vay tiền cho em nhập học trước rồi từ từ sẽ tìm cách trả sau”.

Nói về bí quyết học tập, chàng thủ khoa chia sẻ, trước khi bắt đầu với một kiến thức mới, luôn tìm hiểu thật kỹ để hiểu sâu về nó. "Việc lắng nghe thầy cô giảng bài là mấu chốt, nếu chủ quan lơ là thì mình sẽ không phát hiện ra được lỗ hổng kiến thức, về sau sẽ gặp khó khăn với bài học mới", Danh nói.

Mỗi ngày Danh thường dành 4 đến 6 giờ để học bài ở nhà, một ít sẽ dành cho việc học thêm những môn còn yếu. "Em không cố định thời gian học mỗi môn, nhưng đặt mục tiêu cụ thể. Khi hứng thú với môn nào sẽ lấy môn đó ra học, vì như thế sẽ dễ tiếp thu hơn khi não bộ đang cảm thấy phấn khích", Danh cho biết.

Với Danh, để làm tốt môn thi trắc nghiệm cần nắm chắc lý thuyết trong sách giáo khoa và làm quen các dạng đề thử. Trước kỳ thi cậu đã giải hơn 60 đề mỗi môn từ trên mạng và sách tham khảo, nhằm quen với kiểu đề và làm nhanh hơn phần lý thuyết.

Cô Nguyễn Thị Xuân Dung, giáo viên dạy môn văn, đồng thời là cô giáo chủ nhiệm của em Đỗ Ngọc Thành Danh cho biết: “Tôi may mắn vì có học trò giỏi như Đỗ Ngọc Thành Danh. Tôi hạnh phúc vì em có đạo đức, tấm lòng chân thành. Kết quả bước đầu thế này, tôi chúc em ngày mai sống cuộc đời biển rộng trời cao”.

Theo cô Dung, 12 năm đi học, Danh đều xuất sắc và đạt được nhiều giải thưởng quan trọng. Đó là giải nhất học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh năm lớp 10; giải nhì học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh lớp 12 khi đang là học sinh lớp 11 (vượt cấp); giải nhì học sinh giỏi môn hóa cấp tỉnh năm lớp 12; điểm trung bình các môn cao nhất trường năm lớp 12 (9,3)... “Con đường em đến trường có những hy sinh âm thầm của bản thân và cha mẹ. Vì gia đình em còn nhiều thiếu thốn. Nhưng ánh mắt sáng, nụ cười tươi, suy nghĩ lạc quan, miệt mài tự học và luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè là điều tôi luôn nghĩ, thán phục về em”, cô Xuân Dung, bộc bạch.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-khoa-chan-bo-voi-noi-lo-chua-co-tien-dong-hoc-phi-a285162.html