Tương lai bất định của hàng nghìn nữ sinh mang thai giữa đại dịch COVID-19


Thứ 5, 31/12/2020 | 23:08


Cùng sự kiện

Hàng nghìn bé gái ở Kenya sẽ không thể đi học khi trường lớp mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa do COVID-19, vì họ đã mang thai.

Hàng nghìn bé gái ở Kenya sẽ không thể đi học khi trường lớp mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa do COVID-19, vì họ đã mang thai.

Một nữ sinh 17 tuổi mang thai 7 tháng ở Kibera, Nairobi. Ảnh: Guardian

Theo thống kê, tại Kenya, kể từ tháng 1 đến 5/2020, hơn 150.000 nữ sinh mang thai được ghi nhận, riêng ở Nairobi là 12.000 em. Các nhân viên y tế nhận định con số thực tế có thể cao hơn nữa vì nhiều người không đến phòng khám.

Mercy Chege, giám đốc chương trình tại tổ chức Plan International Kenya, cho biết nhiều phụ huynh không thể đáp ứng được các nhu cầu vệ sinh cơ bản như nước sạch, xà phòng và băng vệ sinh sau khi các trường học ở Kenya đóng cửa vào tháng 3. Từ đó, nhiều trẻ em gái trở thành con mồi của các gã đàn ông lớn tuổi, dụ dỗ đổi tình lấy tiền mặt.

Bà Mercy nói: “Đó là một đại dịch u tối. Khi không đến trường, các cô gái có nhiều thời gian tự do, không bị giám sát. Chính phủ từng tặng băng vệ sinh cho các em ở trường nhưng không thể gửi chúng tới tận nhà khi trường học đóng cửa, khiến các nữ sinh gặp khó khăn", Mercy cho biết.

“Đôi khi tình dục chỉ để đổi lấy 15 shilling, đủ trả tiền tắm hàng ngày trong phòng tắm công cộng. Nhiều người có thể làm bất cứ điều gì để thỏa mãn một người đã hứa với họ những điều 'xa xỉ' như vậy”.

Cô cho biết thêm: “Một vài cô gái đã bị dụ làm phim khiêu dâm trẻ em. Các thủ phạm nói với họ điều đó không sai vì họ không phải thực hành những gì họ nhìn thấy, nhưng họ không biết mình đang bị lạm dụng tình dục”.

Vùng ngoại ô nghèo đói ở Nairobi, Kenya. Ảnh: Guardian

Tại vùng ngoại ô Dandora rộng lớn ở Nairobi, các cô gái chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống bị đổ vỡ của họ. Jackie đang ngồi trầm ngâm trên chiếc ghế dài bên ngoài một cửa hàng bán đồ. Cô ấy nên trò chuyện với bạn bè, hoặc chuẩn bị đi học lại sau gần một năm. Tuy nhiên, ở tuổi 16, cô ấy đang mang thai sáu tháng. Cô ấy mệt mỏi và cảm thấy khó duy trì một cuộc trò chuyện lâu dài. Những lo lắng về cuộc sống của cô và đứa con trong bụng hiện rõ trên khuôn mặt cô.

Jackie đến Nairobi từ thành phố ven hồ Kisumu vào năm 2018, nơi cô sống với mẹ. Cha cô mất khi cô còn nhỏ. “Dì của tôi ở Nairobi đã hứa sẽ giáo dục tôi vì mẹ tôi không có khả năng làm điều đó. Sau đó, cô ấy đuổi tôi đi khi tôi có thai vào tháng 7”, cô nói.

"Anh ấy (bạn trai của Jackie) có vẻ quan tâm và hứa sẽ cho tôi 50 shilling để mua băng vệ sinh. Anh ấy không sử dụng biện pháp bảo vệ nào trước khi chúng tôi quan hệ. Không ai nghĩ rằng những gì chúng tôi làm sẽ dẫn đến việc mang thai”, Jackie lắc đầu tuyệt vọng. “Tôi ước mình có thể quay ngược thời gian và làm những điều khác đi. Bây giờ đã quá muộn”.

Khi Jackie thông báo việc mang thai, bạn trai cô đã đánh đập cô. Cô đơn và không có việc làm hay gia đình bên cạnh, cô thấy sợ hãi với sự xuất hiện của đứa bé.

Jackie đang ở chung phòng với Liz (17 tuổi), người cũng bị chủ đuổi ra khỏi nhà sau khi không trả được tiền thuê nhà trong hơn ba tháng. 

Ở Kenya, bất kỳ ai dưới 18 tuổi đều được coi là trẻ vị thành niên cần được cha mẹ hoặc người giám hộ chăm sóc, song Liz hiện phải làm việc để nuôi đứa con gái mới sinh của mình. 

Việc phong tỏa toàn quốc được thực hiện ngay khi cô chuẩn bị bước vào năm đầu tiên trung học sau khi trì hoãn vì thiếu học phí.

“Trường học đóng cửa và sau đó tôi gặp bạn trai. Tôi thậm chí không chắc liệu mình có yêu anh ấy không. Anh ấy đã bỏ chạy khi tôi thông báo đang mang thai", Liz kể.

Ba tuần sau khi sinh con, Liz đi khắp khu phố để tìm những công việc có thể làm như giặt quần áo thuê.

“Tôi thường xuyên ngất xỉu vì sức khỏe chưa hồi phục. Mọi người bắt đầu không thuê tôi nữa". Liz chia sẻ. 

Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc , sáu tháng ngừng hoạt động toàn cầu dự kiến ​​sẽ “khiến 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình không thể sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, dẫn đến việc có tới bảy triệu ca mang thai ngoài ý muốn”.

Kenya đã có tỷ lệ mang thai ở thanh thiếu niên cao, với hơn 13.000 trẻ em gái bỏ học mỗi năm để sinh con.

Thiếu giáo dục đầy đủ về giới tính và sức khỏe sinh sản đã và đang là một cản trở trong việc ngăn ngừa mang thai ở tuổi vị thành niên. 

Một báo cáo gần đây từ Vịnh Homa ở phía tây Kenya, nơi một phần ba tổng số trẻ em gái từ 15 đến 19 tuổi mang thai hàng năm, cho biết cha mẹ và thanh thiếu niên không thoải mái khi thảo luận về các vấn đề tình dục với nhau. Chẳng hạn, các ông bố trẻ cho biết họ biết rất ít về việc thụ thai và rất ngạc nhiên khi biết bạn gái mình mang thai.

Nhân viên xã hội Nadia Wairimu nói chuyện với Jackie (bên trái) và Liz. Ảnh: Guardian

Karis (17 tuổi) mới đây đã bất ngờ khi biết mình sắp làm cha. Thông tin bạn gái của anh ấy có thai ban đầu bị nhầm là một trò đùa. “Cô ấy đến và nói với tôi rằng cô ấy đã bị trễ kinh. 'Điều đó liên quan gì đến tôi?', tôi hỏi cô ấy”, anh nói. “Sau đó, cô ấy lấy que thử thao và cho tôi xem hai vạch đỏ. Tôi đã không tin cô ấy cho đến nhiều tháng sau đó ”.

Đối với phụ nữ và trẻ em gái, việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế rất khó khăn. COVID-19 đã làm gián đoạn các dịch vụ, và ngay cả trong những thời điểm tốt nhất, việc chăm sóc sức khỏe vẫn lẻ tẻ hoặc không đầy đủ ở các khu định cư không chính thức của Nairobi như Kibera, Mathare, Mukuru và Kawangware, nơi 75% dân số thành phố sinh sống.

Liz vẫn chưa cho đứa con 10 tuần của mình được tiêm chủng ngừa bệnh uốn ván, viêm phổi hoặc virus rota trong khi Jackie, đang mang thai 6 tháng, vẫn chưa đến phòng khám tiền sản. Tuy nhiên, ý nghĩ quay lại trường học khiến họ sợ hãi nhất.

Đầu năm nay, bộ giáo dục đã vạch ra các quy định cho phép các cô gái sinh con tiếp tục đi học mà không bị phân biệt đối xử. Tuy nhiên, nhiều em sợ quay lại trường học vì sợ bị bạn bè và giáo viên chế giễu hoặc bị đánh giá.

 “Mặc dù có chính sách tái nhập học, nhưng môi trường học đường lại gây thù hận cho các bà mẹ trẻ vì sự chế nhạo và lạm dụng. Gần đây, có trường hợp giáo một giáo viên mời nữ sinh bị hiếp dâm chia sẻ về vấn đề tình dục và nói cô ấy 'là chuyên gia trong vấn đề này'. Thật là tệ", bà Mercy nhận định.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-lai-bat-dinh-cua-hang-nghin-nu-sinh-mang-thai-giua-dai-dich-covid-19-a351145.html