Giữa bão COVID-19, Ấn Độ lên kế hoạch cho 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath


Thứ 3, 27/04/2021 | 11:49


Cùng sự kiện

Hàng trăm nghìn người hành hương sẽ đổ về ngôi đền thiêng nằm trong hang động Amarnath, trên độ cao 3.880 mét so với mực nước biển ở dãy Himalaya.

Hàng trăm nghìn người hành hương sẽ đổ về ngôi đền thiêng nằm trong hang động Amarnath, trên độ cao 3.880 mét so với mực nước biển ở dãy Himalaya.

Các lễ hội được xem là các sự kiện 'siêu lây nhiễm' Covid-19 ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Theo trang tin DW của Đức, giới chức vùng Kashmir, Ấn Độ, đang dự tính thiết lập nhiều nơi tạm trú và hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc hành hương Amarnath được tổ chức hàng năm, bất chấp tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sự kiện này dự kiến sẽ có khoảng 600.000 người theo đạo Hindu tham dự, kéo dài từ ngày 28/6 đến 22/8.  Amarnath là ngôi đền thiêng, nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển.

Trước đó, chính quyền Kashmir đã cho phép người dân đăng ký trên website để tham dự sự kiện này, song phải đóng lại do số người nhiễm COVID-19 tăng đột biến.

Số liệu được Ban quản lý đền thờ Shri Amarnath (SASB), cơ quan tổ chức cuộc hành hương, cung cấp cho thấy, có ít nhất 30.000 người từ nhiều vùng khác nhau ở Ấn Độ đã đăng ký tham gia cuộc hành hương trong tháng này.

"Tình hình COVID-19 diễn biến tồi tệ trên khắp Ấn Độ. Sẽ tốt hơn nếu cuộc hành hương về đến Amarnath năm nay mang tính biểu tượng, chỉ cho phép một vài người đến thăm ngôi đền. Nếu không làm như vậy, đó sẽ là một thảm họa", Tanvir Sadiq - quan chức địa phương, cho hay.

Vùng Kashmir có các cơ sở chăm sóc y tế sơ sài, chỉ với 2.599 giường cho bệnh nhân mắc COVID, trong đó có 324 giường dành cho các trường hợp chăm sóc đặc biệt. Đến nay, 1.220 giường trong số đó đã có người. Trong khi dân số Kashmir là 13 triệu người.

Gần đây, hàng trăm người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở thành phố Haridwar, miền Bắc Ấn Độ sau khi dự lễ hội Kumbh Mela - một sự kiện tôn giáo lớn tại Ấn Độ. Ước tính trăm nghìn người đã đổ về sông Hằng để tham dự lễ hội này.

Điều này khiến nhiều người phải lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách hủy bỏ sự kiện. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn phớt lờ lời kêu gọi, ngay cả khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh.

Hiện Ấn Độ đang trải qua giai đoạn dịch bệnh tồi tệ, với tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này đã vượt quá 17 triệu. Thủ tướng Narendra Modi hôm 26/4 đã phải kêu gọi tất cả người dân đi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, cũng như cảnh giác và thận trọng trong việc phòng chống dịch.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-bao-covid-19-an-do-len-ke-hoach-cho-600000-nguoi-tham-gia-le-hanh-huong-amarnath-a363881.html