+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Phát hiện một học sinh được nâng điểm hàng loạt môn

    • DSPL
    ĐS&PL Các giáo viên đã chụp lại bài làm của học sinh T. sau khi hoàn thành và đối chiếu với bài sau khi được chấm. Nhiều câu trong phiếu trả lời đã được chỉnh sửa.

    Các giáo viên đã chụp lại bài làm của học sinh T. ngay sau khi hoàn thành và đối chiếu với bài thi sau khi được chấm. Nhiều câu trắc nghiệm trong phiếu trả lời đã được chỉnh sửa.

    Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Ảnh: Thanh Niên

    Bị thầy cô, bạn bè "theo dõi" vì điểm cao bất thường

    Theo báo Người Lao Động, sự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP.HCM). Theo đó, sau khi trường công bố kết quả đợt kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2018-2019 ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ, từ ngày 11 đến 13/3; nhiều giáo viên khẳng định học sinh T. (lớp 12A9) đạt điểm cao ở các môn thi trắc nghiệm trong khi bài thi thực tế của em không thể đạt được như vậy.

    Các giáo viên này cũng khẳng định, năng lực học tập thực tế tại lớp của học sinh này không thể đạt được mức điểm như trên nên sự việc có điểm thi cao lại càng bất thường.

    Theo báo Tuổi Trẻ, do đã nghi ngờ từ trước, nhóm giáo viên đã âm thầm theo dõi, chụp lại bài làm của T. khi em vừa làm bài xong và đối chiếu với bài thi đã được chấm. Từ đó, phát hiện bài thi của học sinh này được sửa lại nhiều câu trắc nghiệm từ sai thành đúng nhằm nâng điểm.

    Cụ thể, bài thi các môn toán, lý, hóa, Anh văn, sinh học của T. được nâng điểm như sau:

    Môn toán, bài thi của T. được chỉnh sửa 7 câu và được nâng lên 1,6 điểm.

    Môn Anh văn được chỉnh sửa 9 câu để nâng lên 1,8 điểm.

    Môn sinh học được chỉnh sửa 6 câu và được nâng 1,5 điểm.

    Với môn lý và môn hóa, T. được chỉnh sửa 2 câu và nâng lên 0,8 điểm.

    Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 21/4, bà Phạm Thị Thu Hồng - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ - xác nhận nhà trường cũng đã nhận được đơn tố cáo trên vào thứ sáu ngày 19/4.

    "Tôi rất bất ngờ và bức xúc trước thông tin trên. Ngay lập tức, nhà trường đã lập ban thẩm tra xác minh vụ việc. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể". 

    Được biết, người bị tố cáo là một giáo viên nữ phụ trách công tác chấm thi.

    Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc sửa điểm?

    Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM, cho biết việc phân cấp quyền của ban giám hiệu liên quan đến điểm số tùy từng trường. Nếu phân cho hiệu phó phụ trách chuyên môn toàn quyền thì hiệu trưởng không thể biết sự việc chỉ trừ khi có khiếu nại thì mới rà soát các khâu.

    Có những trường giao quyền cho hiệu phó chuyên môn phụ trách nhưng quy định nếu sửa điểm phải báo cáo hoặc sau khi có bài chấm phúc khảo thì mới được sửa. Ngoài ra, trên hệ thống phần mềm điểm của học sinh có lưu lại các dấu hiệu chỉnh sửa điểm, truy vết thì sẽ tìm ra.

    Bà Phạm Thị Thu Hồng cũng cho rằng trường phân công hiệu phó chuyên môn phụ trách công việc theo điều lệ và quy chế kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Hiệu phó lên kế hoạch tổ chức các kỳ kiểm tra và báo cáo thời gian các công đoạn thực hiện cho hiệu trưởng. Sau khi hoàn tất các khâu chấm thi và lên điểm thì chuyển bảng điểm của học sinh cho hiệu trưởng ký duyệt trước khi công bố. 

    Tuy nhiên, dù thế nào thì theo một lãnh đạo trường THPT, cuối cùng thì hiệu trưởng vẫn phải là người chịu trách nhiệm về vấn đề này.

    Liên quan đến việc giáo viên có bản chụp bài kiểm tra của học sinh khi làm bài và bài kiểm tra sau khi hoàn tất công tác chấm, một cán bộ Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng của Sở GD&ĐT cho hay, theo quy định, bài kiểm tra của học sinh nằm trong danh mục không được phép sao chụp. Người tự ý sao chụp và công bố là vi pháp pháp luật.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-phat-hien-mot-hoc-sinh-duoc-nang-diem-hang-loat-mon-a272101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan