Vụ án gian lận thi cử Hòa Bình: Ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can


Thứ 5, 24/10/2019 | 07:58


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình, các bị can khai nhận đã nâng điểm cho 64 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 và 1 thí sinh từ năm 2017.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình, các bị can khai nhận đã nâng điểm cho 64 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 và 1 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Ba bị can trong vụ sửa điểm thi THPT quốc gia ở Hòa Bình, từ trái sang: Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Khắc Tuấn, Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Công Luận.

Tờ Công Luận đưa tin, ngày 23/10, VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng 15 bị can liên quan đến gian lận thi cử tại Hòa Bình. Trong đó: Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng khảo thí sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy; Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên phòng khảo thí; Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình cùng các bị can là hoạt động trong ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình đều bị truy tố "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ra, bị can Đỗ Mạnh Tuấn còn bị truy tố về tội "nhận hối lộ", bị can Hồ Chúc, giáo viên trường THPT Thanh Hà, bị truy tố tội "đưa hối lộ".

Trong cáo trạng nêu rõ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cá nhân để câu kết, can thiệp nâng điểm bài thi cho 65 thí sinh, trong đó 64 thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2018, 1 thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Cụ thể, theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị can Nguyễn Quang Vinh được giao nhiệm vụ ủy viên ban chỉ đạo kỳ thi, trưởng ban thư ký hội đồng thi. Lợi dụng điều này, bị cáo Vinh đã bàn bạc đồng thời chỉ đạo bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho thí sinh. Bị can Đỗ Mạnh Tuấn đã đồng ý với việc này.

Các bị can Nguyễn Quang Vinh và Đỗ Mạnh Tuấn thống nhất sửa trực tiếp bài thi của thí sinh trước khi quét file ảnh gửi về bộ GD-ĐT. Bị can Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng chứa, chấm bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng chấm thi để bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện.

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn là người trực tiếp sửa bài thi các thí sinh theo danh sách "đặt hàng" trong các buổi tối từ 30/6 đến 3/6/2018.

Đáng nói, những bài thi sửa mà điểm chưa đạt yêu cầu, đã bị các bị can tiếp tục sửa lần 2. 

Các thí sinh được nâng điểm đã được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, trong đó: 62 thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (45 thí sinh trúng tuyển, đã bị buộc thôi học; 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển).

Trong một diễn biến liên quan, theo Tuổi Trẻ, tháng 9 vừa qua, UBKT Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành kỷ luật 15 đảng viên có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đồng thời Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Kim Bôi (Hòa Bình) cũng có hình thức kỷ luật đối với 4 đảng viên có con được nâng điểm.

Cả 19 đảng viên này đều bị kỷ luật hình thức khiển trách.

Danh sách 19 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật "khiển trách" vì có con được nâng điểm thi ở Hòa Bình bao gồm:

1. Ông Đinh Thế Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, sở LĐ,TB&XH tỉnh Hòa Bình.

2. Ông Lương Việt Hùng, phòng tổ chức cán bộ, sở GD-ĐT Hòa Bình.

3. Bà Hà Thị Hạnh, phó trưởng phòng tổ chức pháp chế, sở VH,TT&DL Hòa Bình.

4. Bà Trần Thị Thúy Phương, phòng thanh tra, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình.

5. Bà Đinh Thị Thìn, trưởng phòng dữ liệu và lưu trữ, Trung tâm công nghệ, sở TN-MT Hòa Bình.

6. Ông Cù Việt Hưng, trưởng phòng tài chính, hành chính sự nghiệp, sở Tài chính Hòa Bình.

7. Bà Nguyễn Thị Vân, phòng tài vụ, Kho bạc Nhà nước tỉnh Hòa Bình.

8. Ông Nguyễn Đình Tiến, phòng công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Hòa Bình.

9. Ông Trần Thượng Hùng, nhân viên lái xe, sở GD-ĐT Hòa Bình.

10. Ông Nguyễn Văn Trường, phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, sở GTVT Hòa Bình.

11. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, phó trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, sở GTVT Hòa Bình.

12. Bà Giang Thị Hiền, phòng hành chính và kế toán, trưởng phòng kế hoạch tài chính, trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình.

13. Ông Nguyễn Trường Thành, đội kiểm tra thuế số 2, thuộc Đảng bộ bộ phận Chi cục Thuế TP.Hòa Bình, Đảng bộ Cục Thuế.

14. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chi cục Thuế huyện Tân Lạc, thuộc Đảng bộ Cục Thuế.

15. Ông Nguyễn Văn Ba, Kho bạc Nhà nước huyện Tân lạc, thuộc Đảng bộ Kho bạc Nhà nước Hòa Bình.

16. Ông Bạch Công Du, trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện Kim Bôi.

17. Bà Nguyễn Thị Thoa, viên chức kế toán, đảng viên chi bộ trường tiểu học B, Đảng bộ xã Vĩnh Tiến.

18. Ông Bạch Công Tình, Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS, Đảng bộ xã Bình Sơn, đại biểu HĐND xã Bình Sơn, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

19. Bà Bùi Thị Thu Huyền, giáo viên trường tiểu học và THCS, Đảng bộ xã Đông Bắc.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-gian-lan-thi-cu-hoa-binh-ban-hanh-cao-trang-truy-to-15-bi-can-a298135.html