Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử đạt điểm cao


Thứ 4, 01/04/2015 | 12:08


(ĐSPL) - Sau đây là những bí quyết giúp thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt điểm cao môn Lịch sử.

(ĐSPL) - Sau đây là những bí quyết giúp thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt điểm cao môn Lịch sử.
Hiểu về sự kiện
Với môn Lịch sử, mặc dù phải nhớ mốc lịch sử đó là năm tháng nhưng vấn đề là thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 phải hiểu sự kiện ấy có ý nghĩa như thế nào chứ không phải trình bày các con số khô khan, vô nghĩa. Bởi thí sinh sẽ khó đạt được điểm cao nếu chỉ đưa ra con số, số liệu mà không có phân tích, chứng minh.

Video: Bí quyết làm bài thi tốt.

Do đó, các sĩ tử ôn thi đại học - cao đẳng nên chia từng thời kỳ ra để học và trong từng thời kỳ phải định ra những sự kiện và hiểu nó chứ không chỉ thuộc lòng một cách máy móc theo sách giáo khoa. Có nghĩa là bạn phải sắp xếp các kiến thức ấy vào đúng nội dung, yêu cầu để trả lời câu hỏi đưa ra. (Các câu hỏi có thể là về hoàn cảnh lịch sử, người mở chiến dịch, nội dung văn kiện, diễn biến như thế nào, mục tiêu – ý nghĩa các lĩnh vực chính trị - xã hội ra sao…).
Thí sinh nên học theo trình tự chặt chẽ từ chương, bài, mục trong sách giáo khoa. Không phải là quên gì học đó, mà nên ôn tập có hệ thống để dễ dàng liên kết được các vấn đề.

 - Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử đạt điểm cao

Khi ôn thi nên bám sát sách giáo khoa, không nên đọc quá nhiều tài liệu. (Ảnh minh họa).

Làm nháp đề cương
Các thí sinh trong quá trình làm bài không nên sa đà vào sự kiện mà phải nêu bật được tính khái quát của vấn đề. Đó là cần phân tích đề bài, đề hỏi điều gì thì trả lời cái đó. Vì thế, nên làm đề cương sơ lược trước khi bắt tay vào viết để tạo ra trật tự, trình tự viết mạch lạc. Cách này sẽ giúp cho bạn không bị mất ý lớn, không bỏ sót điều quan trọng hoặc nếu có mất, chỉ mất những chi tiết nhỏ (mất điểm ít thôi).
Làm đề cương có nghĩa là nhằm vào nội dung chứ không phải là làm văn (lập mở bài, thân bài, kết luận). Nháp được nội dung đề cương, bạn dễ dàng viết được mở bài. Cứ làm bài đến hết nội dung, bạn sẽ đi đến được kết luận. Môn Lịch Sử không cần quá chú trọng nhập đề, mở bài như môn Văn, mà phải nhằm vào thân bài, vào nội dung, ăn điểm là nằm ở phần này.
Suy nghĩ kỹ câu hỏi
Lỗi thường gặp của các thí sinh khi làm bài là không suy nghĩ kỹ câu hỏi đã làm bài. Câu hỏi không đòi hỏi viết nhiều lại viết rất dài. Không phải cứ viết dài là được điểm nhiều mà cách này sẽ hao tốn rất nhiều thời gian làm bài. Ví dụ hỏi về vấn đề “thuận lợi” thì các bạn không cần phải nêu nhiều về vấn đề “khó khăn” làm gì. Hoặc hỏi nội dung về quyền dân tộc cơ bản trong Hiệp định Genever, Hiệp định Paris… chẳng hạn, thì bạn chỉ trả lời cụ thể về quyền dân tộc trong hiệp định chứ không trình bày toàn bộ hiệp định.
Đây là lỗi phổ biến, do chủ quan với các câu hỏi, đọc đại khái, viết theo ý mình dẫn đến việc thừa thiếu không cần thiết trong bài làm. Tuy không bị trừ điểm nhưng bạn đã tự trừ điểm của mình vào chỗ khác.
Trả lời tất cả các câu hỏi
Các thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 không được làm một câu thật tốt mà bỏ câu khác không làm. Bố trí thời gian cho từng câu và chia theo tỷ lệ điểm và tránh việc dành thời gian chỉ cho một vài câu. Câu nào dễ làm trước, khó làm sau.
Khi ôn thi nên bám sát sách giáo khoa, không nên đọc quá nhiều tài liệu và cũng không nên học tủ vì câu hỏi thường hay lô -gíc với nhau.
Trình bày kiến thức phải rõ ràng, mạch lạc 
Trần Trung Hiếu - giáo viên Sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An đưa ra lời khuyên với các thí sinh: “Khi làm bài thi môn Sử, các thí sinh nên lưu ý rằng, dù các câu hỏi của đề thi dễ hay khó, đề thi yêu cầu trình bày sự kiện, kiến thức hay so sánh, phân tích, nhận xét, đánh giá một vấn đề lịch sử, khi trình bày kiến thức phải rõ ràng, mạch lạc giữa các luận điểm. Không viết gộp nhiều luận điểm trong khi trình bày.
Phải tách ý, hết một ý lớn nên xuống hàng chứ không được trình bày bài thi theo kiểu gạch đầu dòng, lập dàn ý. Khi các em trình bày hết những phần kiến thức cụ thể, nên có thêm ít dòng tiểu kết lại bằng những cụm từ kiểu như "Như vậy", "Tóm lại"... mà nội dung của nó thường khái quát, khẳng định lại hay nhận xét, đánh giá chung một cách cô đọng phần mà các em vừa trình bày.”

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-lam-bai-thi-tot-nghiep-thpt-mon-lich-su-dat-diem-cao-a89323.html