Xôn xao vụ doanh nhân hối lộ 1,5 triệu USD để con được vào Harvard


Thứ 3, 17/11/2020 | 14:54


Cùng sự kiện

Một doanh nhân ở Maryland (Mỹ) bị cáo buộc hối lộ cho cựu huấn luyện viên đấu kiếm ở trường đại học Harvard khoảng 1,5 triệu USD để con được theo học tại trường.

Một doanh nhân ở Maryland (Mỹ) bị cáo buộc hối lộ cho cựu huấn luyện viên đấu kiếm ở trường đại học Harvard khoảng 1,5 triệu USD để con được theo học tại trường.

Cụ thể, theo thông tin từ công tố viên liên bang tại Massachusetts (Mỹ), hai đối tượng Jie “Jack” Zhao (61 tuổi) và Peter Brand (67 tuổi) đã bị cảnh sát bắt giữ vào hôm 16/11 với tội danh âm mưu hối lộ.

Zhao là giám đốc điều hành của công ty viễn thông iTalk Global Communications ở Potomac, Maryland (Mỹ). Người đàn ông này đã trình diện tại tòa án liên bang ở Greenbelt, Maryland vào ngày 16/11.

Trong khi đó, Brand là huấn luyện viên môn đấu kiếm tại đại học Harvard từ năm 1999, nhưng đã bị sa thải vào năm 2019 do vướng vào cuộc điều tra về vụ mua nhà đáng ngờ. Được biết, Brand cũng đã hầu tòa ở Boston, Massachusetts (Mỹ) và chiều 16/11.

Douglas Brooks, luật sư đại diện cho Brand chia sẻ với CNN rằng thân chủ của ông “không làm gì sai cả”. Trước đó, khi cựu huấn luyện viên đấu kiếm bị sa thải, luật sư này cũng đưa ra khẳng định tương tự.

Về phía luật sư của ông Zhao, người này phủ nhận các cáo buộc trong một email được gửi đi cũng trong ngày 16/11.

“Những đứa con của ông Jack Zhao đều thuộc nhóm học sinh giỏi ở trường trung học và đủ khả năng cạnh tranh và được nhận vào đại học Harvard bằng thành tích của chính mình. Ông Zhao kiên quyết phủ nhận và sẽ phản đối kịch liệt những cáo buộc này trước tòa”, luật sư Bill Weinreb cho biết.

Peter Brand, cựu huấn luyện viên đấu kiếm của Harvard. Ảnh: CNN

Mặc dù huấn luyện viên không có quyền quyết định việc sẽ nhận học sinh nào vào trường nhưng những khuyến nghị của họ với văn phòng tuyển sinh lại có tác động khá lớn.

Zhao bị cáo buộc đã thực hiện một loạt các thanh toán cho cựu huấn luyện viên Brand với tổng giá trị theo ước tính lên tới 1,5 triêu USD. Mục đích của Zhao là để hai con trai được vào đội đấu kiếm, từ đó tạo điều kiện để được theo học tại Harvard.

Theo các công tố viên, vào tháng 2/2013, Zhao đã quyên góp 1 triệu USD cho tổ chức đầu kiếm từ thiện. Tới tháng 12 năm đó, con trai lớn của Zhao được nhận vào Harvard với tư cách là tuyển thủ đấu kiếm. Nam sinh trúng tuyển đại học này vào mùa thu năm 2014 và tốt nghiệp vào năm 2018.

Con trai nhỏ của Zhao bắt đầu theo học tại Harvard từ năm 2016. Bản cáo trạng của công tố viên liên bang đã cáo buộc Brand không trình báo với nhà trường về các khoản thanh toán khi tuyển hai con trai của Zhao.

Zhao bị cáo buộc đã mua xe hơi cho Brand, trả học phí đại học cho con trai của cựu huấn luyện viên, trả tiền thế chấp căn nhà của người này ở Needham, Massachusetts (Mỹ), sau đó mua lại căn nhà với giá cao hơn hẳn giá thị trường.

Cựu huấn luyên viên bán căn nhà cho Zhao với giá 989.500 USD, gần gấp đôi giá trị thực của nó. Khoảng 17 tháng sau, Zhao bán lại căn nhà, chịu lỗ hơn 300.000 USD. Việc mua bán căn nhà ở Needham đã thu hút sự chú ý của đại học Harvard và các nhà điều tra liên bang.

Căn nhà ở Needham (Massachusetts, Mỹ) mà Peter Brand đã bán lại cho Jia "Jack" Zhao. Ảnh: CNN

Brand sau khi bán căn nhà ở Needham của mình đã mua một căn chung cư đắt tiền hơn ở Cambridge, Massachusetts (Mỹ). Theo các tài liệu CNN thu thập được, căn chung cư này được bán với giá niêm yết là 989.000 USD, chỉ thấp hơn 500 USD so với số tiền Brand thu được từ việc bán nhà cho Zhao. Cựu huấn luyện viên mua căn nhà với giá cao hơn 300.000 USD so với giá chào bán.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất trong số hàng loạt vụ lừa đảo tuyển sinh đại học được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 3/2019. Thời điểm đó, nhiều bậc cha mẹ giàu có đã “mạnh tay” chi tiền để chạy cho con vào các trường đại học nổi tiếng.

“Vụ án này là một phần trong nỗ lực lâu dài của chúng tôi nhằm vạch trần và ngăn chặn những tham nhũng trong tuyển sinh đại học. Hàng triệu học sinh đang phấn đấu để được vào đại học mỗi năm. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, làm tròn nghĩa vụ của mình để sân chơi đó bình đẳng nhất có thể”, công tố viên Andrew E. Lelling cho biết.

Được biết, mức án dành cho các cáo buộc gian lận có thể lên tới 5 năm tù. Một số bậc phụ huynh bị kết án với tội danh tương tự như diễn viên Lori Loughlin đã phải ngồi tù vài tháng.

Đinh Kim (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-vu-doanh-nhan-hoi-lo-15-trieu-usd-de-con-duoc-vao-harvard-a346391.html