Hà Nội lý giải việc thận trọng mở cửa trường, đón học sinh đi học trở lại


Thứ 5, 21/10/2021 | 14:46


Cùng sự kiện

Về vấn đề khi nào có thể quay trở lại trường, lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cho biết quyết định phụ thuộc vào đánh giá cấp độ dịch, và sẽ có những biện pháp nới lỏng các dịch vụ, hoạt động văn hoá, kinh tế-xã hội.

Tờ Lao động đưa tin, sáng 21/10, Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Vấn đề từng bước cho học sinh trở lại trường, phục hồi kinh tế được các đại biểu quan tâm, bàn luận.

Tại buổi thảo luận tổ, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn đại biểu TP.Hà Nội, Giám đốc sở Y tế TP.Hà Nội), cho biết, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến đời sống kinh tế-xã hội. Nhiều lực lượng công an, quân đội, y tế đã rất vả, chịu nhiều hy sinh trên tuyến đầu. Nhờ mô hình phòng chống dịch thống nhất từ các cơ quan, ban ngành, huy động tất cả các lực lượng y tế từ trung ương đến địa phương hỗ trợ, đến nay Hà Nội đã chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh.

Giáo dục pháp luật - Hà Nội lý giải việc thận trọng mở cửa trường, đón học sinh đi học trở lại
Đại biểu Trần Thị Nhị. Ảnh: Lao động

Bà Hà đánh giá, chiến dịch tiêm chủng, xét nghiệm là điểm sáng của thủ đô trong công tác phòng chống dịch. Trong 5 ngày bộ Y tế cấp cho Hà Nội 3,2 triệu liều vaccine, nhờ sự tin tưởng, đồng thuận của người dân khi tham gia tiêm chủng, Hà Nội đã thực hiện tiêm đạt tiến độ, thần tốc, an toàn.

"Hiên nay thực hiện chủ trương sống thích ứng an toàn, từng bước mở cửa nên kinh tế, người dân ở các tỉnh đã về Hà Nội rất nhiều. Qua tầm soát xét nghiệm, chúng tôi đã phát hiện F0. Đây là áp lực rất lớn với ngành y tế thủ đô, nhưng chúng ta chấp nhận mở cửa và sống chung an toàn với COVID-19.

Để làm được điều này, cần có chiến lược vaccine một cách chủ động cho năm 2022, đặc biệt là vấn đề vaccine cho trẻ em, để chuẩn bị kịch bản khi có một lượng học sinh, sinh viên tới trường trong thời gian tới", đại biểu Hà nhấn mạnh.

Theo tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, về vấn đề phụ huynh, học sinh Thủ đô rất quan tâm đó là khi nào có thể quay trở lại trường, lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cho biết quyết định phụ thuộc vào đánh giá cấp độ dịch, và sẽ có những biện pháp nới lỏng các dịch vụ, hoạt động văn hoá, kinh tế-xã hội.

“Quan trọng nhất đảm bảo sức khoẻ cho người dân, an toàn trong phòng chống dịch vẫn đặt lên trên hết”, Giám đốc sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Với phương án đón học sinh trở lại trường, đại biểu Hà thông tin: "Hà Nội sẽ sớm có phương án. Hiện, sở GD&ĐT Hà Nội đã có phương án rất cụ thể để đảm bảo có việc đưa học sinh tới trường. Tuy nhiên, trong vấn đề đưa học sinh tới trường cũng có phần tổ chức thực hiện để an toàn nhất cho các em học sinh khi trở lại trường học".

Theo đại biểu Hà, phương án này sẽ cân nhắc cả kế hoạch vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em Hà Nội.

“Hà Nội đã có kế hoạch tiêm nhưng cũng phải căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Y tế về lứa tuổi, số lượng vaccine nhập về để có biện pháp triển khai. Chúng tôi hy vọng bộ Y tế sớm có kế hoạch thông báo, chỉ định lứa tuổi tiêm chủng để thực hiện. Có thể đặt lứa tuổi ưu tiên từ 12-18 tuổi nhưng trong trường hợp vaccine chưa đủ thì có thể tiêm trước cho lứa tuổi 16-18 tuổi. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của bộ Y tế để triển khai”, đại biểu Hà cho hay.

Giáo dục pháp luật - Hà Nội lý giải việc thận trọng mở cửa trường, đón học sinh đi học trở lại (Hình 2).
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đồng tình với ý kiến đề xuất của đại biểu đoàn Hà Nội về việc cần có chiến lược vắc-xin để từng bước mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội. ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Cũng nêu quan điểm về vấn đề mở cửa trường học, ĐBQH Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cho rằng, Hà Nội là nơi có thể đứng trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19, lượng người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài rất lớn, rồi người từ các nơi đổ về Hà Nội ngày một đông khi thành phố mở cửa một số hoạt động.

Ngoài ra, hiện nay đã gần hết tháng 10 nhưng học sinh vẫn chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Gần 3 triệu trẻ nhỏ ở Hà Nội chưa được tiếp cận với vaccine, tỉ lệ giáo viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng rất thấp. Vì thế, đây là lý do thành phố thận trọng, cân nhắc có nên cho học sinh trở lại trường vào thời điểm này hay không.

Đại biểu Duyệt cũng đề nghị cần có chiến lược, kế hoạch tổng thể, căn cơ để trên cơ sở thích ứng an toàn, mở cửa nền kinh tế nhưng vẫn phải đặt mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ly-giai-viec-than-trong-mo-cua-truong-don-hoc-sinh-di-hoc-tro-lai-a516869.html