Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Yên tâm nâng điểm thi vì nghĩ “có chống lưng rồi, lo gì”


Thứ 4, 13/05/2020 | 11:42


Nhìn thấy danh sách có lãnh đạo là trưởng phòng PA83 nên Nguyễn Khắc Tuấn, yên tâm nâng điểm cho thí sinh vì nghĩ có chống lưng.

Nhìn thấy danh sách có lãnh đạo là trưởng phòng PA83 nên Nguyễn Khắc Tuấn, yên tâm nâng điểm cho thí sinh vì nghĩ có chống lưng.

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Ngày 13/5, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục phiên xét xử vụ việc gian lận điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

Trong buổi sáng ngày hôm nay, các luật sư được quyền xét hỏi nhóm 15 bị cáo trong vụ án nói trên.

Khai nhận tại tòa, bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, nguyên chuyên viên phòng Khảo thí sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình cho biết rất ăn năn, hối hận vì nâng điểm bài thi trắc nghiệm.

Cũng theo bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, trước ngày 30/6 - thời điểm bắt đầu chấm thi, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), đã nhiều lần nhờ nâng điểm, do nể nang nên đã nhận lời.

Trình bày tại tòa, bị cáo Khắc Tuấn cho biết: “Tôi bảokhông giúp, anh Tuấn vẫn nói và đưa tôi xem danh sách nói có cả Trưởng phòng PA83 rồi, có chống lưng rồi, lo gì? 

Thấy có Khương Bá Anh, biết là chiến sĩ công an ở huyện Kim Bôi nên yên tâm; trong pháp luật không có tình cảm, nhưng trong cuộc sống thì có tình cảm, nể nang anh Tuấn đã giúp đỡ tôi lên Sở, còn cho tôi ở nhờ... vì nể nên phạm tội”.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, ông này và bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn có quan hệ thân thiết từ lâu.

Chính ông Đỗ Mạnh Tuấn là người đã giới thiệu, đưa ông Nguyễn Khắc Tuấn về làm chuyên viên tại phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình thay cho ông Đỗ Mạnh Tuấn khi ông này về làm phó hiệu trưởng tại Lạc Thủy.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc có khi nào Mạnh Tuấn xui bị cáo nói dối về khai báo, bị cáo Khắc Tuấn khẳng định: "Có. Khi lên công an tỉnh khai báo hành vi phạm tội của mình và gặp ở nhà vệ sinh, anh Mạnh Tuấn nhắc bị cáo khai sai về số thí sinh nhờ, khai là cùng cầm chìa khóa vào phòng thi".

Như đã thông tin trước đó, liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình năm 2018 được dư luận quan tâm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 15 bị cáo là các cựu cán bộ ngành giáo dục và công an ở tỉnh Hòa Bình về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ"

Các bị cáo bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356, Bộ Luật Hình sự 2015, gồm: Nguyễn Quang Vinh; Đỗ Mạnh Tuấn; Diệp Thị Hồng Liên; Nguyễn Khắc Tuấn; Nguyễn Thị Thu Loan; Nguyễn Thị Hồng Chung; Bùi Thanh Trà; Hồ Chúc; Đào Ngọc Thuật; Nguyễn Đức Hoàng; Nguyễn Tân Hưng; Quách Thanh Phúc; Lê Thị Hồng; Phùng Văn Thụ; Khương Ngọc Chất. Ngoài ra, Đỗ Mạnh Tuấn bị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ"; Hồ Chúc tội "Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng, vào các ngày từ 30/6 đến 3/7/2018 (thời gian chấm thi trắc nghiệm), bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn là 2 người đã dùng chìa khóa do ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, đưa để mở khóa vào phòng chấm thi trắc nghiệm để sửa bài, nâng điểm 145 bài thi của 58 thí sinh theo danh sách do ông Vinh cung cấp từ trước.

Sau khi can thiệp nâng điểm bài thi, quá trình chấm thi, ông Đỗ Mạnh Tuấn phát hiện có một số bài thi của thí sinh mặc dù đã được sửa chữa, can thiệp nâng điểm trước đó nhưng số điểm nâng chưa đạt yêu cầu, nên tiếp tục can thiệp nâng điểm cho các bài thi này, sau đó dùng máy tính quét lại bài thi (tập bài thi), ghi đè lên file ảnh đã quét, đổi ngày giờ trên máy tính và gửi kết quả chấm thi về bộ GD&ĐT.

Kết thúc việc chấm thi, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn đưa chìa khóa phòng 504 cho bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn để chuyển lại cho ông Vinh.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-o-hoa-binh-yen-tam-nang-diem-thi-vi-nghi-co-chong-lung-roi-lo-gi-a323231.html